Báo Đồng Nai điện tử
En

Siết chặt kỷ cương, nền nếp công vụ

02:01, 21/01/2019

Những ngày đầu năm 2019, qua các cuộc kiểm tra đột xuất việc thực hiện nền nếp công vụ từ cấp huyện xuống cấp xã do Sở Nội vụ liên tiếp tổ chức cho thấy tình hình thực hiện nền nếp công vụ cần được chấn chỉnh.

Những ngày đầu năm 2019, Sở Nội vụ liên tiếp tổ chức các cuộc kiểm tra đột xuất việc thực hiện nền nếp công vụ từ cấp huyện xuống cấp xã. Từ những cuộc kiểm tra không báo trước đã cho thấy tình hình thực hiện nền nếp công vụ tại các địa phương cần được chấn chỉnh.

Cán bộ Sở Nội vụ hướng dẫn lại quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho cán bộ của UBND xã An Viễn (huyện Trảng Bom, thứ hai từ phải qua)
Cán bộ Sở Nội vụ hướng dẫn lại quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho cán bộ của UBND xã An Viễn (huyện Trảng Bom, thứ hai từ phải qua). Ảnh: C.Nghĩa

Lỗi vi phạm nhiều tại các địa phương là: cán bộ đi làm không đúng giờ, vị trí làm việc bị khuyết người nhưng không có người trực thay, quá trình tiếp nhận xử lý hồ sơ không đúng quy định, tỷ lệ trễ hẹn hồ sơ còn cao.

* Bất ngờ từ những cuộc kiểm tra

Để tiếp nhận và xử lý thông tin bức xúc của người dân về thủ tục hành chính, nhất là thái độ của cán bộ, công chức, Sở Nội vụ đã có số điện thoại đường dây nóng: 02513.941.833, được niêm yết tại tất cả các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và xã.

Từ sáng sớm, đoàn kiểm tra thực hiện nền nếp công vụ của Sở Nội vụ xuất phát tại Trụ sở khối Nhà nước tỉnh đi xuống các địa phương nhưng không ai biết điểm đến cụ thể, ngoài trưởng đoàn. Trưởng đoàn kiểm tra, ông Thái Bình Dương, Chánh thanh tra Sở Nội vụ là người quyết định nơi đoàn sẽ đến kiểm tra, kế hoạch kiểm tra và kế hoạch này được giữ bí mật với tất cả các thành viên.

Bất ngờ có mặt tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Cửu và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa của huyện, các thành viên trong đoàn nhanh chóng kiểm tra tại các phòng, ban và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa để “chốt” danh sách cán bộ, công chức, viên chức có mặt tại cơ quan khi đến giờ làm việc. Tại thời điểm này mới chỉ có 9/14 vị trí làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa có cán bộ công chức đến làm việc đúng giờ. Khi thấy đoàn kiểm tra xuất hiện, một số cán bộ, công chức lập tức điện thoại gọi cho những người còn vắng nhưng cũng phải
20-25 phút sau các vị trí làm việc mới có mặt đầy đủ.

Theo một cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa huyện Vĩnh Cửu, chỉ có một số vị trí tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thuộc các lĩnh vực như: đất đai, cấp đổi giấy chứng minh nhân dân mới có người dân đến sớm, còn các vị trí khác thường phải sau 8 giờ mới có người dân đến làm việc nên một số cán bộ trực ở các vị trí này thường đến trễ từ 15-20 phút so với quy định.

Tại các đơn vị, đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ không chỉ kiểm tra nội dung chấp hành quy định về giờ giấc làm việc mà còn kiểm tra các nội dung khác như: việc ghi chép, nhập dữ liệu trong quá trình tiếp nhận hồ sơ của người dân và doanh nghiệp, tỷ lệ hồ sơ được trả đúng hẹn, sai hẹn ở tất cả các lĩnh vực…

Trong một cuộc kiểm tra đột xuất khác ở xã Xuân Thiện (huyện Thống Nhất), tại thời điểm kiểm tra các cán bộ chủ chốt của xã đều không có mặt ngoại trừ một phó chủ tịch UBND xã. Còn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa của xã vắng 2 cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực địa chính và hộ tịch tư pháp. Lý do nhiều cán bộ không có mặt trong giờ làm việc là phải lên tỉnh dự bỏ phiếu xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Khi được hỏi “cán bộ trực lĩnh vực địa chính và tư pháp vắng mặt, người dân đến nộp hồ sơ thì việc tiếp nhận sẽ như thế nào” - một cán bộ trực tại bộ phận một cửa của xã cho biết: “Cán bộ vắng thì không tiếp nhận mà hẹn người dân buổi khác đến”.

Quá trình kiểm tra việc thống kê, ghi chép, nhập hồ sơ vào hệ thống tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa tại UBND xã Xuân Thiện, đoàn kiểm tra Sở Nội vụ còn chỉ rõ nhiều nội dung thực hiện chưa đúng như: chưa công bố niêm yết bộ thủ tục hành chính mới, một số hồ sơ khi tiếp nhận nhưng không nhập lên hệ thống phần mềm liên thông, viết biên nhận tay, thời gian hẹn trả kết quả hồ sơ không cụ thể ngày giờ theo quy định của bộ thủ tục hành chính, chưa lưu phiếu biên nhận vào hồ sơ…

* Người dân còn bức xúc

Nhờ công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ảnh của người dân liên quan đến lĩnh vực cải cách hành chính mà trong thời gian qua, Sở Nội vụ đã tiếp nhận được khá nhiều cuộc gọi của người dân. Từ những phản ảnh này, chiều 10-1 đoàn kiểm tra thực hiện nền nếp công vụ Sở Nội vụ có mặt tại trụ sở UBND xã An Viễn (huyện Trảng Bom). Đây là xã mà trước đó Sở Nội vụ đã phát hiện tình trạng cán bộ, công chức bỏ trực tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ một cửa.

Tại thời điểm kiểm tra, dù đã là 13 giờ 50 nhưng phần lớn các phòng làm việc của lãnh đạo UBND xã An Viễn đến các phòng, ban chuyên môn vẫn “cửa đóng then cài”. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa của UBND xã thiếu vắng nhiều vị trí trực tiếp nhận và trả hồ sơ theo quy định. Phải đến hơn 14 giờ các vị trí làm việc tại UBND xã An Viễn và bộ phận một cửa mới cơ bản có mặt đầy đủ cán bộ đến làm việc nhưng cả chủ tịch và phó chủ tịch UBND xã đều không có mặt.

Theo giải trình của cán bộ UBND xã An Viễn, cả chủ tịch và phó chủ tịch UBND xã có lịch lên tỉnh họp. Tuy nhiên theo cán bộ Sở Nội vụ, cuộc họp có nội dung liên quan tới lãnh đạo xã An Viễn diễn ra và kết thúc trong buổi sáng cùng ngày, đầu giờ chiều nếu không có lịch công tác nào khác thì cả chủ tịch và phó chủ tịch UBND xã phải có mặt tại UBND xã làm việc bình thường.

Cũng giống như nhiều đơn vị khác, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa xã An Viễn chưa được thực hiện theo đúng quy trình. Có những nội dung dù được thành viên đoàn kiểm tra chỉ rõ điểm chưa đúng nhưng cán bộ xã vẫn một mực “bảo vệ” quan điểm, sau nhiều lần giải thích mới chịu thừa nhận chưa làm đúng.

Ông Nguyễn Quốc Phương, thành viên đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ cho biết, người dân xã An Viễn từng gọi điện đến đường dây nóng của sở phản ảnh cán bộ xã bỏ trụ sở đi nhậu trong giờ làm việc. Qua truy xuất hệ thống camera, Sở Nội vụ phát hiện vào thời điểm người dân phản ảnh tại bộ phận một cửa của UBND xã An Viễn không có cán bộ trực.

Trước đó, một loạt xã khác của huyện Trảng Bom như: Giang Điền, Đông Hòa, Thanh Bình, Bình Minh, người dân phản ảnh về tình trạng không có công chức trực giải quyết thủ tục hành chính cho người dân theo quy định. Trích xuất camera cho thấy phản ảnh của người dân là đúng. Sở Nội vụ đã có công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom đề nghị kiểm tra, xử lý cán bộ vi phạm bỏ vị trí trực trong giờ hành chính khiến người dân bức xúc.

Báo chí vào cuộc giám sát cán bộ thực hiện nề nếp công vụ

Để lập lại kỷ cương, kỷ luật công vụ, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái có công văn chỉ đạo thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ, công vụ. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải thực hiện nghiêm quy chế, nội quy cơ quan, lịch trực và các ngày làm bù theo quy định. Đảm bảo tiếp nhận và xử lý hồ sơ thông suốt, không để người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi lâu, chậm trễ trong việc trả kết quả. Thực hiện nghiêm quy định không sử dụng bia rượu, chất có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu đi đầu, đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi có phản ảnh. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan báo, đài của tỉnh áp dụng các biện pháp nghiệp vụ ghi hình, xác minh để xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là trong thời gian trước và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Công Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều