Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầm ấm tết sum vầy

09:01, 28/01/2019

Những ngày này, bằng các chương trình, hoạt động thiết thực, các cấp Công đoàn trong tỉnh đang cùng nhau mang tết đến với công nhân lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh, không có điều kiện về quê ăn tết.

Những ngày này, bằng các chương trình, hoạt động thiết thực, các cấp Công đoàn trong tỉnh đang cùng nhau mang tết đến với công nhân lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh, không có điều kiện về quê ăn tết.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường tặng quà tết cho công nhân khuyết tật Hồ Ngọc Tâm, công nhân Công ty TNHH chế tạo công nghiệp và gia công chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa)
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường tặng quà tết cho công nhân khuyết tật Hồ Ngọc Tâm, công nhân Công ty TNHH chế tạo công nghiệp và gia công chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa)

Bên cạnh những phần quà là các nhu yếu phẩm thông thường, vé tàu, vé xe, nhiều công nhân còn may mắn nhận được các phần thưởng giá trị như: xe máy, tivi, tủ lạnh, máy giặt...

* Sẻ chia với lao động nghèo

Là một trong số 50 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) được nhận quà tết của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam mới đây, chị Võ Thị Năm cho hay vì điều kiện gia đình quá khó khăn nên 6 năm trước gia đình chị khăn gói từ Cà Mau lên Đồng Nai làm công nhân. Hiện tại, mức lương cơ bản của chị được 5,4 triệu đồng/tháng, tháng nào tăng ca thì được khoảng 6,2 triệu đồng.

Trong chuyến thăm và tặng quà cho công nhân lao động Đồng Nai, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đánh giá cao những hoạt động chăm lo cho người lao động của tổ chức Công đoàn. Trong đó nổi bật là chương trình Tết sum vầy được tổ chức hằng năm. Tại đây, người lao động nghèo không chỉ được nhận quà, mà còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, được mua hàng giảm giá, thưởng thức các gian hàng ẩm thực, bốc thăm trúng thưởng...

Vừa qua, nghe công ty thông báo được thưởng 1,6 tháng lương nên chị rất vui mừng vì chị mới đi làm trở lại được 3 tháng sau ca mổ tim. Số tiền thưởng tết chị sẽ dành để trả nợ vì trước đó đã vay hơn 40 triệu đồng để lo chi phí thuốc thang. “Năm nay, ngoài phần quà của Công đoàn, công ty, tôi còn được nhận thêm quà của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Với gia đình tôi, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc bởi nhận được sự quan tâm của mọi người” - chị Năm bộc bạch.

Còn anh Hồ Ngọc Tâm (công nhân Công ty TNHH chế tạo công nghiệp và gia công chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam, phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), vừa được nhận quà do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường trao tặng, cho hay, là lao động khuyết tật, anh được lãnh đạo công ty bố trí công việc phù hợp là sơn các bộ phận xe. Công việc không đòi hỏi phải di chuyển nhiều nên anh có thể làm tốt. Trong quá trình làm việc, anh luôn nhận được sự quan tâm từ phía Công đoàn. Anh Tâm hài lòng nhất với khẩu phần ăn của công ty luôn đa dạng và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Trong năm 2018, anh Tâm được Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa và công ty hỗ trợ hơn 50 triệu đồng để xây dựng nhà mái ấm Công đoàn ở quê nhà Bạc Liêu. Anh Tâm cho biết: “Nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo nhân dịp tết đến xuân về, gia đình tôi cảm thấy rất ấm lòng. Có quà, tết này chúng tôi không cần phải mua sắm gì nhiều”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Mạnh Hà, công nhân Công ty TNHH Dona Pacific (huyện Trảng Bom) lại vô cùng vui mừng khi trong buổi tiệc tất niên của công ty vừa qua, anh may mắn là người nhận được chiếc xe máy Honda Vision. Với nhiều công nhân lao động, việc mua được một chiếc xe máy tay ga để đi lại là mơ ước và phải dành dụm nhiều năm mới có thể sắm được. Nhưng nay mơ ước của anh Hà đã trở thành hiện thực và tết đã đến rất sớm với gia đình anh.

* Để mọi người lao động cùng vui

Với những người lao động xa quê, điều mong mỏi nhất sau 1 năm làm việc chăm chỉ, vất vả đó là được trở về sum họp với gia đình, quây quần bên cạnh người thân và kể cho nhau nghe về những chuyện trong năm qua. Thế nhưng vì nhiều lý do và hoàn cảnh khác nhau, có những công nhân lao động nhiều năm liền dù chắt chiu gom góp nhưng đến tết lại không đủ tiền để mua vé xe, vé tàu về quê ăn tết.

Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình Tết sum vầy - Xuân Kỷ Hợi 2019
Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình Tết sum vầy - Xuân Kỷ Hợi 2019

Thấu hiểu mong mỏi của những lao động khó khăn, hằng năm vào khoảng từ 20 tháng Chạp trở đi, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã trao hàng ngàn vé xe, vé tàu cho người lao động thông qua các chương trình Tết sum vầy, Họp mặt gia đình công nhân...

Ngoài chương trình Tết sum vầy được tổ chức tại Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa vào ngày 27-1, những ngày qua lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp Công đoàn đã đến tận các phòng trọ để tặng quà cho người lao động nghèo, ốm đau, bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông. Qua đó giúp người lao động cảm thấy an tâm, ấm lòng hơn.

Cầm tấm vé xe do Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa trao tặng trên tay, công nhân Nguyễn Hữu Giang (quê tỉnh Nghệ An, Công ty cổ phần gạch men Ý Mỹ, Khu công nghiệp  Tam Phước, TP.Biên Hòa) rưng rưng nước mắt cho hay: “Tôi vào Đồng Nai làm việc đã 12 năm. Với mức lương 6-7 triệu đồng/tháng, hằng tháng ngoài trang trải chi phí sinh hoạt, nhà trọ, tôi còn phải gửi về quê cho vợ nuôi 2 con nhỏ và cha mẹ già. Vì thế đã 7 năm rồi tôi không có điều kiện về quê ăn tết với gia đình. Năm nay, nhờ được Công đoàn quan tâm, tôi đã có được vé xe về quê ăn tết. Vậy là tết này không còn phải buồn tủi, nhớ nhà như những tết trước nữa”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, với phương châm mọi người lao động đều có tết, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã và đang tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên Công đoàn bằng những việc làm thiết thực, nhất là đối với những công nhân viên chức lao động khó khăn, xa nhà không có điều kiện về quê đón tết.

Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi này, Công đoàn cấp tỉnh trao trên 2,3 ngàn phần quà trị giá 500 ngàn đồng/phần và 850 vé xe cho công nhân lao động khó khăn, nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón tết. Đồng thời, phân bổ 600 vé tàu cho các Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom, TP.Biên Hòa và Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa để trao cho người lao động, tổ chức lễ tiễn đoàn viên, người lao động về các tỉnh miền Bắc, miền Trung đón tết trên chuyến tàu “Tết nghĩa tình - xuân kết nối” do Công ty Mobifone hỗ trợ.

Ngoài ra, các Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức trao hơn 6,2 ngàn phần quà (trị giá từ 300-800 ngàn đồng/phần) trong các buổi họp mặt gia đình công nhân lao động, các đêm văn nghệ; trao hơn 1,8 ngàn vé xe và tổ chức thuê xe đưa công nhân về quê đón tết với kinh phí gần 9 tỷ đồng.

Các Công đoàn cơ sở phối hợp với ban giám đốc công ty, đơn vị tổ chức thăm và tặng trên 600 ngàn phần quà cho công nhân lao động (trị giá từ 200 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/phần), trao hơn 1,6 ngàn vé xe cho người lao động. Hiện đã có 42 doanh nghiệp hỗ trợ từ 20-80% giá vé hoặc hợp đồng xe đưa, đón trên 8 ngàn công nhân lao động về quê ăn tết. Có những doanh nghiệp hỗ trợ tiền ăn suốt chuyến đi cho công nhân. Một số Công đoàn cơ sở có đông công nhân lao động như: Pouchen Việt Nam, Changshin Việt Nam, Dona Pacific, Dona Standard, Việt Vinh, Pousung Việt Nam, Đông Phương, Taekwang Vina, Vedan... còn  phối hợp ban giám đốc công ty tổ chức các chương trình Tết sum vầy, Vui tết cùng công nhân, Đêm giao thừa cho công nhân xa quê.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích