Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng những tấm gương người tốt việc tốt

03:11, 22/11/2018

Việc tuyên dương, khen thưởng kịp thời những gương người tốt việc tốt có tác dụng lan tỏa trong cộng đồng, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Việc tuyên dương, khen thưởng kịp thời những gương người tốt việc tốt có tác dụng lan tỏa trong cộng đồng, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh tuyên dương khen thưởng người tốt việc tốt năm 2017. Ảnh:
Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh tuyên dương khen thưởng người tốt việc tốt năm 2017. Ảnh: V.Truyên

Ông Phạm Tấn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ nhiệm chương trình 7 Người tốt việc tốt của tỉnh cho biết, trong năm 2018 đã có 790 tấm gương người tốt việc tốt trong tỉnh được biểu dương khen thưởng ở các cấp, các ngành. Từ đó, Ban Chủ nhiệm chương trình 7 của tỉnh đã chọn ra 32 tấm gương thực sự tiêu biểu để đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen.

* Lĩnh vực nào cũng có người tốt việc tốt

* Các tấm gương người tốt việc tốt được khen thưởng trong năm nay là những điển hình như thế nào, thưa ông?

Sáng nay 22-11 tại Hội trường Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình 7 và tuyên dương Người tốt việc tốt năm 2018; đồng thời, tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Có 32 tấm gương người tốt việc tốt và 70 tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tuyên dương dịp này.

- Các gương điển hình người tốt việc tốt được tuyên dương năm nay rất phong phú, đa dạng, đại diện cho nhiều ngành, giới, lứa tuổi, dân tộc, tôn giáo. Gương người tốt việc tốt không chỉ là cán bộ lãnh đạo, quản lý của các cấp, các ngành, địa phương mà còn là những người lao động bình thường trong xã hội nhưng đã có những cử chỉ, việc làm hết sức ý nghĩa, nhân văn.

Bên cạnh đó, gương người tốt việc tốt không chỉ xuất hiện trong đội ngũ trí thức, bộ đội, công an, cựu chiến binh, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng mà còn xuất hiện nhiều trong công nhân, nông dân, tiểu thương, chủ doanh nghiệp, chức sắc tôn giáo, người dân tộc thiểu số, học sinh, sinh viên, người cao tuổi… Có những tấm gương đã để lại dấu ấn sâu sắc trong xã hội, như gương một phó bí thư chi bộ ấp ngày đêm phối hợp cùng lực lượng chức năng mật phục, đấu tranh, bắt giữ tội phạm ma túy để giữ vững trật tự an toàn xã hội ở địa phương; gương thanh niên thành lập câu lạc bộ an ninh tuần tra canh gác, vá xe, cấp cứu người bị tai nạn trên quốc lộ suốt đêm và tham gia tích cực phòng chống bão lụt, phòng cháy chữa cháy… mà không đòi hỏi sự hỗ trợ về phụ cấp từ chính quyền; gương phụ nữ nghèo một mình nuôi 3 con nhỏ nhưng không tham của rơi, trả lại người đánh rơi một số tiền lớn…

* Ông có thể cho biết, trong số 790 gương người tốt việc tốt được tuyên dương năm nay ở cấp cơ sở, lực lượng nào chiếm “ưu thế” hơn cả?

- Gương người tốt việc tốt ở lĩnh vực nào cũng có, nhưng số lượng người tốt việc tốt được tuyên dương năm nay trong đội ngũ cán bộ, đảng viên chiếm tỷ lệ cao nhất, với 33,92% (268/790 gương). Điều này cho thấy, việc nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được thực hiện tốt và đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên trong tỉnh, từ đó tác động tích cực đến việc “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đứng ở vị trí thứ 2 trong số gương người tốt việc tốt được tuyên dương năm nay là lực lượng công nhân, nông dân trực tiếp sản xuất (239 gương, chiếm 30,25%); tiếp đến là gương người tốt việc tốt trong lực lượng vũ trang (59 gương); cán bộ quản lý doanh nghiệp (37 gương); y, bác sĩ và giáo viên (27 gương); cựu chiến binh (24 gương); cán bộ ấp, khu phố (20 gương); người dân tộc thiểu số (13 gương)… Số gương người tốt việc tốt được khen thưởng là nữ chiếm 26,5%, vượt hơn 3% so với năm 2017.

* Lan tỏa những điều tốt đẹp

 * Ông đánh giá thế nào về ý nghĩa việc tuyên dương khen thưởng người tốt việc tốt kịp thời?

- Việc tuyên dương khen thưởng, tuyên truyền, nhân rộng gương người tốt việc tốt, gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm mục đích để mọi người cùng học tập và noi theo người tốt làm việc tốt; lấy cái đẹp dẹp cái xấu, đẩy lùi tiêu cực, lạc hậu, cái ác, xây dựng xã hội ngày càng lành mạnh, phát triển. Nhất là trong giai đoạn hiện nay các thế lực thù địch ra sức lợi dụng những sơ hở, những yếu kém, những sự vụ nhỏ để lôi kéo kích động, thì đây là những hình ảnh để chúng ta khẳng định hành động tích cực trong xã hội vẫn là số đông.

* Sau tuyên dương khen thưởng, tỉnh đã làm gì để nhân rộng, lan tỏa các tấm gương này?

790 Là số người tốt việc tốt được tuyên dương, khen thưởng trong toàn tỉnh năm 2018.

- Để cổ vũ phong trào thi đua yêu nước và tuyên truyền về những tấm gương tiêu biểu, sau khi tuyên dương người tốt việc tốt năm 2017, Ban Chủ nhiệm chương trình 7 của tỉnh đã biên soạn, phát hành 1 ngàn cuốn kỷ yếu Gương sáng đời thường để làm tài liệu tuyên truyền cho các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh và tuyên truyền, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ban Chủ nhiệm chương trình 7 của TX.Long Khánh biên soạn, phát hành cuốn Những bông hoa việc tốt của thị xã, góp phần tạo lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Sau tổng kết chương trình Người tốt việc tốt năm 2018, Ban Chủ nhiệm chương trình 7 của tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch năm 2019, hướng dẫn triển khai đến tận cơ sở để nâng cao hiệu quả phong trào thi đua người tốt việc tốt toàn tỉnh, phấn đấu số gương người tốt việc tốt năm 2019 cao hơn so với năm 2018. Đồng thời tiếp tục biên soạn và phát hành kỷ yếu Gương sáng đời thường năm 2019 để phục vụ tuyên truyền, nhân rộng gương người tốt việc tốt; chú trọng khen thưởng đột xuất đối với những tấm gương, hành động dũng cảm, đạt thành tích cao, chiến công lớn trong cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân.

 * Xin cảm ơn ông!

Phương Hằng  (thực hiện)


Ông Đinh Văn Án, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Phú:

Người tốt có ở khắp nơi, từ đô thị đến vùng nông thôn với nhiều thành phần xã hội, lứa tuổi. Qua những đợt bình xét, thực hiện lễ tuyên dương càng làm cho phong trào có sức ảnh hưởng lớn, khuyến khích được người dân làm việc tốt theo khả năng để giúp người, cống hiến cho cộng đồng. Để phong trào ngày càng có chất lượng, các cơ quan chức năng của huyện luôn cố gắng tìm ra những nhân tố mới, có tác động tích cực trong xã hội, đồng thời ưu tiên xét duyệt khen thưởng đối với quần chúng nhân dân tiêu biểu.

 
Bà Lương Ngọc Tươi, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Long Khánh:

Để những tấm gương sáng của cộng đồng lan tỏa, được nhiều người biết đến học tập, hằng năm thị xã đều tiến hành in kỷ yếu Những bông hoa việc tốt. Cuốn kỷ yếu này được tặng cho cá nhân được tuyên dương, cấp cho các xã, phường, ấp, khu phố, trường học, thư viện, nội dung được đưa lên trang thông tin điện tử, đài truyền thanh của thị xã để mọi người dễ tiếp cận. Đặc biệt, thị xã còn xây dựng được đội ngũ gồm cán bộ hưu trí, giáo viên, thanh niên, nông dân, công chức, viên chức chuyên tìm hiểu, viết bài ghi nhận, phóng sự về những tấm gương người tốt việc tốt trong cộng đồng.

 
Bà Nguyễn Thị Thu Phương, tiểu thương ấp 1, xã Gia Canh, huyện Định Quán:

Nhờ làm việc thiện theo phương châm: vận động được bao nhiêu giao cho người nhận bấy nhiêu và công khai ngay khi nhận tiền - trao tiền, còn mọi chi phí phát sinh do bản thân tự chịu trách nhiệm nên tôi luôn được người dân tin tưởng. Hơn 3 năm qua, tôi đã vận động được trên 2 tỷ đồng để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Tôi luôn nghĩ rằng mình làm việc thiện không phải để được nhận tuyên dương, khen thưởng mà chỉ muốn làm cầu nối cho người có và người khó gặp nhau. Nhưng khi công sức, sự công tâm, minh bạch của mình được chính quyền ghi nhận, tôi cảm thấy rất vui.

Văn Truyên (ghi)

 

 

 

Tin xem nhiều