Báo Đồng Nai điện tử
En

Nắm bắt thời cơ đưa Thống Nhất phát triển

09:01, 04/01/2019

Cách đây 15 năm huyện Thống Nhất được thành lập với xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thống Nhất đã cùng nhau đoàn kết, tạo ra sức mạnh đưa kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Cách đây 15 năm huyện Thống Nhất được thành lập với xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thống Nhất đã cùng nhau đoàn kết, tạo ra sức mạnh đưa kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Bùi Thị Bích Thủy trao bảng tri ân cho các thế hệ lãnh đạo huyện qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 15 năm thành lập huyện (1-1-2004 - 1-1-2019).
Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Bùi Thị Bích Thủy trao bảng tri ân cho các thế hệ lãnh đạo huyện qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 15 năm thành lập huyện (1-1-2004 - 1-1-2019).

 Chia sẻ với Báo Đồng Nai, Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Bùi Thị Bích Thủy nhận định chính tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, bản chất cần cù, chăm chỉ kết hợp với phát huy các tiềm năng và lợi thế sẵn có đã góp phần nâng cao đời sống người dân, tạo diện mạo mới cho nông thôn Thống Nhất.

* Nỗ lực của tinh thần đoàn kết

*  Xin đồng chí cho biết những điểm nhấn quan trọng của huyện Thống Nhất trong những năm qua?

- Có thể nói huyện Thống Nhất có truyền thống và thế mạnh rất lớn trong phát triển nông nghiệp, nhưng trước đây sản xuất nông nghiệp còn khá manh mún, chưa mạnh dạn ứng dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật, do đó chưa tạo ra được những chuỗi giá trị hàng hóa cao. Những năm gần đây sản xuất nông nghiệp của huyện đã khắc phục được điểm yếu này, nhất là chuyển đổi thành công cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong nông nghiệp, mô hình trang trại phát triển khá mạnh và huyện được coi là “thủ phủ” của chăn nuôi heo, gà thuộc loại bậc nhất cả nước.

Từ chỗ chỉ có 634 đảng viên và 100% ấp không có cấp ủy, đến nay Đảng bộ huyện Thống Nhất đã phát triển được 2.531 đảng viên, 46/46 ấp có cấp ủy. Hằng năm kết quả phát triển Đảng của Đảng bộ huyện Thống Nhất đều đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Huyện Thống Nhất cũng đạt được những kết quả quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp. Cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh, có tính kết nối cao. Từ năm 2017 đến nay cùng với tỉnh, địa phương đã đưa vào sử dụng và vận hành chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, hiện tiêu thụ 300 tấn hàng hóa mỗi ngày.

* Theo đồng chí, đâu là thành tựu ấn tượng nhất mà huyện Thống Nhất đã tạo được trong thời gian qua?

- Điều rõ nhất trong phát triển của huyện Thống Nhất là đời sống người dân được nâng lên. Đến nay thu nhập bình quân tính theo đầu người của huyện đã đạt 62 triệu đồng/năm (tăng 13 lần so với 15 năm trước). Điều người dân Thống Nhất cảm thấy vui mừng và tự hào, đó là khi tỉnh bắt đầu thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, huyện không phải là địa phương được chọn làm điểm, tuy nhiên kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện lại có những thành tựu rất khả quan. Thống Nhất là một trong 3 địa phương hoàn thành xây dựng nông thôn mới sớm nhất của tỉnh.

Đến nay huyện cũng đã hình thành Khu công nghiệp Dầu Giây và Cụm công nghiệp Hưng Lộc, đang giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

* Huyện Thống Nhất luôn tạo được sự ủng hộ và đồng thuận cao từ người dân. Vậy theo đồng chí, yếu tố nào giúp huyện tạo ra được sự đồng thuận này?

- Thống Nhất là huyện đặc thù về tôn giáo với 87% người dân của huyện là người có đạo. Những năm qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong huyện luôn được đảm bảo ổn định để phát triển. Tôi cho rằng yếu tố dân chủ, đoàn kết và đồng thuận đã tạo nên sự ổn định đó. Các nhu cầu về tín ngưỡng, sinh hoạt tôn giáo chính đáng, hợp pháp của người dân đều được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã quan tâm, tạo điều kiện, đáp ứng.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền với chức sắc các tôn giáo. Chúng tôi luôn tôn trọng và gắn bó mật thiết với các linh mục, chức sắc các tôn giáo trên địa bàn huyện, từ đó tạo nên sự đoàn kết, chung sức xây dựng vì sự phát triển của huyện.

* Nhìn thẳng vào hạn chế, nắm bắt thời cơ

* Thưa đồng chí, bên cạnh những thành tựu đã đạt được chắc hẳn vẫn còn những vấn đề khiến huyện Thống Nhất sẽ phải tập trung tìm hướng khắc phục?

- Điều thể hiện rõ nhất là trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế của huyện, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp còn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn. Trong khi đó, ngành nông nghiệp chưa tạo được sự ổn định về đầu ra, còn thiếu những giải pháp mang tính căn cơ lâu dài. Bên cạnh đó chúng tôi còn trăn trở rất lớn là làm sao để huyện Thống Nhất có thể tạo ra được sức hút trong đầu tư, đặc biệt là vốn và công nghệ cao vào lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp chế biến.

Ngoài ra, chất lượng nguồn nhân lực cũng là điều rất đang quan tâm, phải tiếp tục được bồi dưỡng để đáp ứng ngang tầm với sự phát triển của huyện.

* Công tác cán bộ được xem là nhiệm vụ rất quan trọng, Đảng bộ huyện Thống Nhất đã quan tâm đến công tác này như thế nào?

- Tôi cho rằng sự phát triển của địa phương có vai trò rất quan trọng của công tác cán bộ. Vì vậy thời gian qua Huyện ủy đã rất quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ, có tâm và có tầm ngang bằng với nhiệm vụ đặt ra trong quá trình phát triển của huyện. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư cho công tác cán bộ, nhất là khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ. Huyện đang từng bước cụ thể hóa phương châm xây dựng chính quyền năng động, sâu sát nhân dân, luôn lấy thước đo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là sự hướng tới để hoàn thiện chính mình.

* Theo nhận định của đồng chí, đâu là những thời cơ cho huyện Thống Nhất có thể phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới?

- Tôi cho rằng thời  cơ đang đến với huyện Thống Nhất ngày càng nhiều và việc nắm bắt thời cơ là rất quan trọng. Hiện nay nhiều tuyến giao thông trọng điểm huyết mạch của đất nước đã và đang được hình thành mà điểm đầu đều nằm ở trung tâm của huyện. Điển hình là tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành, sắp tới là các tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Liên Khương. Trong tương lai gần, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được triển khai xây dựng sẽ tạo ra những động lực rất lớn cho huyện phát triển, đẩy mạnh kết nối, tăng cường thu hút vốn đầu tư, phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng hóa...

Chúng tôi tin tưởng huyện Thống Nhất sẽ còn có những cơ hội lớn hơn trong tương lai không xa.

 * Huyện Thống Nhất đã chuẩn bị như thế nào để nắm bắt những cơ hội này, thưa đồng chí?

- Muốn huyện Thống Nhất phát triển nhanh, bền vững, đặc biệt là nắm bắt những cơ hội trong tương lai, trước tiên phải tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, năng động, sáng tạo và cần cù lao động... Địa phương cần duy trì được tốc độ phát triển kinh tế cao gắn với chuyển đổi cơ cấu kinh tế đúng hướng, ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và thị trường. Cần tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển và thu hút đầu tư. Huyện cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó tập trung chăm lo đời sống nhân dân thông qua các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, gắn với công tác đào tạo nghề cho người dân nông thôn.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được xem là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, do đó trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục coi trọng công tác này. Chúng tôi sẽ tăng cường công tác đối thoại với người dân và doanh nghiệp, kịp thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Công Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều