Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động nắm bắt và định hướng dư luận xã hội

08:07, 31/07/2018

Với vai trò đặc biệt của công tác Tuyên giáo "lo trước cái lo của thiên hạ", đi cùng, bám chặt phong trào, nắm bắt kịp thời và giải đáp những vấn đề thực tiễn đặt ra, Đảng bộ tỉnh rất quan tâm xây dựng lực lượng Tuyên giáo.

Với vai trò đặc biệt của công tác Tuyên giáo “lo trước cái lo của thiên hạ”, đi cùng, bám chặt phong trào, nắm bắt kịp thời và giải đáp những vấn đề thực tiễn đặt ra, Đảng bộ tỉnh rất quan tâm xây dựng và phát triển lực lượng Tuyên giáo đủ sức gánh vác nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo chúc mừng các cá nhân được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tuyên giáo năm 2018.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo chúc mừng các cá nhân được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tuyên giáo năm 2018.

Đội ngũ cán bộ Tuyên giáo trong toàn tỉnh luôn kiên trung, không ngại gian khổ, đi trước, đi cùng với phong trào quần chúng, phấn đấu không mệt mỏi cho lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng.

* Tuyên giáo phải sáng tạo

Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Ngọc Lâm chia sẻ, trước đây tất cả đảng viên của huyện cùng học nghị quyết trong một đợt. Tuy nhiên nếu học như vậy, ảnh hưởng đến công việc của đơn vị nên Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch đã tham mưu cấp ủy tổ chức học thành 2 đợt, luân phiên 50% đảng viên này đi học, 50% khác ở lại giải quyết công việc.

Mới đây, Nhơn Trạch lại chia nhỏ thành 3 đợt học nghị quyết, trong đó có đợt trùng vào ngày chủ nhật để đảng viên nào bận công việc trong tuần không thể bố trí học nghị quyết được thì học vào ngày nghỉ. Với cách làm này, việc học tập nghị quyết ở Nhơn Trạch luôn đảm bảo chất lượng đề ra.

Trong buổi tiếp xúc cử tri huyện Long Thành ngày 20-6-2018, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, trước những vấn đề của đất nước, của địa phương được người dân quan tâm, công tác tuyên truyền phải được thực hiện đầy đủ, kịp thời để người dân hiểu một cách thấu đáo, từ đó vững tâm trước những ý đồ xuyên tạc, kích động của kẻ xấu.

Bên cạnh đó, Nhơn Trạch luôn quan tâm công tác tuyên truyền trong công nhân bằng hình thức cấp tờ rơi về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để công nhân dễ tìm hiểu mà vẫn đảm bảo thời gian làm việc theo ca kíp. Khi học nghị quyết, huyện định hướng cho cấp ủy các công ty tổ chức học vào ngày nghỉ.

Đối với các khu vực nhà trọ, huyện phối hợp cùng chủ nhà trọ, tổ chức tuyên truyền ban đêm cho công nhân. Đặc thù của công nhân là không có nhiều thời gian nghỉ ngơi nên báo cáo viên luôn soạn bài nói chuyện ngắn gọn, súc tích để người nghe dễ hiểu, dễ nhớ.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Nhơn Trạch triển khai rất nhiều dự án. Để các dự án sớm được triển khai theo kế hoạch, Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường chủ động mời các cơ quan chuyên môn cung cấp thông tin cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên hiểu thấu đáo vấn đề để tuyên truyền đúng.

“Cán bộ làm công tác Tuyên giáo đòi hỏi phải luôn chủ động nắm bắt diễn biến tình hình, tham mưu cấp ủy xử lý kịp thời vấn đề. Nếu cứ ngồi trông chờ cấp trên chỉ đạo hoặc chờ người khác đưa thông tin tới thì công tác Tuyên giáo không có hiệu quả” - Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Ngọc Lâm nói.

Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Long Khánh Phạm Văn Hoàng cho biết, một trong những hoạt động nổi bật trong công tác Tuyên giáo ở Long Khánh là hằng năm phát động cuộc thi viết về gương người tốt - việc tốt. Trung bình mỗi năm có khoảng 100 tấm gương trên các lĩnh vực được gửi về Ban Tuyên giáo Thị ủy, sau đó phát trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương và in  thành sách.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, toàn thị xã đã có 70 gương người tốt - việc tốt được giới thiệu ở các lĩnh vực chính: học tập và làm theo Bác trong đời thường, trong khuyến học khuyến tài. Việc giới thiệu các gương người tốt - việc tốt đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ về những điều tốt đẹp trong cuộc sống, xây dựng xã hội ngày càng có nhiều bông hoa đẹp.

Những năm qua, Long Khánh còn duy trì được tủ sách xã, phường. Để những tủ sách không bị khóa kín, mối mọt, Long Khánh tổ chức thi tìm hiểu nội dung các cuốn sách trong tủ sách xã, phường, qua đó nâng cao ý thức đọc và kiến thức cho đội ngũ cán bộ cơ sở.

* Chủ động tham mưu, phối hợp

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo, thời gian qua hệ thống Tuyên giáo toàn tỉnh tiếp tục thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, gắn với thực hiện hiệu quả, thiết thực Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, tổ chức học tập quán triệt kịp thời các nghị quyết Trung ương và chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy. Chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng chính trị, dư luận xã hội, phản ánh kịp thời với các cấp ủy, đề xuất giải pháp xử lý tình huống, vụ việc phức tạp phát sinh những vấn đề, dư luận xã hội quan tâm liên quan đến các lĩnh vực Tuyên giáo. Tích cực tuyên truyền các ngày lễ lớn, giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc; tôn vinh các điển hình tiên tiến, phê phán cái xấu, cái ác trong xã hội...

Cán bộ Tuyên giáo tham gia thi giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2018.
Cán bộ Tuyên giáo tham gia thi giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2018.

Ngoài ra, ngành Tuyên giáo còn tích cực tham mưu và tham gia giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, nhạy cảm ở địa phương. Như trước những băn khoăn, bức xúc một số quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn mất khả năng thanh toán cho người gửi, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, Công an tỉnh biên soạn đề cương tuyên truyền để người dân hiểu, chia sẻ, đồng thuận với chính quyền về các biện pháp xử lý. Ngành Tuyên giáo còn tham mưu lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan có biện pháp hỗ trợ các hộ dân nuôi cá bè bị thiệt hại vừa qua. Tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, chủ động có kế hoạch, phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cảnh giác đối với hoạt động lôi kéo, kích động tuần hành, biểu tình; tăng cường đấu tranh, ngăn ngừa các hành vi chống phá, gây rối của các phần tử xấu, thế lực thù địch, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Thái Bảo cho rằng, trong điều kiện hiện nay, công tác Tuyên giáo phải chủ động hơn nữa trong nắm bắt vấn đề và định hướng dư luận xã hội. Cán bộ Tuyên giáo không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Cán bộ Tuyên giáo phải say mê với nghề, liên tục đề ra những phương thức mới trong công tác Tuyên giáo theo hướng ngày càng nhạy bén, hiệu quả, đi trước, đi cùng với thời cuộc; làm tốt vai trò dự báo tình hình, nắm bắt những vấn đề bức thiết trong cuộc sống để định hướng đúng dư luận và hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết để nói dân nghe, dân tin.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều