Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình cảm của người Đồng Nai với nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

09:10, 05/10/2018

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười mất đi là một tổn thất vô cùng to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Cùng với nhân dân cả nước, người dân Đồng Nai cũng đã bày tỏ những tình cảm đặc biệt tiếc thương về một vị lãnh đạo mẫu mực, gần gũi, kiên trung, nhiệt huyết với cách mạng, tận tụy với Đảng, tận hiếu với dân.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười mất đi là một tổn thất vô cùng to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Cùng với nhân dân cả nước, người dân Đồng Nai cũng đã bày tỏ những tình cảm đặc biệt tiếc thương về một vị lãnh đạo mẫu mực, gần gũi, kiên trung, nhiệt huyết với cách mạng, tận tụy với Đảng, tận hiếu với dân.

Đồng chí Đỗ Mười nghe lãnh đạo tỉnh Đồng Nai báo cáo tình hình công tác quần chúng của Đảng năm 2002.
Đồng chí Đỗ Mười nghe lãnh đạo tỉnh Đồng Nai báo cáo tình hình công tác quần chúng của Đảng năm 2002.

Ông Lê Đình Nghiệp (86 tuổi), nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh: Người cán bộ gần gũi, giản dị

Khi còn làm việc, tôi may mắn có vài lần được gặp đồng chí Đỗ Mười với cương vị là Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Mỗi lần gặp không dài nhưng tôi luôn có một cảm nhận đồng chí Đỗ Mười là người cán bộ gần gũi, giản dị.

Còn nhớ, có lần ra Hà Nội, tôi đến cơ quan Chính phủ làm việc. Vừa thấy tôi, đồng chí Đỗ Mười gọi một cán bộ cấp dưới mang kẹo, nước uống ra mời tôi và cũng không quên dành cho tôi những câu nói bông đùa. Rồi có lần đồng chí vào Đồng Nai làm việc, khi ấy vợ tôi làm việc ở nhà khách của tỉnh - phụ trách khâu ăn uống của các vị lãnh đạo lưu lại nhà khách. Nghe vợ tôi kể lại, có lần thấy đồ ăn được bày biện lên chiếc bàn được trải khăn trắng tinh, đồng chí Đỗ Mười vừa nhìn thấy đã nói không cần thiết phải bày biện cầu kỳ làm gì cho mất thời gian…

Đồng chí Đỗ Mười qua đời, dù biết đó là quy luật của tạo hóa không ai có thể tránh khỏi nhưng tôi vẫn cảm thấy tiếc thương - người chiến sĩ cộng sản mẫu mực, gần gũi, kiên trung, nhiệt huyết với cách mạng, tận tụy với Đảng, tận hiếu với dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh: Nguyện noi gương ông

 Được tin nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ trần, cùng với cả nước, gia đình tôi rất xúc động và vô cùng thương tiếc. Trước kia, khi là Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai tôi có dịp được gặp đồng chí Đỗ Mười, còn chồng tôi - ông Lê Hoàng Quân, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, nguyên Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh có nhiều dịp được tiếp đón và làm việc với đồng chí Đỗ Mười.

Chúng tôi rất ấn tượng với một vị lãnh đạo Trung ương nhiệt huyết, người có nhiều công lao to lớn đối với sự nghiệp đấu tranh cách mạng vì độc lập dân tộc, sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Đồng chí rất quan tâm đến đời sống của nhân dân, luôn hết lòng vì dân vì nước, chú trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chúng tôi - những người cao tuổi trong tỉnh nguyện noi gương và phấn đấu có nhiều đóng góp hơn nữa để góp phần xây dựng quê hương đất nước tươi đẹp hơn.

Bà Bùi Ngọc Thanh (Chủ tịch Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh): Vị lãnh đạo có phong cách làm việc nghiêm túc, khoa học

Cuối tháng 12-1997, đồng chí Đỗ Mười với vai trò cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã về làm việc với tập thể Ban TVTU Đồng Nai về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Lúc đó, là Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy nên tôi cùng tham gia buổi làm việc ngày hôm đó.

Chỉ vỏn vẹn có một buổi làm việc nhưng tôi cảm nhận được, đồng chí Đỗ Mười là một lãnh đạo có phong cách làm việc nghiêm túc và khoa học. Khi đại diện Ban TVTU báo cáo thì đồng chí Đỗ Mười rất chú ý lắng nghe, quan sát và cẩn thận đánh dấu những phần trao đổi lại. Theo như tôi cảm nhận, không chỉ theo dõi báo cáo mà trước khi làm việc với tập thể Ban TVTU, đồng chí đã có nghiên cứu trước, nắm rất chắc về tình hình của địa phương. Vì vậy, những vấn đề mà đồng chí Đỗ Mười trao đổi lại với tập thể Ban TVTU tại buổi làm việc hôm đó rất sát với thực tế tại địa phương.

Phong cách làm việc nghiêm túc và đồng chí cũng luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến cấp dưới với thái độ chân thành. Đó là điều mà tôi thấy mình cũng như cán bộ các cấp khác cần phải học tập và noi theo để góp phần đem lại lợi ích cho Đảng, cho nhân dân.

Ông Viên Hồng Tiến, Giám đốc Sở Tư pháp: Nhớ mãi lần được làm việc cùng bác Đỗ Mười…

Vào năm 2002, khi tôi còn là cán bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy đã vinh dự được làm việc với bác Đỗ Mười nhân dịp bác về thăm và làm việc tại tỉnh Đồng Nai.

Điều cảm nhận đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với bác, đó là một nhà lãnh đạo gần gũi. Bác và đoàn công tác đã dành 4 ngày (từ ngày 16 đến 19-6-2002) để tìm hiểu về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Lúc đó đồng chí Bùi Ngọc Thanh, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo tỉnh báo cáo tình hình công tác vận động quần chúng của tỉnh... Bác nghe chăm chú và rất quan tâm về đời sống của nhân dân, công tác tôn giáo, dân tộc, việc thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh. Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo và nghiên cứu kỹ tình hình, bác hỏi tình hình công nhân lao động thế nào, việc tăng ca và thu nhập, đời sống văn hóa ra sao. Đặc biệt là bác tìm hiểu sâu về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là ở ấp, khu phố, cơ quan, trường học.

Điều tôi ấn tượng về bác là cách làm việc sâu sát, trọng tâm, một trí tuệ uyên bác, nói những vấn đề lớn lao, vĩ mô nhưng lại gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ. Đã 16 năm trôi qua nhưng tôi vẫn nhớ như in lời bác nói: “Đất nước độc lập, thống nhất rồi, đất là của ta, bầu trời là của ta, công nhân lao động phải làm chủ nhà máy, xí nghiệp; nông dân phải làm chủ trên ruộng vườn của mình chứ không phải làm nô lệ. Bởi vậy phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nông dân, công nhân phải có quyền bàn bạc, đưa ra ý kiến để phát triển chứ không cam chịu làm theo”.

Sau buổi làm việc, bác phát biểu: “Tôi rất vui mừng khi thấy Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đồng Nai tập trung phát triển kinh tế gắn liền với việc giải quyết các vấn đề xã hội. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc gia đình chính sách, xóa đói giảm nghèo được làm thường xuyên và có kết quả cao. Các đô thị, khu công nghiệp phát triển cùng với xã hội nông thôn có chuyển biến sâu sắc, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa được cải thiện. Đặc biệt là quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai đều khắp, phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã tạo khí thế phấn khởi trong nhân dân, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân từ cơ sở, tham gia xây dựng chính quyền và đời sống xã hội”...

Đời người công chức được một lần tham gia trực tiếp buổi làm việc với bác Đỗ Mười - một nhân cách lớn, một nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng, có những đóng góp to lớn, mang tính bước ngoặt của lịch sử dân tộc, tôi cảm thấy rất đỗi may mắn và tự hào.

Anh Lê Sơn Quang, Bí thư Đoàn Trường đại học Lạc Hồng: Tấm gương sáng về sự giản dị và gần gũi

Thế hệ trẻ chúng tôi dù sinh sau đẻ muộn nhưng từ khi cắp sách đến trường đã được biết về nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, một người tham gia hoạt động cách mạng khi tuổi đời còn rất trẻ. Cả cuộc đời của mình bác Đỗ Mười đã dành trọn cho cách mạng với những cống hiến không ngừng nghỉ. Tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của bác Đỗ Mười, tôi càng thêm khâm phục và kính trọng những cống hiến của bác cho Đảng, cho đất nước và cho nhân dân.

Tôi thực sự xúc động khi được nghe về nhân cách sống giản dị, gần gũi mà sâu sắc của bác Đỗ Mười qua câu chuyện về những chuyến đi thực tế về các địa phương, đơn vị. Khi đi cơ sở, bác không chỉ lắng nghe tiếng nói của người dân, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho địa phương, đơn vị mà còn tạo cho địa phương, đơn vị thêm những động lực để phấn đấu nhiều hơn nữa trong điều kiện đất nước còn khó khăn.

Điều tôi cảm thấy ấn tượng nhất về bác Đỗ Mười là khi còn đương chức, bác sống rất giản dị, bác từng từ chối hoặc phê bình những địa phương, đơn vị mà bác đến công tác tổ chức tiệc tiếp đón xa hoa, gây lãng phí tiền của của người dân. Và những phẩm chất cao quý của bác Đỗ Mười rất đáng để cán bộ trẻ hôm nay học tập, làm theo để đất nước ta ngày càng phát triển nhanh hơn.

Phương Hằng - Nga Sơn - Hạnh Dung- Công Nghĩa (ghi)

 

 

Tin xem nhiều