Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động, sáng tạo khẳng định sức trẻ

08:08, 18/08/2018

Chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; tích cực tham gia cải cách hành chính, xây dựng tổ chức Đoàn, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... là những việc làm thiết thực đang được cán bộ, công chức, viên chức trẻ Khối các cơ quan tỉnh, thành cụm miền Đông Nam bộ thực hiện nhằm khẳng định sức trẻ trong sự phát triển của địa phương.

Chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; tích cực tham gia cải cách hành chính, xây dựng tổ chức Đoàn, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... là những việc làm thiết thực đang được cán bộ, công chức, viên chức trẻ Khối các cơ quan tỉnh, thành cụm miền Đông Nam bộ thực hiện nhằm khẳng định sức trẻ trong sự phát triển của địa phương.

Đại biểu dâng hương tại di tích Căn cứ Trung ương cục miền Nam (xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu).
Đại biểu dâng hương tại di tích Căn cứ Trung ương cục miền Nam (xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu).

6 năm công tác tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao (Ban Quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao TP.Hồ Chí Minh), anh Nguyễn Hoàng Duy Lưu không chỉ làm tốt nhiệm vụ được giao mà còn có nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

* Sáng tạo trong chuyên môn

Một trong những giải pháp mà anh Nguyễn Hoàng Duy Lưu tâm đắc là xây dựng thành công quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hương thảo ứng dụng công nghệ cao. Anh Lưu cho biết cây hương thảo là loại cây được dùng làm kiểng, có giá trị cao trong y học cổ truyền, dùng làm gia vị cho các món ăn, làm nguyên liệu sản xuất mỹ phẩm... Vì vậy, giá trị kinh tế mà loại cây này mang lại khá cao, 1 ngàn m2 trồng hương thảo có thể đem lại lợi nhuận từ 200-300 triệu đồng.

Trong 3 ngày (từ  ngày 16 đến 18-8), Đoàn khối các cơ quan tỉnh Đồng Nai đăng cai tổ chức Liên hoan thanh niên tiên tiến khối các cơ quan tỉnh, thành cụm miền Đông Nam bộ lần thứ XI- 2018.

Tham gia liên hoan, 175 đại biểu đến từ 7 tỉnh, thành miền Đông Nam bộ gồm: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và TP.Hồ Chí Minh tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như: tham quan, dâng hương tại Đài tưởng niệm Trung ương Cục miền Nam, Nghĩa trang liệt sĩ Mã Đà, Văn miếu Trấn Biên; trao công trình thanh niên, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Mã Đà; giao lưu văn hóa - văn nghệ, lửa trại...

Đặc biệt, trong liên hoan sẽ diễn ra lễ tuyên dương 70 đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Khối các cơ quan tỉnh, thành phố cụm miền Đông lần thứ XI.

Tuy nhiên, cây hương thảo có nguồn gốc ôn đới nên để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện khí hậu nhiệt đới là điều không dễ dàng. Từ đó, anh Lưu đã nghiên cứu hoàn thiện quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc hương thảo trong chậu áp dụng chế độ tưới nhỏ giọt. Bên cạnh đó, anh còn áp dụng thêm giải pháp che sáng  nhằm giảm 50% cường độ ánh sáng, giúp cây sinh trưởng tốt, đảm bảo 100% cây hương thảo không bị cháy lá do thừa ánh sáng, giúp tiết kiệm 20-30% nước tưới do hạn chế được lượng nước bốc hơi… “Với quy trình kỹ thuật này, các doanh nghiệp hoặc hộ gia đình hoàn toàn yên tâm khi triển khai trồng cây hương thảo trên diện rộng” - anh Lưu nói.

Xuất phát từ yêu cầu cần phải nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống dịch vụ công trực tuyến, anh Lương Hoàng Phúc và đồng nghiệp tại Cục Hải quan Đồng Nai đã nghiên cứu và đưa ra các giải pháp hiệu quả góp phần cải cách hành chính tại đơn vị.

Anh Lương Hoàng Phúc chia sẻ giải pháp mà nhóm hướng đến trước hết là tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục hải quan, cán bộ công chức tại các chi cục và phòng liên quan. Bên cạnh đó, công khai cho cán bộ công chức, doanh nghiệp biết về mức độ thực hiện dịch vụ công trực tuyến đang được triển khai tại Cục Hải quan Đồng Nai. Đồng thời, rà soát từng thủ tục hành chính đang thực hiện để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Tổ chức các cuộc họp chuyên đề trong đó có tổng hợp, so sánh dữ liệu phát sinh, thời gian xử lý toàn ngành và thông báo kịp thời cho lãnh đạo tháo gỡ...

Với giải pháp này, hệ thống dịch vụ công trực tuyến đang được triển khai tại Cục Hải quan Đồng Nai được nhiều tổ chức, doanh nghiệp biết đến, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết ngày càng tăng và ổn định.

* Tình nguyện vì cộng đồng

Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Đồng Nai Vy Hoài Vũ nhận định bên cạnh sáng tạo trong lĩnh vực chuyên môn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên khối các cơ quan các tỉnh, thành phố trong cụm còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. 

Anh Vy Hoài Vũ, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Đồng Nai tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường tiểu học Mã Đà.
Anh Vy Hoài Vũ, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Đồng Nai tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường tiểu học Mã Đà.

Vừa về công tác không lâu tại Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận, chị Đinh Phi Pha đã được đoàn viên thanh niên tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn. Không để cấp ủy cũng như đoàn viên thanh niên trong chi đoàn thất vọng, chỉ hơn 1 năm nhận nhiệm vụ chị đã đưa Chi đoàn Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận từ vị trí áp chót trong bảng danh sách xếp hạng các cơ sở Đoàn trực thuộc khối lên nhận cờ thi đua xuất sắc của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Bình Thuận vào cuối năm 2017 vừa qua. Chị Phi Pha cho hay với một chi đoàn chỉ có 16 đoàn viên rất khó để tổ chức được các hoạt động để lại dấu ấn. Vì vậy, chị đã phối hợp với các chi đoàn bạn vận động kinh phí thực hiện được công trình thanh niên sửa chữa trường mầm non với tổng kinh phí khoảng 30 triệu đồng với các hạng mục như: lợp lại mái, sơn tường, lót sân, bố trí khu vui chơi từ các vật liệu tái chế... Bên cạnh công trình thanh niên, vào dịp Tết Trung thu năm 2017, chị Phi Pha cũng phối hợp tổ chức được chương trình trung thu với tổng kinh phí lên đến 100 triệu đồng.

Riêng anh Mai Bá Quân, Bí thư Chi đoàn Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Tây Ninh chọn mô hình nồi cháo nghĩa tình hằng tháng với mong muốn chia sẻ phần nào gánh nặng viện phí cho bệnh nhân đang điều trị lâu dài tại Bệnh viện đa khoa Tây Ninh. Từ đầu năm 2018, đều đặn mỗi tháng anh đều vận động đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn và sự hỗ trợ của các chi đoàn bạn tổ chức nấu cháo, hỗ trợ cho khoảng 300 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. “Hiện tại, nguồn kinh phí duy trì nồi cháo chủ yếu là vận động đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn và các chi đoàn bạn hỗ trợ rất khó để duy trì lâu dài. Vì thế sắp tới, chi đoàn đề xuất cấp ủy, lãnh đạo sở cho phép vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ để tiếp tục duy trì nồi cháo” - anh Quân bộc bạch.

Đoàn cơ sở Cục Hải quan Đồng Nai lại chọn hướng công tác tình nguyện phù hợp với đặc điểm tình hình đơn vị. Từ các thiết bị tin học đã qua sử dụng, anh Lương Hoàng Phúc và một số đoàn viên, thanh niên Cục Hải quan Đồng Nai đã đề xuất thực hiện mô hình phòng tin học cho em trang bị tại các trường ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Anh Lương Hoàng Phúc chia sẻ các thiết bị tin học sau khi hết khấu hao sẽ được thanh lý theo quy định của pháp luật. Với những máy tính còn khả năng sử dụng, Đoàn cơ sở sẽ mua lại bằng nguồn kinh phí do đoàn viên, thanh niên đóng góp, cài lại các phần mềm cơ bản, sau đó thông qua các đoàn thể tại địa phương để chọn địa điểm, lắp đặt phòng máy và bàn giao công trình giúp các trường ở vùng sâu, vùng xa có phòng máy phục vụ nhu cầu học tin học của học sinh.

Nga Sơn

Tin xem nhiều