Báo Đồng Nai điện tử
En

Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

07:10, 09/10/2018

Cuối tháng 9-2018, Sở Nội vụ đã tổ chức thi sát hạch cho 196 cán bộ công chức cấp xã đang đảm nhiệm các vị trí công tác như: địa chính, tài chính - kế toán, tư pháp - hộ tịch...

Cuối tháng 9-2018, Sở Nội vụ đã tổ chức thi sát hạch cho 196 cán bộ công chức cấp xã đang đảm nhiệm các vị trí công tác như: địa chính, tài chính - kế toán, tư pháp - hộ tịch...

Người dân bấm số lấy thứ tự vào giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Người dân bấm số lấy thứ tự vào giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Khác với phương pháp thi sát hạch truyền thống, thí sinh không phải làm bài thi trên giấy mà thay vào đó là làm bài trắc nghiệm trực tiếp trên phần mềm với hệ thống máy tính đồng bộ.

* Nhanh như công nghệ thông tin

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thi tuyển công chức, sát hạch công chức đã được tỉnh tiến hành nhiều năm qua. Điều này giúp giảm tốn kém đồng thời tạo ra sự minh bạch và công bằng. Theo đó, việc thi trên máy tính giúp Sở Nội vụ không cần huy động nhiều cán bộ tổ chức thi, coi thi, chấm thi. Các bộ đề được xây dựng trên hệ thống ngân hàng câu hỏi có sẵn, sau khi kết thúc phần làm bài thí sinh có thể biết ngay kết quả bài thi thay vì phải đợi nhiều ngày  so với phương pháp làm bài trên giấy.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong thi tuyển, sát hạch công chức cũng không cần đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng công nghệ thông tin dẫn đến lãng phí. Thay vào đó Sở Nội vụ phối hợp với nhiều đơn vị như Trường đại học Đồng Nai, Trường đại học Lạc Hồng... tận dụng hệ thống máy tính có sẵn để tổ chức các cuộc thi. Ông Tạ Quang Trường, Phó giám đốc Sở Nội vụ cho rằng phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin để thi tuyển, sát hạch công chức ngày càng được tiến hành chuyên nghiệp, thực sự tiết kiệm, minh bạch và công bằng cho tất cả các thí sinh.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc nhận xét: “Công tác cải cách hành chính của Đồng Nai đã và đang đi đúng hướng với ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại theo kịp với xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đạt được nhiều mục đích quan trọng, trong đó có tính chuyên nghiệp, nhanh chóng, minh bạch và người dân thực sự hài lòng”.

Trước đây để lấy ý kiến nhận xét về cán bộ làm nhiệm vụ, người dân thường e ngại vì phải viết ra phiếu sau đó bỏ vào thùng thư góp ý. Phương pháp này nay đã lạc hậu bởi những phần mềm trực tuyến hữu ích.

Trong vài năm trở lại đây, tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai cũng như các trung tâm tiếp nhận và trả hồ sơ một cửa của các huyện đều đã được trang bị máy tính bảng đặt trước bàn làm việc của mỗi cán bộ phụ trách lĩnh vực mà người dân, doanh nghiệp có yêu cầu. Sau khi hoàn thành giao dịch, người đi làm thủ tục có thể dễ dàng cho ý kiến nhận xét theo các mức độ hài lòng, chưa hài lòng... Những thông tin này sẽ được lập tức chuyển đến bộ phận kiểm soát để tìm hiểu ngay về điều mà người dân chưa hài lòng, từ đó khắc phục kịp thời những bất cập.

Bà Đỗ Thị Xuân Hương (ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp tôi nhiều thuận lợi khi đến làm thủ tục cấp lại giấy phép, vì các thông tin cá nhân có trước đó đã được lưu trên hệ thống. Khi làm xong thủ tục, điều tôi cảm thấy vui là được đánh giá cán bộ đã phục vụ mình, dành cho họ những lời khen hay những lời góp ý chân thành để những người dân tiếp theo được phục vụ tốt hơn. Tôi cũng có thể ngồi bất cứ nơi nào vẫn có thể sử dụng ứng dụng Zalo để biết được tiến trình cấp lại giấy phép lái xe”.

* Thuận tiện cho người dân

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, Đồng Nai là địa phương đầu tiên trong cả nước sớm hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai và cung cấp công khai cho người dân tra cứu trên mạng internet. Theo đó, người dân chỉ cần tải ứng dụng hoặc vào trang thông tin điện tử liên quan của sở là có thể tra cứu được các thông tin về số tờ, số thửa, loại đất sử dụng, thông tin quy hoạch đất đai... Việc có được các thông tin về đất đai một cách dễ dàng thuận tiện đã giúp người dân hạn chế được việc mua, sang nhượng đất đai trái phép.

Còn tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an tỉnh, từ năm 2017 đến nay nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin mà người dân đến làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu trở nên nhanh chóng. Dù ở bất cứ nơi đâu người dân đều có thể khai trước các thông tin cơ bản về xin cấp đổi hộ chiếu và hẹn ngày giờ đến làm thủ tục. Khi đến làm thủ tục, người dân chỉ cần xuất trình chứng minh thư hoặc mã đã được nhận trong quá trình khai thông tin trước đó là có thể nhận hồ sơ và bước sang khâu nộp lệ phí. Ngay cả thủ tục khai nhập cảnh cũng không cần đến công an phường, xã mà chỉ cần vào trang thông tin của PA72 là có thể thực hiện.

Thượng tá Nguyễn Thị Kim Loan, Phó trưởng PA72 cho biết nhờ phần mềm khai thông tin cấp đổi hộ chiếu mà thời gian làm hồ sơ của người dân có thể giảm đến 60-70%, hệ thống tự điều tiết được lịch hẹn người dân đến xin cấp, đổi hộ chiếu thay vì ùn ùn đến vào một thời điểm khiến cán bộ tiếp nhận thủ tục sẽ rất vất vả, còn người dân phải đợi chờ lâu. Nhờ thời gian tiếp nhận hồ sơ được rút ngắn mà lượng hồ sơ được giải quyết nhiều hơn so với cách làm truyền thống.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều