Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động sắp xếp tinh gọn bộ máy

02:01, 29/01/2019

Sau 1 năm thực hiện đổi mới, sắp xếp hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, theo tinh thần Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19, Đồng Nai đã có sự chủ động sắp xếp lại tổ chức bộ máy...

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 18  “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết 19 “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Đồng Nai đã có sự chủ động sắp xếp lại tổ chức bộ máy.

Từ ngày 1-10-2018, Đảng bộ tỉnh còn 16 đảng bộ trực thuộc, giảm 1 Đảng bộ trực thuộc so với trước  Trong ảnh: Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư trao quyết định của Ban TVTU về giải thể Đảng bộ Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, do cơ quan này sáp nhập vào Công an tỉnh theo quy định của Bộ Công an
Từ ngày 1-10-2018, Đảng bộ tỉnh còn 16 đảng bộ trực thuộc, giảm 1 Đảng bộ trực thuộc so với trước Trong ảnh: Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư trao quyết định của Ban TVTU về giải thể Đảng bộ Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, do cơ quan này sáp nhập vào Công an tỉnh theo quy định của Bộ Công an

Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy để bớt cồng kềnh hơn trước, giảm gánh nặng chi ngân sách thường xuyên và đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

* Cấp trên chủ động

Dự kiến đến ngày 31-12-2021, toàn tỉnh sẽ giải quyết khoảng 5.462 người thôi việc theo nguyện vọng (trong đó cấp xã khoảng 1.854 người) với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 647 tỷ đồng.

Đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, cùng với các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Đồng Nai đã sửa đổi, bổ sung một số quy định hiện hành của tỉnh để làm cơ sở triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền giữa tỉnh với các địa phương, giữa cấp trên với cấp dưới, gắn quyền hạn và trách nhiệm đi đôi với tăng cường kiểm soát. Ban hành quy định về chế độ chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thôi việc theo nguyện vọng khi thực hiện Nghị quyết 18 và 19 của Trung ương.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 18 và 19 của Trung ương, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban TVTU về việc dừng thành lập mới các tổ chức đơn vị, đơn vị trực thuộc và dừng việc bổ sung cấp phó. Tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của Tỉnh ủy đảm bảo theo quy định của Trung ương, phù hợp với đặc điểm của địa phương và hướng dẫn cấp ủy cấp dưới điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của cấp mình; ban hành các quy định về chức năng nhiệm vụ quyền hạn và tổ chức bộ máy các ban Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy…

Đến thời điểm này, Đồng Nai đã chuyển giao cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ y, bác sĩ, các nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc, khám chữa bệnh của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh cho Bệnh viện đa khoa Đồng Nai; thành lập Khoa Chăm sóc sức khỏe cán bộ trực thuộc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai; thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP (giảm 17 người), giữ lại hội đồng chuyên môn và chuyển giao nhiệm vụ tham mưu công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ về Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Công Nghĩa
Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Công Nghĩa

Các bộ phận kế toán, thủ quỹ, lưu trữ, lái xe và phục vụ của các ban Đảng Tỉnh ủy đã chuyển về Văn phòng Tỉnh ủy để phục vụ chung, qua đó giảm được 18 người.

Các đơn vị khác đang tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong. Kết quả hiện nay một số cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy đã hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy theo đề án đã được phê duyệt; giảm được một số phòng và
một số trưởng, phó phòng.

* Cấp dưới khẩn trương

Đối với cấp huyện, sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức ở các đơn vị trực thuộc, bước đầu đã giảm 41 lãnh đạo cấp phòng và 239 người. Các huyện: Tân Phú, Long Thành và Thống Nhất là những địa phương giảm được nhiều lãnh đạo cấp phòng nhất.

Theo Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Long Thành Huỳnh Minh Dũng, sau khi sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị của huyện, trong năm 2018 đã giảm được 3 cấp phó. Nếu các đơn vị nào thiếu cấp phó huyện sẽ nghiên cứu bổ sung từ nguồn này chứ không bổ nhiệm mới cấp phó.

Song song với sắp xếp lại tổ chức bộ máy, Đồng Nai đã triển khai thực hiện các mô hình nhất thể hóa chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện. Đến nay, đã triển khai ở 2 huyện: Long Thành và Vĩnh Cửu về mô hình trưởng ban dân vận cấp ủy kiêm chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam. Dự kiến từ nay đến đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện, nhiệm kỳ 2019-2024 sẽ có thêm 5 huyện (Cẩm Mỹ, Trảng Bom, Tân Phú, Thống Nhất và Xuân Lộc) thực hiện mô hình này và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tại đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh diễn ra vào tháng 5 tới đây.

Ngoài ra, đã thực hiện mô hình trưởng ban tuyên giáo cấp ủy kiêm giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện ở hầu hết các địa phương.

Trong năm 2019 này thực hiện mô hình trưởng ban tổ chức cấp ủy kiêm trưởng phòng nội vụ huyện ở các huyện: Vĩnh Cửu, Định Quán, Long Thành, Thống Nhất, Tân Phú và thực hiện mô hình chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp ủy kiêm chánh thanh tra huyện ở 2 huyện: Long Thành và Nhơn Trạch.

Đến nay, tỉnh cũng đã rà soát xong tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để làm cơ sở xây dựng đề án sáp nhập, tăng quy mô các đơn vị hành chính cấp xã. Kết quả, có 8/11 đơn vị cấp huyện chưa đạt tiêu chí về quy mô diện tích tự nhiên nhưng tất cả các địa phương lại có quy mô dân số cao hơn tiêu chuẩn quy định và 7 địa phương chưa đạt về số lượng đơn vị hành chính cấp xã theo quy định.

Đối với cấp xã, có 50 đơn vị quy mô diện tích tự nhiên không đạt tiêu chuẩn theo quy định. Trước mắt, các địa phương đang xây dựng kế hoạch sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã không đạt tiêu chuẩn theo quy định với lộ trình thực hiện từ nay đến năm 2021. Đồng thời thực hiện sáp nhập các ấp, khu phố chưa đủ điều kiện theo quy định. Dự kiến sau sắp xếp lại sẽ giảm 100 ấp, khu phố. Hiện nay có 2 huyện là Cẩm Mỹ và Tân Phú đã thực hiện sắp xếp xong các ấp, khu phố. Theo đó, huyện Cẩm Mỹ giảm 5 ấp và huyện Tân Phú giảm 52 ấp.

Với quan điểm sắp xếp lại tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, bớt đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm gánh nặng chi phí ngân sách nhà nước, hầu hết các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã nghiêm túc xây dựng phương án sắp xếp tổ chức bộ máy ở đơn vị mình.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Hữu Định cho biết, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tập trung lãnh đạo cấp ủy cơ sở phải làm tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân viên ở những cơ quan, đơn vị phải sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy để không phát sinh những vấn đề phức tạp có thể xảy ra. Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã chủ động hướng dẫn cấp ủy cơ sở sắp xếp các tổ chức đảng sau khi hợp nhất, sáp nhập các cơ quan, đơn vị để các cấp ủy cơ sở phối hợp với người đứng đầu cơ quan đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ giữa công tác Đảng với công tác chuyên môn ngay sau khi hợp nhất, sáp nhập.

Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy lưu ý, Bộ Nội vụ đã có yêu cầu dừng sáp nhập, hợp nhất các sở, ngành nhưng từng sở, ngành vẫn phải tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảm bảo theo quy định của Trung ương và quy định của Tỉnh ủy. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện thí điểm mô hình mới về tổ chức bộ máy, kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo quản lý phù hợp với đặc điểm tình hình của các cơ quan, đơn vị.

Phương Hằng

Tin xem nhiều