Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ cháy, nổ từ các biển quảng cáo

08:07, 14/07/2018

Đặt ngoài trời dễ bị hao mòn do thời tiết, diện tích nhỏ nhưng lại chứa nhiều bóng đèn, lượng nhiệt tỏa ra lớn… đó là những nguyên nhân cơ bản khiến các bảng quảng cáo sử dụng điện có nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Đặt ngoài trời dễ bị hao mòn do thời tiết, diện tích nhỏ nhưng lại chứa nhiều bóng đèn, lượng nhiệt tỏa ra lớn… đó là những nguyên nhân cơ bản khiến các bảng quảng cáo sử dụng điện có nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy kiểm tra một bảng quảng cáo có sử dụng điện đang được lắp ráp tại một xưởng ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Đ.Tùng
Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy kiểm tra một bảng quảng cáo có sử dụng điện đang được lắp ráp tại một xưởng ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Đ.Tùng

Dạo một vòng quanh các con đường trung tâm TP.Biên Hòa, chúng tôi thấy có rất nhiều loại biển quảng cáo sáng rực với muôn vàn hình thù, màu sắc khác nhau vào ban đêm. Thế nhưng, ít người biết rằng biển quảng cáo càng hoành tráng, rực rỡ thì nguy cơ xảy ra cháy, nổ càng cao.

* Còn chủ quan

Theo một số người thi công, lắp đặt biển quảng cáo thì các biển này dùng chất liệu chủ yếu là nhựa, mica; bên trong có nhiều bóng đèn, lượng nhiệt tỏa ra rất lớn trong một không gian nhỏ, kín nên nguy cơ cháy, nổ rất cao. Ngoài ra, việc lắp đặt, thi công tùy thuộc hoàn toàn vào chủ đầu tư nên để tiết kiệm chi phí, một số chủ đầu tư yêu cầu dùng các vật tư giá rẻ, điều này khiến độ bền của biển quảng cáo không cao, dễ bị thời tiết bào mòn nhưng chủ đầu tư ít chịu chú ý, thay thế.

Hiện nay, toàn tỉnh có 472 cơ sở sản xuất, kinh doanh có biển quảng cáo sử dụng điện thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, riêng TP.Biên Hòa có 340 cơ sở. Qua kiểm tra tại các cơ sở trên, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh ghi nhận người đứng đầu các cơ sở đã chủ động trang bị phương tiện PCCC tại chỗ, tự tuyên truyền, phổ biến các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC; tuy nhiên nguy cơ cháy, nổ vẫn còn tiềm ẩn, nhất là vào thời điểm mùa mưa hiện nay.

Trung úy Trần Tính Tài, cán bộ Đội Hướng dẫn, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Phòng Cảnh sát PCCC số 1 (phụ trách khu vực TP.Biên Hòa), cho biết có 2 nguyên nhân chính dẫn đến cháy, nổ từ các biển quảng cáo. Một là đầu tư thi công biển quảng cáo không đạt chất lượng; hai là do thời tiết bào mòn lớp nhựa bên ngoài, nước mưa ngấm vào trong gây chập điện. Ngoài ra, nhiều hộp kỹ thuật điều khiển biển quảng cáo không được chủ cơ sở quan tâm, có hộp kỹ thuật còn có chim làm tổ bên trong dễ dẫn đến chập, cháy.

Bên cạnh đó, qua công tác kiểm tra cho thấy vẫn còn nhiều cơ sở chưa thật sự quan tâm đến công tác PCCC tại khu vực có biển quảng cáo, dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại khu vực này còn cao. Cụ thể như: các phương tiện chiếu sáng không đảm bảo an toàn, không có nguồn cấp điện riêng, không có cầu dao, công tắc đóng, ngắt độc lập; thiết bị chiếu sáng sử dụng loại có hiệu suất năng lượng chiếu sáng cao… Một số cơ sở có biển quảng cáo sử dụng điện đặt gần đường dây điện hạ thế, các chất dễ cháy khác, do đó khi có sự cố có thể gây cháy lan sang khu vực xung quanh.

Thiếu tá Nguyễn Lê Anh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 1, cho biết vị trí đặt biển quảng cáo cũng là một trong những khó khăn khi lực lượng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tiếp cận hiện trường. Vì nhà ở đô thị phần lớn xây sát nhau, theo hình ống, không có lối thoát hiểm. Các giàn giáo chống đỡ và biển quảng cáo vây kín bốn bề, khi cháy xảy ra không có lối thoát từ ban công, cầu thang phụ, rất nguy hiểm.

* Thường xuyên kiểm tra

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã kiểm tra an toàn PCCC trên 300 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, nhà hàng, khách sạn và trung tâm thương mại trên địa bàn TP.Biên Hòa. Đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều cơ sở có biển hiệu, biển quảng cáo che chắn lối thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra như: ban công, hành lang, lối đi... và lập biên bản  kiến nghị tháo dỡ.

Một số cửa hàng lắp đặt các thiết bị chữa cháy tự động, đề phòng sự cố do chập điện cháy lan. Ảnh: Tư liệu
Một số cửa hàng lắp đặt các thiết bị chữa cháy tự động, đề phòng sự cố do chập điện cháy lan. Ảnh: Tư liệu

Đồng thời, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã tham mưu cho UBND TP.Biên Hòa chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND các phường, xã tiến hành tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật tới các cơ sở có sử dụng biển hiệu, biển quảng cáo, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính khi phát hiện sai phạm theo quy định pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Lê Anh khuyến cáo: để kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có biển quảng cáo sử dụng điện, người đứng đầu các cơ sở này cần kịp thời chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng các quy định PCCC theo quy định; có biện pháp quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt…

Ông Trần Ngọc Đồng (quản lý một quán karaoke lớn ở phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho hay để thu hút sự chú ý của khách, cơ sở phải chọn các biển quảng cáo có đèn chiếu sáng rực rỡ vào ban đêm. Để đảm bảo an toàn PCCC cho toàn cơ sở và nhất là với các biển quảng cáo, cơ sở phải thường xuyên kiểm tra, thay thế các loại cầu dao, cầu chì, hệ thống điện để phòng ngừa chập điện gây cháy, nổ.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều