Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động tìm hiểu các tiện ích khi cần giải quyết thủ tục hành chính

09:01, 09/01/2019

Đồng Nai đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Giờ đây nhiều thủ tục đã được giải quyết nhanh hơn, minh bạch hơn, đỡ tốn kém về thời gian và chi phí đi lại.

Đồng Nai đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Giờ đây nhiều thủ tục đã được giải quyết nhanh hơn, minh bạch hơn, đỡ tốn kém về thời gian và chi phí đi lại.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai giới thiệu quy trình lấy số thứ tự khi đến giao dịch tại đơn vị.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai giới thiệu quy trình lấy số thứ tự khi đến giao dịch tại đơn vị.

Tuy nhiên người dân cần phải chủ động tìm hiểu để biết và sử dụng các tiện ích mới thay vì sử dụng các phương pháp truyền thống nhiều bất tiện trước đây.

* Thêm tiện ích, thêm hài lòng

Trước đây, bà Trương Thị Tuyết Hoa (ở phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) không rõ quy định về thủ tục hành chính nào sẽ phải đến UBND phường để giải quyết. Bà thường phải lên tận phường để hỏi song đôi khi cũng không được giải đáp thật sự cặn kẽ. Nay với bất cứ thủ tục hành chính nào, bà Hoa chỉ cần nhấc máy điện thoại, bấm số Tổng đài dịch vụ công 1022 do Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai phối hợp với VNPT Đồng Nai thiết lập là có thể được giải thích một cách cặn kẽ, đầy đủ quy trình. Điều làm bà Hoa hài lòng không chỉ dừng lại ở việc thái độ trả lời nhẹ nhàng, tỉ mỉ, cặn kẽ của tổng đài viên 1022 mà còn được miễn phí hoàn toàn cước cuộc gọi.

Trong năm 2018, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận và giải quyết 106.651 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 96,36% và tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 99,84%.

Dịch vụ Tổng đài dịch vụ công 1022 chỉ là một trong số rất nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp được Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó còn phải kể đến việc giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “phi địa giới” trên internet.

Thủ tục đất đai là một trong những thủ tục đầu tiên được triển khai xử lý với hình thức phi địa giới hành chính. Anh Lê Nguyễn Quốc Hạnh (ở phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết anh thế chấp trên 1 ngàn m2 đất ở huyện Nhơn Trạch vay vốn ngân hàng. Trước đây anh sẽ phải cùng với cán bộ tín dụng của ngân hàng xuống Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Nhơn Trạch để đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất. Tuy nhiên nhờ hình thức phi địa giới hành chính, anh Hạnh chỉ cần đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa gần nhà mình để đăng ký, giảm được gần nửa ngày đi lại so với trước và cũng bớt vất vả hơn.

Không dừng lại ở đó, trong vài năm trở lại đây, người dân ở bất cứ nơi đâu muốn tìm kiếm thông tin về đất đai, quy hoạch sử dụng đất, thậm chí thông tin về từng thửa đất nhỏ tại Đồng Nai cũng đều có thể tiếp cận một cách khá đơn giản, chỉ bằng một chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet. Ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh (thuộc Sở Tài nguyên - môi trường) cho biết, dữ liệu đất đai của tỉnh đã được hoàn thiện. Người dân có thể tiếp cận bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu để có được thông tin chính xác nhất về hiện trạng của từng thửa đất muốn tìm kiếm.

* Thước đo cụ thể

Trong những năm gần đây chỉ số cải cách hành chính của Đồng Nai liên tục được thăng hạng, thuộc những tỉnh đứng đầu cả nước. Điều này đã tác động rất lớn đến người dân và doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội trong lần đến tham quan mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã tỏ ra hài lòng với ứng dụng mạng xã hội Zalo vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Theo đó, người dân có thể dùng diện thoại thông minh để tra cứu về quá trình xử lý hồ sơ từ khi chính thức đến giao dịch cho đến khi nhận kết quả.

Ông Lê Quân cho rằng, cơ quan nhà nước của tỉnh Đồng Nai ứng dụng mạnh mẽ thành tựu công nghệ thông tin vào cải cách hành chính chính là đang định hướng cho người dân và doanh nghiệp thay đổi tư duy và cách tiếp cận mới trong giải quyết các thủ tục hành chính theo tinh thần xây dựng chính phủ điện tử. Việc ứng dụng thông tin trong cải cách thủ tục hành chính không những nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, tiết kiệm lớn cho Nhà nước mà còn làm tăng tính minh bạch, tăng cơ hội phát triển và tăng uy tín của chính quyền trong mắt người dân và doanh nghiệp.  

Ông Tạ Quang Trường, Phó giám đốc Sở Nội vụ cho biết, công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ đột phá của tỉnh xác định tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Do đó trong những năm qua, đặc biệt là hơn 2 năm trở lại đây, công tác này đã được triển khai rất quyết liệt, có sự quyết tâm cao, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ từ tỉnh xuống xã. Hiệu quả công tác cải cách hành chính không chỉ còn là những nhận định phản hồi tích cực của người dân, doanh nghiệp mà đã có những con số, thước đo rất cụ thể của từng địa phương cấp huyện, cấp tỉnh và còn được Trung ương đánh giá cao.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh: “Năm 2019 phải tiếp tục là năm đột phá về công tác cải cách hành chính; không chỉ của cấp tỉnh mà cấp huyện, cấp xã phải được kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ để đổi mới một cách đồng bộ. Công nghệ thông tin và năng lực, trách nhiệm của cán bộ công chức là một trong những động lực quan trọng tạo ra những đột phá mới...”.

Đặng Công

Tin xem nhiều