Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiện thực hóa ước mơ làm giàu

07:09, 06/09/2018

30 tuổi, anh Vi Đức Lộc (ở ấp Dốc Mơ 1, xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất) đã tạo cho mình cơ ngơi hàng tỷ đồng.

30 tuổi, anh Vi Đức Lộc (ở ấp Dốc Mơ 1, xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất) đã tạo cho mình cơ ngơi hàng tỷ đồng.

Anh Vi Đức Lộc (bìa trái) đưa cán bộ, đoàn viên thanh niên tham quan mô hình chăn nuôi vịt.
Anh Vi Đức Lộc (bìa trái) đưa cán bộ, đoàn viên thanh niên tham quan mô hình chăn nuôi vịt.

Ít ai biết rằng để có được thành quả như hôm nay, anh Lộc đã phải trải qua tuổi thơ lam lũ, lập nghiệp với 2 bàn tay trắng...

* Khát khao làm giàu từ nhỏ

Trong bộ quần áo giản dị và chiếc mũ vải đã cũ, anh Lộc vừa đưa chúng tôi tham quan trang trại vừa kể về hoàn cảnh gia đình và quá trình lập nghiệp đầy vất vả của mình. Anh Lộc là con thứ 3 trong gia đình 5 anh chị em. Cha làm nghề chạy xe ba gác, còn mẹ anh buôn bán nhỏ ở chợ, thu nhập mỗi ngày cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống gia đình ở mức hết sức tằn tiện.

Anh Phạm Xuân Hải, Phó bí thư Huyện đoàn Thống Nhất cho hay anh Vi Đức Lộc là tấm gương sáng vượt khó vươn lên làm giàu ngay tại quê nhà mà đoàn viên, thanh niên nông thôn cần học tập và noi theo. Đáng trân trọng hơn, mặc dù bận rộn với sản xuất, kinh doanh nhưng anh vẫn dành thời gian để tham gia công tác Đoàn, Hội.

Cuộc sống vốn đã thiếu thốn lại càng thiếu thốn hơn khi cha anh sức khỏe yếu không thể chạy xe ba gác, chuyển sang làm công việc trông giữ xe ở chợ. Anh Lộc bộc bạch, từ khi còn nhỏ mỗi lần nhìn thấy bạn bè cùng trang lứa được cha mẹ chở đi chơi, mua sắm quần áo đẹp... anh ao ước và ấp ủ quyết tâm sẽ tự mình thay đổi cuộc sống thực tại.

Hành trình phấn đấu thay đổi hoàn cảnh bắt đầu từ khi anh còn là học sinh lớp 10. Anh dành dụm tiền ăn sáng hằng ngày để mua 9 con heo, nuôi nhờ chuồng heo nhà chị gái. Không có tiền để mua cám nuôi heo, anh nhờ chị gái bảo lãnh mua thiếu ở cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi đến khi bán heo mới thanh toán. Từ đó, sáng nào Lộc cũng qua chuồng heo nhà chị gái để cho heo ăn, tắm rửa cho heo trước khi ra chợ phụ cha giữ xe, chiều lại đến trường. Thế nhưng lứa heo đầu tiên của anh đến giai đoạn xuất chuồng gặp trúng thời điểm giá heo đi xuống nên tiền bán heo chỉ đủ trả tiền cám.

Không nản lòng, một thời gian sau anh Lộc vay mượn tiền của cha mẹ và người thân mỗi người một ít để tiếp tục đầu tư lứa heo thứ 2 khoảng 20 con. Với ý chí và lòng quyết tâm, lần này thành công đã đến với anh. Lứa heo xuất chuồng đúng thời điểm giá cao nên sau khi trừ chi phí, anh Lộc cũng có được khoản dư kha khá đủ để đầu tư cho lứa heo tiếp theo.

* Thừa thắng xông lên làm giàu

Năm học lớp 12, với số tiền có được sau khi bán lứa heo thứ 2, anh Lộc tiếp tục đầu tư nuôi heo và vay mượn tiền của cha mẹ và người thân để thuê chuồng trại thử nghiệm mô hình chăn nuôi gà thịt. Vốn không ham chơi lại chí thú làm ăn nên dự định của anh được cha mẹ và người thân tin tưởng, ủng hộ.

Chăn nuôi gà thịt tập trung là mô hình không quá khó nhưng đòi hỏi người nuôi có sự am hiểu nhất định. Trước khi triển khai mô hình chăn nuôi gà thịt, anh Lộc đọc nhiều tài liệu từ các nguồn khác nhau, đi tham quan mô hình ở các nơi để đúc kết kinh nghiệm. Bên cạnh nguồn con giống đảm bảo, trong quá trình chăn nuôi, chuồng trại đóng vai trò hết sức quan trọng quyết định sự thành bại của mô hình. Xung quanh chuồng nuôi gà anh Lộc sử dụng lưới thép B40 bao xung quanh để đảm bảo thông thoáng. Nền chuồng được anh khử trùng trước khi rải trấu... Với sự cẩn thận, kỹ lưỡng, mô hình chăn nuôi gà thịt của anh triển khai đã gặt hái thành công.

Thừa thắng xông lên, sau khi tốt nghiệp lớp 12, anh Lộc quyết định toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp chăn nuôi của mình. Với số vốn tích lũy được trong quá trình chăn nuôi, anh Lộc đổ vào mở rộng chuồng trại chăn nuôi heo, gà và mở thêm chuồng trại chăn nuôi vịt. Đến nay, anh Lộc có trại gà thịt với khoảng 6,5 ngàn con, trại heo với mức bình quân khoảng 30 heo nái và 200 heo thịt, trại vịt với khoảng 5,5 ngàn con.

Đáng chú ý, từ chỗ phải thuê chuồng trại để chăn nuôi, năm 2012 anh Lộc đã mua được đất để làm chuồng trại. Bên cạnh mô hình chăn nuôi heo, gà, vịt, năm 2013 anh bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh sắt thép và một số vật liệu xây dựng. Anh Lộc chia sẻ, kinh doanh ở lĩnh vực này đòi hỏi vốn lớn, thói quen của người dân ở đây là mua nợ khi nào xây dựng xong mới trả nên lúc mới kinh doanh không ít lần anh cũng gặp phải tình cảnh chạy vạy khắp nơi vay mượn tiền để lấy hàng. Nhiều lúc cũng nản, nhưng nghĩ đến giấc mơ làm giàu từ tấm bé anh lại cố gắng xoay xở để vượt qua khó khăn.

Hiện nay từ mô hình chăn nuôi, kinh doanh sắt thép, sau khi trừ chi phí anh thu về trên 1 tỷ đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, hiện tại mô hình chăn nuôi của anh đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 7-8 lao động tại địa phương với mức lương khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.

Nga Sơn

Tin xem nhiều