Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo

07:08, 28/08/2018

Toàn tỉnh hiện có gần 400 ngàn thanh niên, trong đó khoảng 30% thanh niên có đạo (chủ yếu là đạo Công giáo). Vì vậy, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên có đạo vào tổ chức luôn được các cấp bộ Đoàn, Hội quan tâm.

Toàn tỉnh hiện có gần 400 ngàn thanh niên, trong đó khoảng 30% thanh niên có đạo (chủ yếu là đạo Công giáo). Vì vậy, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên có đạo vào tổ chức luôn được các cấp bộ Đoàn, Hội quan tâm.

Đoàn viên, thanh niên Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc - trường cao đẳng Công giáo đầu tiên trong cả nước tham gia đào tạo nghề được hướng dẫn lái xe an toàn trong Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông.
Đoàn viên, thanh niên Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc - trường cao đẳng Công giáo đầu tiên trong cả nước tham gia đào tạo nghề được hướng dẫn lái xe an toàn trong Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông.

Đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã kết nạp trên 50 ngàn đoàn viên là thanh niên có đạo (chiếm 27,11% tổng số đoàn viên trong toàn tỉnh).

* Những cách làm hay

Qua sự động viên về mặt tinh thần từ tổ chức Đoàn Thanh niên xã, anh Nguyễn Văn Hiếu và những người bạn cùng chung chí hướng ở xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) đã thành lập Hợp tác xã thương mại, dịch vụ Thuận Thiên để cùng nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống ngay tại quê nhà.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã thương mại, dịch vụ Thuận Thiên cho biết, các thành viên trong hợp tác xã đều là thanh niên có đạo thuộc thế hệ 8X, 9X. Sau thời gian thử nghiệm và thành công với vườn cây đinh lăng bắt đầu cho thu hoạch, anh Hiếu và các thành viên cùng nhau góp đất canh tác, góp vốn (50 triệu đồng/người) để tiếp tục mở rộng diện tích trồng đinh lăng và chọn làm mô hình phát triển của hợp tác xã.

Nhiều cán bộ Đoàn các đơn vị, địa phương cho rằng để đoàn kết, tập hợp thanh niên có đạo đạt hiệu quả cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tôn giáo. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn, Hội tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, đáp ứng nhu cầu hợp pháp, chính đáng của thanh niên...

Theo chia sẻ của anh Hiếu, với giá bán đang được Công ty TNHH nông nghiệp Thiên Đường (tỉnh Tây Ninh) ký kết bao tiêu sản phẩm thì trong 3 năm, diện tích 1 hécta cây đinh lăng có thể đạt doanh thu khoảng 3,6 tỷ đồng. Hiện tại, ngoài 1 hécta với 30 ngàn cây đinh lăng, hợp tác xã đang tập trung ươm để tạo nguồn cây giống ổn định và dự kiến trong năm nay phát triển thêm từ 5-10 hécta.

Bên cạnh các mô hình phát triển kinh tế để tập hợp thanh niên tôn giáo có nhu cầu ổn định cuộc sống ngay tại quê nhà, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên có đạo tham gia.

Ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom) có trên 90% đồng bào theo đạo Công giáo, hoạt động dành cho giới trẻ ở các giáo xứ khá mạnh nên việc tìm ra phương thức hoạt động Đoàn phù hợp để thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia luôn là trăn trở của các “thủ lĩnh” thanh niên ở đây.

Chị Trần Thị Phương Anh, Bí thư Chi đoàn ấp Hòa Bình cho hay khi mới nhận nhiệm vụ chị loay hoay không biết phải làm sao để duy trì hoạt động của chi đoàn. Sau khi tìm hiểu, nhận thấy tính xung kích, tình nguyện là đặc trưng, là điểm nổi bật của thanh niên, vì vậy chị đã tổ chức một nhóm làm nhiệm vụ vận động, quyên góp gạo, quần áo, mì gói và các nhu yếu phẩm khác để hỗ trợ cho trẻ em đặc biệt khó khăn; đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường hưởng ứng Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh...

* Phát huy “hạt nhân” là thanh niên có đạo

Mặc dù các cấp bộ Đoàn đã tốn nhiều công sức để tìm ra những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên và đạt tỷ lệ tập hợp khá cao (khoảng 40%) song theo chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, tỷ lệ này vẫn chưa thật sự yên tâm. Bởi, ở một số cơ sở, hoạt động phong trào của Đoàn, Hội vẫn chưa đủ sức thu hút thanh niên có đạo; nội dung và hình thức sinh hoạt ở một số chi đoàn còn nghèo nàn, đơn điệu; “thủ lĩnh” của Đoàn, của Hội ở nhiều nơi còn thiếu nhiệt huyết, thiếu sáng tạo... không đủ sức hấp dẫn đối với đoàn viên, thanh niên.

Cũng theo Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền muốn công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên đạt hiệu quả không thể thiếu những “thủ lĩnh” Đoàn, Hội nhiệt huyết, sáng tạo; những đoàn viên, hội viên, thanh niên nòng cốt là người có đạo. Thực tế đã minh chứng, có rất nhiều cán bộ Đoàn, Hội, Đội, đoàn viên, hội viên, thanh niên là người có đạo tham gia phong trào rất nhiệt tình, tích cực, đóng góp rất lớn cho công tác Đoàn, Hội, Đội.

Một trong những gương mặt thân quen trong lĩnh vực hoạt động Đội phải kể đến là anh Nguyễn Quốc Việt, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Chu Văn An (huyện Cẩm Mỹ). 22 năm làm Tổng phụ trách Đội anh chưa bao giờ có suy nghĩ ngừng sáng tạo và làm mới mình để mang lại cho các đội viên, thiếu nhi những phong trào, những sân chơi ý nghĩa, bổ ích. Từ khi nhận nhiệm vụ đến nay, anh Việt đã cho ra đời tập tài liệu về kỹ năng Tổng phụ trách Đội, củng cố lại hoạt động Đội, triển khai các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho đội viên, thiếu nhi… Bên cạnh đó, anh cũng là tác giả của nhiều sáng kiến ứng dụng trong công tác Đội.

Hay như trường hợp của anh Nguyễn Thế Bảo, Phó bí thư Đoàn xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu). Anh Bảo theo ông bà làm phật tử ở chùa từ khi còn rất nhỏ. Lớn lên, thỉnh thoảng vào dịp lễ anh vẫn tham gia các hoạt động tại chùa. 17 tuổi, anh Bảo được kết nạp Đoàn và tích cực tham gia các hoạt động Đoàn từ đó. “Tham gia công tác Đoàn, tôi được nhiều hơn mất. Vì vậy, tôi thấy mình cần phải có trách nhiệm tuyên truyền, vận động để đoàn viên, thanh niên hiểu được lợi ích và tích cực hơn trong các phong trào của Đoàn, của Hội, tránh xa các tệ nạn xã hội” - anh Bảo bộc bạch.

Nga Sơn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích