Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi nổi Ngày hội đại đoàn kết

11:11, 16/11/2018

Theo thông lệ, vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam 18-11 hằng năm, các khu dân cư lại tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động sôi nổi...

Theo thông lệ, vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam 18-11 hằng năm, các khu dân cư lại tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động sôi nổi nhằm tăng cường hơn nữa tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy gặp gỡ người dân khi tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở KP.6, thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú).
Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy gặp gỡ người dân khi tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở KP.6, thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú). Ảnh: V.Truyên

Nét mới của Đồng Nai năm nay là Thường trực Tỉnh ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban TVTU cùng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân trong tỉnh.

* Xây dựng làng quê thanh bình

Nghe tin ấp năm nay được đón lãnh đạo tỉnh và huyện về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, bà con ấp 6, xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) rất vui. Dù trời mưa rả rích suốt từ tối hôm trước đến ngày hôm sau chưa dứt, nhưng ngay từ sáng sớm 7-11 bà con ấp 6 đã có mặt rất đông để tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Trời mưa, đất đỏ theo gót chân của bà con vương cả vào hội trường ấp nhưng vẫn không thể cản trở việc đi lại của mọi người, ai cũng hồ hởi, phấn khởi đến dự ngày hội ở ấp mình.

Trước khi bước vào chương trình chính thức của ngày hội là các tiết mục văn nghệ “tự biên, tự diễn”. Tuy điệu múa, lời ca tiếng hát của những nghệ sĩ không chuyên có lúc chưa ngọt, chưa đúng nhịp nhưng tất cả đều chân thành, tự hào về tình yêu quê hương đất nước mình. Ông Nguyễn Văn Giáp, cựu chiến binh của xã năm nay gần 70 tuổi khi hát bài Đường chúng ta đi của tác giả Huy Du, giọng vẫn to, khỏe dù tuổi đã cao. Nhiều “ca sĩ” khác thì vừa hát, vừa nhún nhảy, rất tự tin và cả đọc thơ về ngày hội… Ngồi ở hàng ghế đại biểu, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đung đưa theo những lời ca tiếng hát, điệu nhạc của người dân ấp 6.

Theo Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 6 Trần Thế Tĩnh, ấp 6 có 641 hộ dân, hơn 3 ngàn nhân khẩu, chia thành 24 tổ nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ ấp, nhân dân trong ấp đã tích cực thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Theo đó, năm 2018 Ban công tác Mặt trận ấp đã có kế hoạch vận động xây dựng 6 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 6,3km. Đến hết tháng 10, nhân dân ấp 6 đã đóng góp hơn 1,9 tỷ đồng; thi công xong và đưa vào sử dụng 2 tuyến đường tổ 3 và 4 của ấp; 4 tuyến đường còn lại đang thi công.

Quá trình làm đường giao thông nông thôn, người dân không chỉ đóng góp tiền mà còn tự nguyện hiến hơn 1.300m2 đất và tự nguyện tháo dỡ hàng rào, cổng để lấy mặt bằng thi công các tuyến đường. Một số tuyến đường chính của ấp còn được trồng hoa dọc 2 bên đường, có điện chiếu sáng ban đêm, rác thải sinh hoạt được thu gom sạch sẽ, tạo cảnh quan thanh bình cho làng quê.

Ở ấp 6, mọi người còn luôn đoàn kết giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống; phát triển kinh tế gia đình; chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Trong ấp có 2 hộ nghèo B (không còn khả năng thoát nghèo, thuộc đối tượng bảo trợ xã hội) được Chi bộ ấp và Chi bộ Trường mầm non Thọ Vực nhận đỡ đầu, hỗ trợ gạo hàng quý. Trong ấp không có đối tượng nghiện ma túy, không có mại dâm và không có tội phạm.

Trước những thành quả mà người dân ấp 6, xã Xuân Bắc đạt được, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh xúc động nói: “Đây thực sự là vùng quê đáng sống. Tôi tin tưởng trong thời gian tới, bà con ấp 6 tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, cùng với nhân dân trên địa bàn huyện tích cực xây dựng nông thôn mới nâng cao theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững, từ đó đạt những kết quả tích cực hơn nữa trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở khu dân cư”.

* Không để ai bị bỏ lại phía sau

Đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở KP.2, phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa), Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành bày tỏ: “Tôi đến dự ngày hội hôm nay với tư cách vừa là người dân của khu phố, vừa là lãnh đạo thành phố. Tôi rất vui vì khu phố luôn có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương, có được điều này là nhờ sự đồng tâm hiệp lực của toàn thể nhân dân khu phố”.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa bày tỏ mong muốn nhân dân KP.2 tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động, nhất là phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng khu phố không có tệ nạn, tội phạm xã hội, chung tay chăm lo cho người nghèo, khuyến học khuyến tài… Các phong trào này nếu được thực hiện tốt ngay từ khu phố sẽ góp phần làm cho phường vững mạnh, thành phố và tỉnh cũng vững mạnh. Khi tổ chức thực hiện các phong trào, chú ý phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân tộc. Chỉ có đoàn kết mới làm nên mọi thắng lợi.

 Bà Tống Thị Kim Hoa, Trưởng ban vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa KP.2, phường Quyết Thắng cho biết, trong sự phát triển đi lên của thành phố, người dân khu phố  luôn quan tâm giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội, không để người nghèo bị bỏ lại phía sau. Theo đó, hiện nay 100% hộ gia đình của khu phố đều có nhà ở ổn định, không còn nhà tạm, nhà dột nát. Số hộ nghèo chỉ chiếm 0,54% trên tổng số hộ của khu phố nhưng luôn nhận được sự giúp đỡ về vật chất và tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của khu phố và phường.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay, đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã đến chung vui với bà con KP.6, thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú). Trò chuyện với bà con, đồng chí mong muốn mỗi người dân ở khu dân cư cần thể hiện vai trò làm chủ, trách nhiệm trong xây dựng kinh tế gia đình và xây dựng quê hương đất nước.

Ông Vòng A Sam, Trưởng ban công tác Mặt trận KP.6 cho biết, năm 2018 khu phố được sáp nhập một phần của KP.7 và 8, nâng số hộ của KP.6 từ 550 hộ lên 962 hộ, với gần 6 ngàn người, trong đó hơn 60% là đồng bào dân tộc Hoa, Nùng. Tuy địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhưng mọi người đều đoàn kết, không phân biệt thành phần dân tộc. Đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp và lương công nhân nên còn khá vất vả nhưng tấm lòng thì luôn rộng mở, sống nghĩa tình với nhau. Vừa qua người dân khu phố đã đóng góp mua hòm để giúp gia đình nghèo tổ chức tang lễ cho người thân qua đời; đóng góp 1,5 tấn gạo để giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; vận động được 28 hộ dân chấp hành tốt việc di dời, giải tỏa để làm đường Nguyễn Thị Định, không để xảy ra khiếu kiện phức tạp…

Phương Hằng

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Đoàn kết ở khu dân cư có ý nghĩa quan trọng

Đoàn kết là yếu tố cơ bản để tạo nên sức mạnh thực hiện các nhiệm vụ hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nếu khu dân cư đoàn kết, người dân sẽ đồng lòng, cùng nhau thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ do tổ chức, đoàn thể khởi xướng, thực hiện các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương.

Về mặt kinh tế, đoàn kết mang lại sức mạnh để nhân dân có thể hỗ trợ nhau để phát triển kinh tế. “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, nếu làm ăn riêng lẻ, hiệu quả không cao nhưng khi nhiều người cùng hợp tác, hiệu quả sẽ được nâng lên rất nhiều. Phát triển kinh tế tạo ra hỗ trợ lẫn nhau giữa bà con, vì vậy đời sống nhân dân được nâng lên.

Về mặt xã hội, tình làng nghĩa xóm luôn luôn được thắt chặt, “tắt lửa tối đèn có nhau”. Khi đoàn kết, bà con chia sẻ được những khó khăn, giúp nhau vượt qua hoạn nạn hoặc khi có những niềm vui sẽ được nhân lên gấp nhiều lần, tạo ra không khí vui tươi phấn khởi, khích lệ mọi người cùng hăng hái thi đua để nhiệm vụ đạt hiệu quả cao hơn.

Về mặt chính trị, an ninh trật tự, đoàn kết của nhân dân ở khu dân cư sẽ tạo ra cho mỗi người ý thức phải bảo vệ được sự bình yên của khu vực, góp phần ngăn chặn được tội phạm, tệ nạn xã hội, giúp cho bà con cảnh giác được trước những âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bà Bùi Thị Liễu, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai:

Khi các đồng chí lãnh đạo đến với dân, nhân dân rất vui mừng, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo đối với cộng đồng dân cư; khích lệ, động viên nhân dân phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây còn là việc làm để các đồng chí lãnh đạo nêu gương, tạo lan tỏa từ trên xuống dưới, từ đảng viên có chức vụ đến đảng viên đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị phải xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, Đảng ủy cơ sở và nhân dân nơi cư trú, sống phải gần dân, sát dân, quan tâm tới đời sống nhân dân.

 Ông Lê Việt Trì, Bí thư Chi bộ ấp Tân Thành (xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom): 

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư là dịp để người dân thể hiện quyền giám sát, quyền dân chủ qua phát biểu ý kiến, thể hiện tâm tư, thái độ với những vấn đề mà bản thân cảm thấy chưa thỏa đáng trong năm vừa qua nhằm tìm ra câu trả lời xác đáng từ Ban công tác Mặt trận ấp cũng như cơ quan cấp trên. Ngày hội cũng là dịp để những gia đình, cá nhân có đóng góp cho cộng đồng được biểu dương, khen thưởng. Những gia đình chưa hoàn thiện thấy được điểm hạn chế để cố gắng phấn đấu thành tế bào tốt của cộng đồng.

Q.Trang - V.Truyên (ghi)

 

 

Tin xem nhiều