Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa những điển hình tiêu biểu

08:08, 02/08/2018

Sáng nay 2-8, tại Đài PT-TH Đồng Nai diễn ra lễ tôn vinh điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai lần thứ 1-2018 với sự tham dự của 226 đại biểu, trong đó có 70 điển hình được nhận bằng khen của UBND tỉnh,...

Sáng nay 2-8, tại Đài PT-TH Đồng Nai diễn ra lễ tôn vinh điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai lần thứ 1-2018.

Trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Vy Vũ Hồng Thảo kỳ vọng: “Từ lần tổ chức tôn vinh điển hình tiên tiến đầu tiên này, phong trào Thi đua yêu nước chắc chắn sẽ có thêm sức lan tỏa mạnh mẽ trên các lĩnh vực, tạo thêm động lực giúp kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững hơn”.

Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng tranh tài tại Cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam năm 2018.
Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng tranh tài tại Cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam năm 2018.

* Mỗi điển hình là một tấm gương sáng

Thầy thuốc nhân dân, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp khu dịch vụ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai bác sĩ Ngô Đức Đễ từ lâu đã được nhiều người biết là một bác sĩ có “bàn tay vàng”, “cứu tinh” của những ca bệnh hiểm nghèo, nguy kịch.

Lễ tôn vinh điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai lần thứ 1-2018 được tổ chức vào ngày 2-8 tại Đài PT-TH Đồng Nai với 226 đại biểu tham dự. Trong đó, có 70 điển hình được nhận bằng khen của UBND tỉnh,...

Ông không nhớ nổi mình đã giành lại sự sống cho bao nhiêu bệnh nhân từ “tử thần” và với ông, sự sống của bệnh nhân quý hơn cả những danh hiệu hay phần thưởng mà ông từng được nhận. Những ca phẫu thuật bác sĩ Đễ thực hiện thành công đem lại sự sống cho bệnh nhân đều thuộc dạng khó đến rất khó như: chấn thương sọ não, vỡ tim... Ông tâm sự: “Hơn nửa thế kỷ hành nghề, tôi chỉ có một khao khát đó là nỗ lực hết mình để giành lại sự sống và hạnh phúc cho người bệnh”.

Với lòng yêu nghề, sáng tạo và tận tụy, anh Lê Tài, công nhân cạo mủ có “bàn tay vàng” của Nông trường cao su Cẩm Mỹ (thuộc Tổng công ty cao su Đồng Nai) đã đạt rất nhiều danh hiệu. Từ năm 2015 đến đầu năm 2018, dù tình hình sản xuất của ngành cao su còn gặp khó khăn nhưng anh vẫn luôn dẫn đầu, vượt kế hoạch về sản lượng khai thác.

Từ lòng yêu nghề, sáng tạo và tận tụy với công việc, anh Tài không chỉ mang đến cơ hội thay đổi cuộc sống cho mình mà còn giúp đỡ cho nhiều đồng nghiệp nâng cao tay nghề. Anh cũng là một tấm gương cho mọi người về tinh thần tiết kiệm cho công ty khi thường xuyên tận dụng máng dẫn mủ cũ, tận thu mủ…

Anh Tài chia sẻ: “Tôi cảm thấy tự hào dù chỉ là một người lao động bình thường ở cơ sở nhưng đã được đón nhận nhiều danh hiệu như: 2 lần được nhận danh hiệu Bàn tay vàng khai thác mủ cao su, Người thợ trẻ giỏi toàn quốc và Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2017...”.

Còn già làng dân tộc Chơro Nguyễn Văn Long (ấp Hàng Gòn, xã  Hàng Gòn, TX.Long Khánh) luôn được dân làng coi là “đầu tàu” kéo các hoạt động từ kinh tế đến văn hóa của ấp không ngừng phát triển. Đã ở cái tuổi 70 nhưng nhiệt huyết với quê hương trong con người già làng Long chưa khi nào vơi cạn.

Đội
Đội tuyển robot của Trường đại Học Lạc Hồng được tôn vinh điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai lần thứ 1 - 2018. Trong ảnh : Thành viên các đội tuyển robot Trường đại học Lạc Hồng trong niềm vui chiến thắng tại chung kết Cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam 2018.

Bí thư Đảng ủy xã Hàng Gòn Lê Văn Thanh cho biết: “Bộ mặt nông thôn mới ở ấp Hàng Gòn thay đổi có vai trò đầu tàu của già làng Long khi ông đứng ra vận động người dân tự nguyện đóng góp hàng tỷ đồng làm đường bê tông, kéo điện chiếu sáng về đêm, dựng cột cờ Tổ quốc 2 bên đường, vận động đồng bào dân tộc Chơro giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời bài trừ các hủ tục. Nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn của ấp Hàng Gòn nhờ có già làng Long mà vượt qua khó khăn”.

* Trách nhiệm xây dựng đất nước

Trong số 70 điển hình tập thể và cá nhân được tôn vinh điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai lần thứ 1-2018 có 1 tập thể nhiều lần mang về niềm tự hào không chỉ cho tỉnh Đồng Nai mà lớn hơn là cho đất nước. Đó là những sinh viên đam mê công nghệ đến từ các đội tuyển robot của Trường đại học Lạc Hồng.

TS.Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng chia sẻ: “Chúng tôi tự hào vì sinh viên của trường đã 7 lần mang về chức vô địch cuộc thi robot Việt Nam và 2 lần vô địch cuộc thi robot châu Á. Chúng tôi cũng tự hào vì 4 lần vô địch cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á trong những năm qua”.

TS.Quỳnh chia sẻ thêm: “Robot ban đầu chỉ là một sân chơi công nghệ cho sinh viên nhưng với tinh thần yêu khoa học - công nghệ, sáng tạo chúng tôi đã mang về nhiều vinh quang tại các sân chơi công nghệ trong nước và quốc tế. Những năm qua sinh viên của trường cũng “bước ra” từ sân chơi robot để vào các doanh nghiệp làm việc, đem theo những giải pháp công nghệ tự động để ứng dụng, làm lợi cho doanh nghiệp, góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp văn minh”.

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) Cao Văn Hùng thì vui vẻ cho hay tại lễ tôn vinh điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai lần thứ 1, Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Phú vinh dự được báo cáo điển hình về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Thầy thuốc nhân dân, bác sĩ Ngô Đức Đễ thăm hỏi bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.
Thầy thuốc nhân dân, bác sĩ Ngô Đức Đễ thăm hỏi bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Ông Hùng cho hay nhờ biết huy động nguồn lực trong dân mà bộ mặt Xuân Phú nghèo khó hơn 10 năm trước nay đã đổi khác hoàn toàn. Những con đường đất trước đây nay 100% thành đường nhựa, bê tông sạch sẽ, những ngôi nhà mới mọc lên khắp nơi. Nông dân nay không còn sản xuất nông nghiệp theo lối cũ mà áp dụng cơ giới hóa và tự động hóa, đời sống người dân ngày một ấm no hạnh phúc.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nhờ khí thế thi đua tiếp tục được phát huy, trong 6 tháng đầu năm 2018, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 7,5%. Đồng Nai đang nằm trong tốp 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về giá trị xuất khẩu.Với môi trường kinh doanh ngày càng cởi mở, cạnh tranh, thu hút đầu tư trong nước của tỉnh những tháng đầu năm đạt gần 6,9 ngàn tỷ đồng, còn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng khoảng 48% so với cùng kỳ. Trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, nhờ tinh thần nỗ lực của người dân, quyết liệt chỉ đạo từ tỉnh xuống cơ sở, đến cuối tháng 7-2018 toàn tỉnh đã có 129/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Phó chủ tịch Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, nhờ tinh thần thi đua yêu nước của mọi tầng lớp nhân dân mà Đồng Nai tiếp tục đạt được nhiều thắng lợi trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Tuy nhiên, cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, từ nay đến năm 2020 là khoảng thời gian rất quan trọng đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Sức mạnh tổng lực của phong trào Thi đua yêu nước, đặc biệt là sức lan tỏa của các điển hình chính là nhân tố cuốn hút mọi người cùng làm theo, cùng thi đua và cùng giành thắng lợi. Do đó mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương phải đặc biệt coi trọng công tác thi đua, kịp thời phát hiện những điển hình tiêu biểu, tuyên dương và nhân rộng kịp thời.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều