Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín hiệu vui trong công tác phát triển đoàn viên

09:11, 12/11/2018

Tính đến thời điểm này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã kết nạp mới được trên 39 ngàn đoàn viên, tăng 5,8% so với năm 2017, nâng tổng số đoàn viên toàn tỉnh lên trên 180 ngàn đoàn viên.

Tính đến thời điểm này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã kết nạp mới được trên 39 ngàn đoàn viên, tăng 5,8% so với năm 2017, nâng tổng số đoàn viên toàn tỉnh lên trên 180 ngàn đoàn viên.

Anh Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa trao quyết định kết nạp đoàn viên mới, thẻ Đoàn, huy hiệu Đoàn cho đoàn viên mới tại lễ kết nạp Đoàn tập thể diễn ra tại Khu di tích Nhà lao Tân Hiệp.
Anh Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa trao quyết định kết nạp đoàn viên mới, thẻ Đoàn, huy hiệu Đoàn cho đoàn viên mới tại lễ kết nạp Đoàn tập thể diễn ra tại Khu di tích Nhà lao Tân Hiệp.

Đây là nỗ lực của các cấp bộ Đoàn, nhất là cơ sở trong việc duy trì các mô hình hay, ý nghĩa trong công tác tạo nguồn phát triển đoàn viên, tổ chức kết nạp đoàn viên mới…

* Duy trì các mô hình hay, ý nghĩa

Long Thành là một trong những đơn vị vượt chỉ tiêu về phát triển đoàn viên năm 2018. Anh Huỳnh Thành Đạt, Bí thư Huyện đoàn Long Thành cho hay có được kết quả này là nhờ các cấp bộ Đoàn trong huyện luôn chú trọng đến công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên thông qua các câu lạc bộ kỹ năng để tạo nguồn, phát triển đoàn viên mới.

Anh Đạt còn nhớ, ban đầu trên địa bàn huyện chỉ có một câu lạc bộ mang tên Hoa Hướng Dương ở xã Long An (tiền thân là đội thanh niên tình nguyện chuyên tổ chức các phong trào, hoạt động tình nguyện cho đoàn viên thanh niên ở địa phương vào dịp hè). Với các hoạt động hướng đến trang bị kỹ năng thông qua hình thức hội trại, dã ngoại, về nguồn, sinh hoạt tập thể… câu lạc bộ nhanh chóng thu hút được số lượng lớn thanh niên tham gia sinh hoạt.

Trong lần về Đồng Nai làm việc mới đây, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng Đồng Nai là tỉnh công nghiệp có số lượng lớn thanh niên công nhân, song công tác đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân vẫn còn hạn chế nên cần được tăng cường hơn nữa trong thời gian tới.

Từ đây, mô hình câu lạc bộ kỹ năng nhanh chóng được nhân rộng, đến nay toàn huyện đã có 70 câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích. Từ số lượng thành viên tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích, các cơ sở Đoàn có được nguồn để bồi dưỡng và phát triển đoàn viên mới. Đáng chú ý, từ khi phát triển mô hình câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm theo sở thích, hoạt động của các chi đoàn cũng dần được lồng ghép mềm dẻo vào hoạt động của các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm giúp cho đoàn viên hoặc những thanh niên tham gia cảm thấy thích thú.

Bên cạnh các mô hình thu hút thanh niên để tạo nguồn phát triển đoàn viên, tại một số đơn vị hiện đang áp dụng mô hình kết nạp đoàn viên tập thể vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tại các khu di tích lịch sử, đền thờ, đài tưởng niệm nhằm tạo dấu ấn mạnh mẽ trong mỗi đoàn viên khi đứng vào hàng ngũ của Đoàn.

Là một trong 300 thanh niên được kết nạp Đoàn tập thể tại Khu di tích Nhà lao Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) vào tháng 3-2018 do Thành đoàn Biên Hòa tổ chức, em Nguyễn Huỳnh Bảo Uyên, học sinh lớp 11A2  Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh xúc động chia sẻ: “Khi được kết nạp ở Khu di tích Nhà lao Tân Hiệp - nơi đã giam cầm biết bao chiến sĩ cách mạng em cảm thấy thiêng liêng và rất đỗi tự hào. Quan trọng hơn cả là khung cảnh này như nhắc nhở em phải nỗ lực hơn để xứng đáng với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ để chúng em có được hòa bình hôm nay”.

* Thực hiện có hiệu quả chủ trương 1+1

Thực hiện chủ trương mỗi đoàn viên giới thiệu được ít nhất một thanh niên tham gia vào hoạt động Đoàn, Hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã xây dựng và ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua trong các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở.

180 ngàn là số đoàn viên của Đồng Nai hiện nay.

Theo đó, phong trào thi đua thực hiện chủ trương 1+1 được phát động thành 2 đợt: từ nay đến năm 2020 và từ năm 2020 đến năm 2022 nhằm phấn đấu trong nhiệm kỳ phát triển được trên 200 ngàn đoàn viên mới.

Anh Lê Quang Vinh, Trưởng ban Tổ chức - kiểm tra Tỉnh đoàn cho biết, để đạt được chỉ tiêu này Ban Chấp hành Tỉnh đoàn cũng đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cần làm cho tổ chức Đoàn ở từng cấp. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là ở các cơ sở Đoàn. Bên cạnh căn cứ chỉ tiêu được giao hằng năm để có kế hoạch bồi dưỡng và kết nạp đoàn viên mới, các cơ sở Đoàn cần thường xuyên rà soát danh sách thanh niên đủ tuổi kết nạp Đoàn theo quy định của Điều lệ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (từ đủ 15 tuổi + 1 ngày) để có biện pháp theo dõi, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đoàn viên.

Song song đó, hằng năm các cơ sở Đoàn cần phát động phong trào thi đua cho đoàn viên và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đoàn viên để vận động thu hút được ít nhất một thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội. Đây sẽ là một trong những nội dung đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của đoàn viên.

Tuy nhiên, để mỗi đoàn viên hiểu về ý nghĩa của chủ trương 1+1, theo anh Lê Quang Vinh, các cơ sở Đoàn cần làm trước một bước đó là tập trung tuyên truyền để đoàn viên hiểu, xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng chất hoạt động chi đoàn; nâng cao khả năng vận động quần chúng của mỗi đoàn viên. Đối với các cá nhân đoàn viên có cách làm hay, hiệu quả sẽ được đề xuất để biểu dương và nhân rộng.

Nga Sơn

Tin xem nhiều