Báo Đồng Nai điện tử
En

Công bố rõ quy hoạch để ổn định cuộc sống người dân

01:08, 09/08/2018

Trong 2 ngày 7 và 8-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cùng các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND TP.Biên Hòa, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh và sau kỳ họp thứ 8 HĐND TP.Biên Hòa ở các phường, xã: Bửu Hòa, Tân Vạn và Hóa An.

Trong 2 ngày 7 và 8-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cùng các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND TP.Biên Hòa, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh và sau kỳ họp thứ 8 HĐND TP.Biên Hòa ở các phường, xã: Bửu Hòa, Tân Vạn và Hóa An.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường trao đổi với bà con cử tri (ảnh: P.Hằng)
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường trao đổi với bà con cử tri (ảnh: P.Hằng)

Rất nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được phản ảnh đến đại biểu HĐND tỉnh và TP.Biên Hòa trong các buổi tiếp xúc, trong đó có vấn đề liên quan đến đất đai, quy hoạch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc thực thi pháp luật ở địa phương…

* Khó khăn vì quy hoạch “treo”

Tiếp xúc cử tri xã Hóa An vào sáng 8-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nêu rõ: Cán bộ không được làm khó dân, việc nào giải quyết được theo quy định của pháp luật, đúng chủ trương, chính sách thì cố gắng giải quyết cho dân; việc gì không đúng quy định thì trả lời dứt điểm để dân biết. Ngược lại, người dân không được dùng quyền tự do dân chủ để phản ảnh sai sự thật, có lời lẽ xúc phạm người khác.

Cử tri Hồ Văn Cung (KP.2, phường Tân Vạn) phản ảnh gia đình ông có mảnh đất đã sử dụng hàng chục năm, nhưng cách đây 4 tháng có một người xây dựng trái phép trên đất nhà ông. Ông đã kiến nghị nhiều lần, song đến nay địa phương chưa giải quyết.

Ông Cung cho rằng việc thực thi pháp luật ở địa phương chưa nghiêm, chậm giải quyết bảo vệ quyền lợi cho người dân; trong khi gia đình ông vừa đào một con mương nhỏ để thoát nước, lập tức có người của phường đến kiểm tra, lập biên bản ngay.

Cử tri Lê Thị Thu Cúc (KP.2, phường Tân Vạn) thì bày tỏ, đất và nhà ở của gia đình bà nằm ở vị trí 1 đường Bùi Hữu Nghĩa, từ nhiều năm nay được thông báo nằm trong diện quy hoạch để thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay dự án không thấy triển khai trong khi người dân không thể bán, sửa chữa, xây mới nhà hay thế chấp để vay tiền…, gây khó khăn cho cuộc sống của gia đình bà.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Thị Hồng Hoa (KP.4, phường Tân Vạn) thông tin gần đây có một số người đi xe ô tô đến gặp bà hỏi mua nhà. Những người này còn dọa, nếu không bán nhà, sắp tới nhà của bà bị thu hồi, giải tỏa, cưỡng chế, lúc đó mất trắng. Điều này làm gia đình bà rất hoang mang.

Cử tri Phạm Xê Cô (KP.4, phường Tân Vạn) thì mong muốn các ngành chức năng của thành phố xử lý mạnh tay với vấn nạn ma túy, không để tệ nạn xã hội làm ảnh hưởng đến thế hệ trẻ; đồng thời kiến nghị thành phố quản lý chặt đất công, không để đất công biến thành đất tư...

* Phải tuân thủ quy định pháp luật

Cử tri Nguyễn Ngọc Minh (ấp Đồng Nai, xã Hóa An) kiến nghị tỉnh và thành phố cần kiên quyết di dời Công ty TNHH sản xuất gạch men King Minh ra khỏi khu dân cư. Nhiều năm qua, việc sản xuất của công ty gây ô nhiễm môi trường, thuộc đối tượng phải di dời ra khỏi khu đô thị từ năm 2012 theo Quyết định 891 của UBND tỉnh, sau đó doanh nghiệp xin gia hạn hoạt động đến hết năm 2017 song đến nay vẫn hoạt động bình thường, gây bức xúc cho người dân. “Chính quyền phải xử lý dứt điểm việc này. Việc này dân đã kiến nghị rất nhiều lần, tỉnh và thành phố hứa giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Đừng để dân mất niềm tin” - cử tri Nguyễn Ngọc Minh bộc bạch.

Cử tri còn kiến nghị việc xây dựng bờ kè dọc sông Đồng Nai để chống sạt lở nhà dân, tạo cảnh quan đẹp cho đô thị Biên Hòa; dự án nhà ở cho người thu nhập thấp; dự án bến xe Hóa An được quy hoạch hàng chục năm nhưng không triển khai, ảnh hưởng đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất của người dân…

Ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, đại biểu HĐND thành phố đã trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của thành phố.

Phát biểu với cử tri, đồng chí Nguyễn Phú Cường cho biết đã yêu cầu UBND thành phố rà soát, những dự án nào UBND tỉnh đã xóa quy hoạch thì công bố cho dân biết để ổn định cuộc sống người dân. Đồng chí chỉ đạo Công an phường Tân Vạn nắm tình hình, xử lý những đối tượng đến nhà dân đe dọa cưỡng chế, thu hồi nếu dân không bán nhà.

Về kiến nghị của cử tri đối với việc xây dựng bờ kè dọc sông Đồng Nai chống sạt lở, làm đẹp thành phố, đồng chí Nguyễn Phú Cường cho biết muốn làm được điều này cần phải có kinh phí rất lớn, trong khi ngân sách địa phương rất hạn chế. Mỗi năm Đồng Nai được giao thu ngân sách khá lớn với hàng chục ngàn tỷ đồng, nhưng nộp về để Trung ương điều tiết. Do đó, tỉnh rất khó khăn về kinh phí để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con.

Đồng chí cũng yêu cầu UBND TP.Biên Hòa báo cáo vụ việc Công ty TNHH sản xuất gạch men King Minh, không để tình trạng này kéo dài. Đồng Nai đã cương quyết di dời các lò gạch, gốm sứ ra khỏi đô thị, được các công ty, doanh nghiệp chấp hành, tại sao King Minh không chấp hành?

Đồng chí Nguyễn Phú Cường cũng mong muốn các gia đình, quan tâm tới việc giáo dục con em để không vướng vào các tệ nạn xã hội, biết nhận thức đúng - sai, hành động đúng. Vai trò của gia đình có ý nghĩa rất lớn trong giáo dục con cái.

Phương Hằng

Tin xem nhiều