Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ huyện Vĩnh Cửu: Nhiều kết quả nổi bật năm 2018

09:12, 16/12/2018

Từ một địa phương còn nhiều khó khăn nhưng đến nay Vĩnh Cửu đã về đích trong xây dựng nông thôn mới. Đó là nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.

Từ một địa phương còn nhiều khó khăn nhưng đến nay Vĩnh Cửu đã về đích trong xây dựng nông thôn mới. Đó là nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vĩnh Cửu Lê Văn Chẩn (người đứng) giám sát công tác cải cách hành chính ở Bộ phận một cửa xã Thạnh Phú.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vĩnh Cửu Lê Văn Chẩn (người đứng) giám sát công tác cải cách hành chính ở Bộ phận một cửa xã Thạnh Phú.

Không chỉ thành công trong xây dựng nông thôn mới, huyện Vĩnh Cửu còn đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

* Khai thác lợi thế 

Trong buổi làm việc với Huyện ủy Vĩnh Cửu về thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng năm 2018, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh khá ấn tượng trước những kết quả mà huyện Vĩnh Cửu đạt được.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Trần Trung Nhân cho biết, năm nay Vĩnh Cửu giảm 30% các cuộc họp tại huyện để dành thời gian làm việc trực tiếp tại cơ sở, qua đó những gì khó khăn vướng mắc thì các phòng, ban của huyện cùng cơ sở tìm cách tháo gỡ ngay.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, huyện Vĩnh Cửu đã tập trung phát triển nông nghiệp, một đặc thù và cũng là thế mạnh của huyện. Qua đó, huyện đã xác định được một số cây trồng chủ lực có hiệu quả kinh tế cao để vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là tập trung phát triển cây có múi, nâng diện tích loại cây trồng này lên gần 7 ngàn hécta. Một số diện tích đất trồng bưởi ở làng bưởi Tân Triều hiện cho thu nhập lên đến 1 tỷ đồng/hécta.

Trong năm 2018, huyện Vĩnh Cửu còn tập trung phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Theo Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Kim Bằng, năm nay Đồng Nai đón 3 triệu lượt khách đến tham quan, trong đó có 85 ngàn lượt khách đến tham quan các điểm du lịch trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, tăng 4 lần so với năm 2017.

Huyện Vĩnh Cửu đã làm tốt công tác quảng bá tiềm năng du lịch của địa phương và thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Ông Lê Kim Bằng cho rằng, thời gian tới Vĩnh Cửu cần tiếp tục ưu tiên đầu tư hạ tầng, kết nối các điểm du lịch để du lịch huyện Vĩnh Cửu cất cánh và xem đó như một giải pháp phát triển kinh tế của địa phương.

Kinh tế phát triển đã đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ thu ngân sách cho huyện. Tính đến cuối tháng 11, thu ngân sách trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu đạt 429,6 tỷ đồng, vượt 10,6% dự toán tỉnh giao. Huyện Vĩnh Cửu đang đứng thứ 5/11 đơn vị cấp huyện có số thu ngân sách cao dù là địa phương còn nhiều khó khăn.

* Phát triển đi đôi với ổn định xã hội

Trong năm 2018, huyện Vĩnh Cửu có nhiều cố gắng trong việc xử lý tình trạng xây dựng trái phép. Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Trần Trung Nhân cho biết, xây dựng trái phép là vấn đề “nóng” của Vĩnh Cửu do tốc độ tăng dân số cơ học quá nhanh, nhất là những xã giáp ranh TP.Biên Hòa.

Để xử lý tình trạng này, Huyện ủy đã chỉ đạo thành lập tổ phản ứng nhanh, kiểm tra và xử lý kịp thời các vi phạm trên lĩnh vực đất đai và xây dựng. Đến nay tất cả các trường hợp xây dựng trái phép đã xử lý xong. Với những trường hợp tự ý quy hoạch một diện tích khá lớn đất nông nghiệp để phân lô, bán nền, rồi đầu tư làm đường, đóng trụ điện khá bài bản… huyện vẫn kiên quyết phá bỏ, cày ủi nhựa đường, đào bỏ trụ điện để trả lại đúng hiện trạng sử dụng đất theo quy hoạch của Nhà nước.

Song song với phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện Vĩnh Cửu luôn quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy Nhà nước và chăm lo công tác an sinh xã hội.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang, mặc dù là huyện khó khăn nhưng huyện Vĩnh Cửu làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, có trường đã xây được hồ bơi trong trường học; 34/41 trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Năm nay số học sinh của huyện tăng thêm gần 2 ngàn em nhưng cơ sở vật chất trường lớp đáp ứng được việc giảng dạy và học tập, không có tình trạng học ca ba.

Huyện cũng chú trọng đến công tác cải cách hành chính, ứng dụng mạnh công nghệ thông tin trong hỗ trợ, giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp.

Các chỉ tiêu liên quan đến xây dựng Đảng trong năm 2018 của huyện Vĩnh Cửu đều đạt và vượt. Đến nay, Đảng bộ huyện Vĩnh Cửu không những hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng mà đã vượt so với Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra, đồng thời 100% chi bộ ấp, khu phố có chi ủy. Số đảng viên bị kỷ luật thấp, giảm so với năm trước.

Theo Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy, trong bối cảnh toàn Đảng đang thực hiện việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng thì việc đảng viên bị xử lý kỷ luật không phải là bất thường, nhưng số đảng viên bị kỷ luật thấp như ở Đảng bộ huyện Vĩnh Cửu là sự cố gắng trong giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên của các tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn huyện.

Phương Hằng

Tin xem nhiều