Báo Đồng Nai điện tử
En

Viết tiếp hào khí 320 năm Biên Hòa - Đồng Nai

10:12, 14/12/2018

Ngày 15-12, lần thứ 2 trong năm 2018, UBND tỉnh tổ chức lễ trao các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong quá trình xây dựng,...

Ngày 15-12, lần thứ 2 trong năm 2018, UBND tỉnh tổ chức lễ trao các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi công nhân Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) trong bữa ăn ca vào tháng 11-2017.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi công nhân Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) trong bữa ăn ca vào tháng 11-2017.

Trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Vy Vũ Hồng Thảo cho biết: “Lễ trao tặng các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước lần 2 này được tổ chức vào đúng dịp chào mừng kỷ niệm 320 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai nên càng mang nhiều ý nghĩa, thể hiện truyền thống thi đua yêu nước đang được nhiều thế hệ người Đồng Nai tiếp nối với tinh thần tự hào và trách nhiệm”.

* Khơi dậy niềm tự hào

Theo lãnh đạo Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh, lễ trao các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước đợt 2 này có 202 tập thể và cá nhân được đón nhận danh hiệu và phần thưởng cao quý. Nhiều điển hình đã có những đóng góp to lớn cho quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, trong đó có 1 tập thể được vinh danh danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân là tập thể chiến sĩ cách mạng Nhà lao Tân Hiệp; 14 cá nhân được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; đồng chí Nguyễn Bạch Tuyết, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy được trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhì. Trong khen thưởng thành tích kháng chiến đợt này, Đồng Nai còn có 43 cá nhân được tặng và truy tặng Huân chương Kháng chiến từ hạng nhất đến hạng ba.

Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, năm 2019 là năm rất quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, năm có nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó nhiệm vụ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo đột phá về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo thu chi ngân sách, nâng cao hiệu quả hoạt động y tế giáo dục… Do đó, ngay từ bây giờ ngành thi đua phải đi trước một bước để tạo sinh khí cho người dân và doanh nghiệp hưởng ứng thi đua thực hiện các nhiệm vụ của tỉnh.


Tiếp nối truyền thống đấu tranh cách mạng và hy sinh gian khổ của thế hệ trước, thế hệ người Đồng Nai hôm nay tiếp tục xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với khí thế mới đầy tự hào. Đồng Nai đã và đang xuất hiện thêm nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu có những đóng góp to lớn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế.

Tiêu biểu trong số đó là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco). Xuất phát từ một xưởng sửa chữa ô tô nhỏ, đến nay Thaco đã phát triển thành một nhà sản xuất, lắp ráp và phân phối nhiều chủng loại xe du lịch, xe tải, xe buýt. Không chỉ có một nhà máy tại Biên Hòa, hiện Thaco còn có tổ hợp sản xuất và lắp ráp xe cho nhiều hãng xe du lịch nổi tiếng của thế giới như: Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp) ở nhiều địa phương trong cả nước. Bên cạnh đó là hàng trăm đại lý phân phối xe các loại được rải đều từ Nam ra Bắc, hàng năm đóng góp cho ngân sách các địa phương, trong đó Đồng Nai cả ngàn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần ô tô Trường Hải cho biết tập thể trên 17 ngàn người lao động của Thaco được lãnh đạo bởi doanh nhân đầy tâm huyết Trần Bá Dương, rất vui mừng và tự hào vì cùng lúc được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng. Trong đó, tập thể Thaco và doanh nhân Trần Bá Dương được nhận Huân chương Lao động hạng nhất; Tổng giám đốc công ty là ông Nguyễn Hùng Minh nhận Huân chương Lao động hạng ba. Đây không chỉ là vinh dự mà còn là động lực rất lớn để Thaco tiếp tục phấn đấu chinh phục những đỉnh cao mới, đưa một thương hiệu khởi nghiệp tại Đồng Nai vươn tầm ngày càng lớn mạnh ra thế giới.

Sau hơn 13 năm tham gia sân chơi kỹ thuật và trí tuệ robocon, sinh viên Trường đại học Lạc Hồng đã có rất nhiều lần mang về vinh quang cho tỉnh và đất nước ở các giải đấu trong nước và quốc tế. Tiêu biểu cho thành tích này là 8 lần vô địch cuộc thi sáng tạo robot châu Á - Thái Bình Dương trong nước; 3 lần vô địch, 3 lần đoạt giải nhì và 2 lần đoạt giải ba tại các cuộc thi robot châu Á - Thái Bình Dương. Nhiều sinh viên trưởng thành từ sân chơi này đã trở thành những kỹ sư cơ điện tử đảm nhận những công việc quan trọng trong các nhà máy. TS.Nguyễn Bá Thuận, Trưởng khoa Cơ điện tử Trường đại học Lạc Hồng chia sẻ: “Chúng tôi đã 2 lần được đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì và ba bởi thành tích tại các kỳ thi robot trong nước và quốc tế. Lần này càng vinh dự hơn khi chúng tôi được đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất, một phần thưởng hứa hẹn sẽ mang lại cho chúng tôi nhiều động lực mới”.

* Tạo thêm động lực mới 

Trong đợt trao các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho các tập thể và cá nhân của Đồng Nai lần này có 1 tập thể và 1 cá nhân khá đặc biệt đến từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đó là Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng nhì và ông Nam Jung Dae, Tổng giám đốc công ty nhận bằng khen của Chính phủ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo (bìa phải), Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hướng dẫn thực hiện thủ tục tại trung tâm.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo (bìa phải), Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hướng dẫn thực hiện thủ tục tại trung tâm.

Là một trong những công ty đầu tiên của Hàn Quốc đầu tư tại Đồng Nai cách đây gần 25 năm, đến nay Taekwang Vina là một trong những doanh nghiệp sản xuất giày thể thao lớn nhất tại Đồng Nai, giải quyết việc làm cho trên 38 ngàn lao động, hằng năm xuất khẩu trên 1 triệu đôi giày thể thao thương hiệu Nike đi khắp thế giới. Không chỉ quan tâm đến sản xuất, Taekwang Vina còn là doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội khi đã đầu tư nhiều mô hình chăm lo phúc lợi cho công nhân như: nhà trẻ, phòng khám, siêu thị… Năm 2017, Taekwang Vina đã được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và đối thoại với công nhân tại đây.

Theo Phó ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Nguyễn Tiến Dũng, năm 2018 là năm có nhiều thuận lợi song cũng có không ít khó khăn, tuy nhiên với truyền thống yêu nước, năng động, sáng tạo, Đồng Nai tiếp tục có thêm động lực mới để phát triển và đạt được nhiều thành tựu mới ở mọi lĩnh vực thi đua sản xuất, kinh doanh, cải cách hành chính, đảm bảo quốc phòng - an ninh…

Động lực của phong trào thi đua yêu nước đã tạo ra nhiều điểm nhấn ấn tượng, trong đó đến thời điểm này hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2018 của tỉnh đạt mức tăng 8%, xuất khẩu đạt 18,6 tỷ USD (tăng 11,7% so với cùng kỳ), thu hút đầu tư nước ngoài đạt 2 tỷ USD. Đồng Nai đã có 100% số xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, nhiều huyện có thêm các xã được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao.

Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh Trần Văn Vĩnh đánh giá động lực từ các phong trào thi đua là rất lớn, có tác động rất sâu rộng đến mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. “Công tác thi đua khen thưởng của tỉnh phải tiếp tục khơi sâu hơn nữa tiềm năng và những động lực mới. Cần làm cho danh sách những tập thể, cá nhân tiên tiến tiêu biểu thêm dài hơn, giá trị phần thưởng cao hơn, đối tượng thi đua đa dạng hơn và thành quả thi đua không chỉ thực chất mà còn phải sinh động hơn” - đồng chí Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Anh Trần Hoàng Sự, Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch, đơn vị được nhận Huân chương Lao động hạng ba trong đợt trao các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước đợt này, chia sẻ: “Là đơn vị Đoàn cấp huyện duy nhất được tặng Huân chương Lao động hạng ba, đây không chỉ là vinh dự lớn mà còn là trách nhiệm đặt ra cho tuổi trẻ Nhơn Trạch để ngày càng trưởng thành hơn để xứng đáng với phần thưởng cao quý này”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều