Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bằng cả tấm lòng tri ân

09:07, 26/07/2018

Trong những năm qua, lực lượng vũ trang TX.Long Khánh đã có nhiều hoạt động tích cực trong thực hiện chính sách người có công, đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.

Trong những năm qua, lực lượng vũ trang TX.Long Khánh đã có nhiều hoạt động tích cực trong thực hiện chính sách người có công, đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.

Lãnh đạo Quân khu 7 và tỉnh Đồng Nai thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ liệt sĩ Long Khánh.
Lãnh đạo Quân khu 7 và tỉnh Đồng Nai thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ liệt sĩ Long Khánh.

Thượng tá Phan Ngọc Thạch, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự TX.Long Khánh cho biết công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ là một trong những nhiệm vụ luôn được đơn vị quan tâm hàng đầu. Nhiều năm nay, đơn vị đã liên tục khảo sát, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại các điểm trong thị xã để đưa về nghĩa trang liệt sĩ .

* Gian nan tìm mộ

Chiến tranh đã qua hơn 43 năm nhưng công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đã hy sinh ở TX.Long Khánh vẫn còn tiếp tục. Trong những năm gần đây, Ban Chỉ huy quân sự thị xã đã phối hợp cùng các cấp, các ngành tiếp tục quy tập và an táng cho các liệt sĩ được tìm thấy tại xã Bảo Vinh (36 liệt sĩ) và phường Xuân Thanh (7 liệt sĩ) làm ấm lòng người đã khuất và yên lòng người thân liệt sĩ. 

Ngoài công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, nhiều năm nay Ban Chỉ huy quân sự TX.Long Khánh cũng đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng bà Nguyễn Thị Huệ (98 tuổi, ấp Suối Chồn, xã Bảo Vinh, mẹ liệt sĩ Lê Bình); vận động 70 triệu đồng sửa chữa, nâng cấp nhà cho bà Huệ. Hằng tháng, Ban Chỉ huy quân sự TX.Long Khánh còn hỗ trợ 1 triệu đồng phụ thêm cuộc sống cho bà.

Thượng tá Thạch chia sẻ, ông sẽ không bao giờ quên được lần tìm kiếm, quy tập 7 hài cốt liệt sĩ tại phường Xuân Thanh vào năm 2015. Đây là những liệt sĩ tham gia Chiến dịch Mậu Thân 1968 tại TX.Long Khánh bị địch sát hại dã man. “Tôi rất xúc động vì khi đào xuống, khơi từng lớp đất lên còn thấy những vòng dây điện kẻ địch dùng trói chân, tay các chiến sĩ sau khi chúng giết và ném xuống hố chôn tập thể” - Thượng tá Thạch bùi ngùi kể lại.

Quá trình tìm kiếm, quy tập 7 hài cốt liệt sĩ này rất gian nan vì sau gần 50 năm kể từ khi những liệt sĩ nằm sâu dưới lòng đất, lại không được bọc kỹ lưỡng nên hài cốt đã tan đi ít nhiều, chỉ đếm được 7 người (6 hài cốt chôn tập thể, 1 hài cốt riêng lẻ) là nhờ vào các cụm răng rơi xuống đất.

Trong quá trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ của Ban Chỉ huy quân sự TX.Long Khánh đã không quản ngại vất vả, khó khăn, dùng máy móc và cả sức người để tìm thật kỹ. Có vụ việc đã tổ chức 3 đợt tìm kiếm vẫn chưa có kết quả như tìm mộ liệt sĩ ở 2 xã Suối Tre, Bảo Quang.

Đại úy Trần Đình Hiếu, trợ lý Ban Chính trị, Ban Chỉ huy quân sự TX.Long Khánh cho biết từ thông tin cung cấp của người dân, đơn vị cho đào bằng máy rồi bằng sức người, có khi tưởng đã phát hiện ra mộ nhưng cũng chỉ là những vỏ đạn, hàng kẽm gai gỉ sét hay bao ny-lông đen chứ không phải di vật. “Đôi khi tìm kiếm cả tháng ròng rã nhưng không thấy gì, đành phải ngưng lại, chờ tìm thêm thông tin. Tuy vất vả nhưng anh em bảo nhau không được nản mà phải làm bằng cái tâm đối với thế hệ cách mạng đi trước” - Đại úy Hiếu tâm sự.

* Tiếp tục tìm kiếm

Phần lớn các mộ liệt sĩ được tìm thấy là do người dân phát hiện trong quá trình lao động và ký ức của các cựu chiến binh. Vì vậy, thời gian tới Ban Chỉ huy quân sự TX.Long Khánh sẽ tiếp tục triển khai thu thập thông tin, xác minh nơi chôn cất các liệt sĩ thông qua người dân, các cựu chiến binh từng chiến đấu tại khu vực này trong thời kỳ chống Mỹ để đưa hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang an nghỉ cùng đồng đội.

Hiện tại, Ban Chỉ huy quân sự TX.Long Khánh đang tiến hành xác minh, tìm hài cốt liệt sĩ ở khu vực xã Xuân Lập. Năm 2003, trong quá trình chỉnh trang nghĩa địa ở xã Xuân Lập, người dân phát hiện 3 hài cốt có di vật là dép râu, vải dù, nghi là của liệt sĩ nhưng không báo cho chính quyền mà đưa 3 hài cốt này quy tập tại một nơi khác. Ban Chỉ huy quân sự thị xã đã đi tìm những nhân chứng trước đây ở khu vực này đang sinh sống ở tỉnh khác để tìm hiểu và được xác nhận là đúng.

Đại úy Trần Đình Hiếu chia sẻ vừa qua các cán bộ xã, phường, trưởng ấp, khu phố... tại thị xã đã được tỉnh tập huấn lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đây là những kiến thức, kỹ năng quan trọng giúp cho quá trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ chính xác, khoa học hơn. “Là thế hệ nối tiếp của lực lượng vũ trang thị xã, chúng tôi mong muốn có thể bỏ một phần sức lực đền đáp công ơn của các anh hùng liệt sĩ đi trước, ít nhất là bằng việc tìm kiếm và đưa các bác, các chú về nơi nghĩa trang để được hương khói ấm cúng” - Đại úy Hiếu bộc bạch.

Minh Thành

Tin xem nhiều