Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp căn cơ cho thu ngân sách năm 2019

12:12, 06/12/2018

Năm 2018 ước tính thu ngân sách nhà nước của tỉnh đạt 50.707 tỷ đồng (đạt 94% so với dự toán đầu năm, tăng 0,4% so với cùng kỳ nhưng không đạt mục tiêu nghị quyết đề ra).

Năm 2018 ước tính thu ngân sách nhà nước của tỉnh đạt 50.707 tỷ đồng (đạt 94% so với dự toán đầu năm, tăng 0,4% so với cùng kỳ nhưng không đạt mục tiêu nghị quyết đề ra). Trong đó thu nội địa đạt 33.707 tỷ đồng, thu từ xuất nhập khẩu đạt 17 ngàn tỷ đồng (đạt 110% dự toán giao đầu năm và tăng 12% so với cùng kỳ).

Quang cảnh kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX
Quang cảnh kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX

* Nguyên nhân khiến thu không đạt

Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình cho biết, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến thu ngân sách đạt thấp so với dự toán là một số doanh nghiệp nhà nước trung ương tại địa bàn đã giảm doanh thu hoạt động nên tỷ lệ phân bổ lợi nhuận giảm, dẫn đến thuế thu nhập doanh nghiệp giảm. Do chủ trương di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên doanh nghiệp tại đây những năm qua không mở rộng đầu tư. Bên cạnh đó, quy mô hoạt động và năng lực sản xuất hiện tại của các doanh nghiệp trên địa bàn khu công nghiệp thu hẹp và giảm năng suất nên tốc độ tăng trưởng và tỉ suất sinh lời của doanh nghiệp giảm đáng kể. Đây chính là nguyên nhân tác động rất lớn đến nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình trình bày báo cáo tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình trình bày báo cáo tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

Đối với doanh nghiệp nhà nước địa phương, thuế tiêu thụ đặc biệt từ Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai giảm do doanh thu và bù trừ từ khoản nộp thừa năm trước chuyển sang giảm 590 tỷ đồng. Trong khi đó các đơn vị khai thác khoáng sản có số lượng các mỏ đất, cát, đá… đã hết trữ lượng và đóng cửa. Không ít doanh nghiệp xây dựng và kinh doanh bất động sản đều giảm doanh thu so với cùng kỳ.

Trong khi đó các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mới thành lập hầu hết là nhập khẩu thiết bị máy móc, nguyên liệu từ công ty mẹ ở nước ngoài. Việc nộp thuế giá trị gia tăng nhập khẩu sau đó lại được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào cũng đã làm giảm thuế giá trị gia tăng phải nộp nội địa.

* Tập trung cho năm 2019

Cũng theo ông Huỳnh Thanh Bình, năm 2019 tỉnh được Chính phủ giao thu ngân sách 54.291 tỷ đồng (tăng 1% so với năm 2018), trong đó thu nội địa là 37.191 tỷ đồng, thu xuất khẩu là 17.100 tỷ đồng. Do đó UBND tỉnh sẽ sớm giao chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019 cho các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa để chuẩn bị triển khai thực hiện thu ngay từ đầu năm.

Ông Huỳnh Thanh Bình cho biết tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi và dự báo tình hình đầu tư, sản xuất - kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, từ đó có những giải pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Tập trung khai thác các nguồn thu theo chiều sâu, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

Đồng thời tỉnh sẽ đẩy mạnh kiểm tra tình hình nợ đọng thuế từ những năm trước và các khoản thu qua kiểm tra, kiểm toán phát hiện được. Nếu cần thiết sẽ áp dụng hiệu quả các biện pháp cưỡng chế thuế để thu hồi nợ. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp mở rộng sản xuất - kinh doanh, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách. Đi đôi với đó là việc đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng là tháo gỡ khó khăn về nguồn thu cho tỉnh.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều