Báo Đồng Nai điện tử
En

Tri ân người có công…

08:07, 12/07/2018

Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, 5 năm qua tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, hiệu quả.

Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, 5 năm qua tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, hiệu quả.

Lực lượng chức năng của tỉnh đang tiến hành tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ tại xã Phú An, huyện Tân Phú.
Lực lượng chức năng của tỉnh đang tiến hành tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ tại xã Phú An, huyện Tân Phú.

Một trong những việc làm nổi bật của Đồng Nai là chăm lo về nhà ở cho người có công cùng thân nhân và công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

* Thể hiện lòng biết ơn

Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, qua 5 năm Đồng Nai đã xây dựng, sửa chữa 1.868 căn nhà cho người có công với cách mạng, trong đó có 443 căn nhà được xây mới và 1.425 căn được sửa chữa; tổng kinh phí thực hiện hơn 48 tỷ đồng.

Vợ chồng thương binh loại 3 Lê Minh Tài (70 tuổi) và bệnh binh loại 2 Phan Thị Thầm (69 tuổi, hiện ngụ xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ) đã 2 lần được tỉnh hỗ trợ sửa nhà với tổng kinh phí 30 triệu đồng. Bản thân ông bà được hưởng các chế độ chăm sóc sức khỏe cùng mức trợ cấp 4,5 triệu đồng/tháng, đồng thời được tạo điều kiện phát triển kinh tế. Riêng 3 người con của ông bà được hưởng các ưu đãi trong giáo dục. “Nhà nước chăm lo rất tốt cho gia đình có công, nhờ vậy mà gia đình tôi có cuộc sống tốt” - ông Lê Minh Tài nói.

Thương binh loại 3 Lê Minh Tài và vợ ông là bà Phan Thị Thầm (bệnh binh loại 2, hiện ngụ xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ) chăm sóc đàn gà của gia đình.
Thương binh loại 3 Lê Minh Tài và vợ ông là bà Phan Thị Thầm (bệnh binh loại 2, hiện ngụ xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ) chăm sóc đàn gà của gia đình.

Không chỉ chăm lo tốt cho chính những người có công mà con cháu họ cũng nhận được sự tri ân từ Nhà nước. Như trường hợp của bà Trần Thị Thanh Hoa (con liệt sĩ, hiện ngụ ấp 5, xã Lộ 25, huyện Thống Nhất). Năm 2017, gia đình bà Hoa nằm trong số 438 gia đình người có công của tỉnh được hỗ trợ tiền xây, sửa chữa nhà ở.

Bà Hoa cho hay: “Đầu năm 2017, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà mới thay cho căn nhà vách tole đã xuống cấp. Hàng xóm, chính quyền địa phương còn tặng nhiều món quà từ thực phẩm đến đồ dùng gia đình để cả nhà sớm ổn định cuộc sống”.

Theo ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội,  5 năm qua cơ quan chức năng đã phát hiện 505 trường hợp hưởng không đúng chế độ chính sách ưu đãi dành cho người có công và đã tiến hành đình chỉ chế độ. Trong số này, có 120 trường hợp bị tiến hành thu hồi tiền trợ cấp với số tiền hơn 8 tỷ đồng. Đến nay các cơ quan chức năng đã thu hồi được hơn 1,24 tỷ đồng.

Bên cạnh những chế độ được thực hiện từ nguồn nhân sách, Đồng Nai còn nổi lên là địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào đền ơn đáp nghĩa trong quần chúng. Trong đó, các tầng lớp nhân dân đã tham gia đóng góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh, huyện, thị, thành với số tiền trên 22,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, toàn tỉnh còn vận động thực hiện được 422 sổ tiết kiệm dành cho người có công, thân nhân người có công với số tiền gần 950 triệu đồng. Đặc biệt, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh còn tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa bằng cách hỗ trợ hằng tháng cho các đối tượng người có công.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Được (85 tuổi, ngụ xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ) cho biết: “Ngoài các chế độ chính sách của Nhà nước, hằng tháng mẹ còn được Tổng công ty cao su Đồng Nai phụng dưỡng 1 triệu đồng giúp mẹ có điều kiện trang trải sinh hoạt”.

* Không quên người nằm xuống

Theo bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh (Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh), Đồng Nai đã thực hiện rất nhiều đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Trong đó, năm 2014 tỉnh tiến hành khai quật, quy tập 102 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong trận đánh Chốt Vườn Điều (xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) và khai quật, an táng 36 liệt sĩ thuộc Trung đoàn 95 và Trung đoàn Bộ binh 5 - Sư đoàn Bộ binh 5 hy sinh trong trận đánh đồn Hoàng Diệu ở xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh).

Năm 2017, tỉnh tiếp tục tìm kiếm, khai quật và làm lễ an táng các liệt sĩ hy sinh trong trận đánh vào Sân bay Biên Hòa đêm 31-1-1968. Mới đây, lực lượng chức năng của tỉnh đã tiến hành khai quật, cất bốc được 9 hài cốt liệt sĩ tại xã Phú An, huyện Tân Phú. Hiện việc xác minh thông tin của các hài cốt liệt sĩ này đang được tỉnh khẩn trương thực hiện.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (thứ 2 từ phải qua) chỉ đạo công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại xã Phú An, huyện Tân Phú.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (thứ 2 từ phải qua) chỉ đạo công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại xã Phú An, huyện Tân Phú.

Ngoài ra, những thân nhân liệt sĩ ngã xuống tại Đồng Nai khi đến thăm, nhìn nhận hài cốt và tiễn người thân về nghĩa trang liệt sĩ trong các lễ truy điệu, an táng đều được tỉnh hỗ trợ chi phí đi lại, ăn ở. Điều này không chỉ làm ấm lòng người ngã xuống mà còn làm người ở lại cảm thấy xúc động.

5 năm qua đã có 1.868 căn nhà được sửa chữa, xây mới cho người có công, thân nhân người có công với cách mạng; 19.913 lượt người có công được chăm lo về đời sống vật chất cũng như tinh thần; 102 tỷ đồng được chi trả cho hoạt động phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần cho người có công; 741 người được UBND tỉnh đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Huân chương độc lập các hạng…

Đặc biệt, trong những đợt tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ, quần chúng nhân dân đều có những đóng góp về vật chất, tinh thần nhằm tạo thuận lợi để lực lượng chức năng của tỉnh đưa các anh hùng liệt sĩ về nơi yên nghỉ trang trọng với đồng đội, người thân.

Chẳng hạn, trong đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại xã Phú An, huyện Tân Phú đã có nhiều người dân ở xa đến cung cấp thông tin về vị trí, số lượng liệt sĩ được chôn cất, danh tính liệt sĩ để cơ quan chức năng nhanh chóng xác định thông tin.

Người dân sẵn sàng từ bỏ cái lợi của bản thân để việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ được diễn ra thuận lợi. Trong đó, khi phát hiện hài cốt liệt sĩ trên khu đất canh tác, vợ chồng ông Vũ Quốc Tư và bà Nguyễn Thị Phượng (ngụ ấp 2, xã Phú An, huyện Tân Phú) đã ngay lập tức báo tin cho chính quyền địa phương đến tìm kiếm.

“Nhờ sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ nên gia đình tôi mới có cuộc sống hòa bình, no ấm như hôm nay. Mặc dù vườn cây sầu riêng, tiêu, măng cụt đang tuổi cho thu hoạch nhưng gia đình tôi vẫn đồng ý chặt hạ để việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ được thuận lợi, không tiếc gì. Tôi chỉ mong sớm đưa các chú, các anh về với gia đình, đồng đội” - bà Nguyễn Thị Phượng nói.           

Võ Tuyên

Tin xem nhiều