Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai duy trì được mức tăng trưởng ổn định

03:12, 06/12/2018

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh đối với các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội luôn có sự chủ động, sát sao với quyết tâm và nỗ lực cao nhất...

Trình bày báo cáo tại Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh đối với các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội luôn có sự chủ động, sát sao với quyết tâm và nỗ lực cao nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

[links()]Chính vì vậy, trong số 28 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2018, Đồng Nai có 1 chỉ tiêu vượt, 24 chỉ tiêu đạt và 3 chỉ tiêu dự kiến không đạt.

* Đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, năm 2018 kinh tế - xã hội của Đồng Nai tiếp tục phát triển ổn định, các ngành, các lĩnh vực chủ yếu tăng trưởng tốt. Trong đó, ngành công nghiệp phát triển theo định hướng tái cơ cấu, dự ước chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2018 tăng 8,91% so với cùng kỳ. Lĩnh vực nông nghiệp và chương trình nông thôn mới được tập trung thực hiện giúp Đồng Nai trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước về số đơn vị đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

8%  là mức tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2018 của Đồng Nai.

Hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, du lịch đều đạt được những kết quả đáng mừng. Ước trong năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ đạt trên 162.515 tỷ đồng, tăng 11,55% so với cùng kỳ. Xuất khẩu đạt 18.610 triệu USD, tăng 11,7% so với cùng kỳ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đánh giá, thị trường xuất khẩu năm 2018 có những biến động tích cực, sản lượng xuất khẩu nhiều mặt hàng tiếp tục tăng như: ngành dệt may, giày dép, sản phẩm điện tử, nông sản… Trong khi đó, dự ước kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt 16.015 triệu USD, tăng 10,37% so với cùng kỳ, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và xuất khẩu.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

“Kim ngạch nhập khẩu tăng là do các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế không ngừng đổi mới máy móc thiết bị làm cho nhu cầu nhập khẩu một số mặt hàng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất tăng so với cùng kỳ, đồng thời các doanh nghiệp tìm kiếm được nhiều đơn hàng mới, mở rộng đầu tư sản xuất, giá một số mặt hàng nhập khẩu có xu hướng tăng trở lại” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trong năm 2018 hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra khá sôi nổi, thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo người dân. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm an toàn thực phẩm được tăng cường. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Giải thích về 3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội dự kiến không đạt trong năm 2018 gồm: nhà ở xã hội; tỷ lệ cơ quan, đơn vị đạt chuẩn về văn hóa và thu ngân sách, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho hay so với mục tiêu nghị quyết, những chỉ tiêu này vẫn còn chưa hoàn thành. Trong đó, với chỉ tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng nhà ở xã hội, dự kiến năm 2018 chỉ đạt 37% mục tiêu nghị quyết đề ra (thực hiện khoảng 205 căn/553 căn). Nguyên nhân là do một số dự án không vay được vốn ưu đãi nên chậm tiến độ, ngưng thực hiện hoặc hủy bỏ, chuyển sang mục tiêu thương mại; dự án đã được đưa vào kế hoạch nhà ở xã hội nhưng chuyển mục tiêu phục vụ giáo dục (dự án ký túc xá sinh viên quy mô 1,1 hécta tại phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa)…

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng 2 Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và Phạm Ngọc Tuấn chủ trì kỳ họp.
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng 2 Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và Phạm Ngọc Tuấn chủ trì kỳ họp.

Hay với tỷ lệ cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa đạt 98%, chưa đạt mục tiêu nghị quyết đề ra. Nguyên nhân được xác định là do trên địa bàn tỉnh còn một số cơ quan, đơn vị xảy ra tình trạng có cán bộ công chức bị kỷ luật, khiển trách, sinh con thứ 3… dẫn đến không đủ tiêu chuẩn để công nhận danh hiệu theo quy định của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch.

Theo Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Lại Thế Thông, mặc dù tỉnh và ngành tài chính đã có nhiều nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp khai thác nguồn thu, song tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh chỉ đạt khoảng 94%, chưa đạt dự toán giao. Nguyên nhân là do tỷ lệ thu nội địa đạt thấp so với dự toán (88%).

Chỉ tiêu vượt trong năm 2018 là chỉ tiêu về tỷ lệ cai nghiện ma túy tập trung, đạt 11,5%; tỷ lệ cai nghiện ma túy cộng đồng đạt 14,48%.

* Nâng chất nguồn nhân lực

Một số thách thức được lãnh đạo UBND tỉnh dự báo trong năm 2019 chính là chất lượng nguồn nhân lực của Đồng Nai vẫn còn hạn chế, năng suất lao động thấp. Bên cạnh đó, tình hình ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu tiếp tục diễn biến theo chiều hướng khắc nghiệt; thiên tai, dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội vẫn chưa đồng bộ; công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng còn phức tạp…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trong năm 2019 Đồng Nai vẫn đề ra mục tiêu phải thực hiện thắng lợi dự kiến 28 chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 6 chỉ tiêu về kinh tế, 13 chỉ tiêu về xã hội, 3 chỉ tiêu về môi trường và 6 chỉ tiêu về quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Dự ước kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt 16.015 triệu USD, tăng 10,37% so với cùng kỳ. Trong ảnh: Sản xuất thiết bị máy móc tại Công ty cổ phần Dong Jin Việt Nam ở Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang
Dự ước kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt 16.015 triệu USD, tăng 10,37% so với cùng kỳ. Trong ảnh: Sản xuất thiết bị máy móc tại Công ty cổ phần Dong Jin Việt Nam ở Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang

Để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu này, UBND tỉnh đã xây dựng các nhóm giải pháp cụ thể. Trong đó, giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được tập trung vào việc triển khai đổi mới, tạo chuyển biến cơ bản, mạnh mẽ chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội và hội nhập quốc tế. Tăng cường giáo dục kỹ năng, kiến thức cơ bản, tư duy sáng tạo, khả năng thích ứng với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Giải quyết các vướng mắc để đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các nguồn lực phát triển giáo dục. Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, nhất là các trường ngoài công lập.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao tỷ lệ và chất lượng lao động qua đào tạo. Thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển khoa học - công nghệ theo hướng gắn kết chặt chẽ với sự phát triển của ngành, lĩnh vực. Hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng, đặc biệt là các nhiệm vụ khoa học - công nghệ phục vụ phát triển các sản phẩm chủ lực theo chuỗi giá trị có tiềm năng xuất khẩu.

“Đồng Nai sẽ ưu tiên triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tiếp cận nguồn vốn cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Minh Ngọc

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà: Tiếp tục đẩy nhanh các dự án trọng điểm

Bên cạnh các dự án trọng điểm của tỉnh đang triển khai có tác động đến đời sống người dân, năm 2019 tỉnh sẽ tiếp tục khởi công nhiều dự án mới với nguồn lực đầu tư rất lớn. Một trong những dự án quan trọng quốc gia trên địa bàn Đồng Nai là Cảng hàng không quốc tế Long Thành năm 2019 sẽ bắt đầu quá trình thu hồi giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân có đất nằm trong dự án.

Để các dự án được triển khai nhanh, hoàn thành sớm và sớm phát huy hiệu quả cần sự chủ động vào cuộc rất quyết liệt không chỉ có cấp tỉnh mà còn phải sự đồng hành của các địa phương.

Cử tri Cao Hoàng Đạo (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa): Nhiều vấn đề được cải thiện tốt

Tham dự Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh với tư cách là cử tri khách mời đại diện cho cử tri TP.Biên Hòa, tôi nhận thấy rằng so với năm 2017, những vấn đề  vốn gây bức xúc cho người dân đã được giải quyết quyết liệt trong năm 2018. Điển hình nhất là đến nay nội ô Biên Hòa không còn những điểm ngập nước vào mùa mưa, cảnh quan đô thị từng bước được chỉnh trang theo hướng xanh - sạch - đẹp.

Cử tri chúng tôi vui mừng vì kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, thu ngân sách tuy chưa đạt chỉ tiêu nhưng từ tỉnh đến huyện đã có cố gắng nỗ lực cao. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, nhất là cải cách hành chính, tạo thuận lợi thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tạo động lực thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu phát triển, tạo việc làm, thu nhập cho lao động và cho ngân sách.

Công Nghĩa (ghi)

 

 

 

Tin xem nhiều