Báo Đồng Nai điện tử
En

Tết sẻ chia với thanh niên công nhân

10:01, 27/01/2019

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cận kề. Đây cũng là thời điểm các cấp bộ Đoàn trong tỉnh bận rộn với các hoạt động chăm lo tết dành cho thanh niên công nhân, nhất là thanh niên công nhân xa quê.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cận kề. Đây cũng là thời điểm các cấp bộ Đoàn trong tỉnh bận rộn với các hoạt động chăm lo tết dành cho thanh niên công nhân, nhất là thanh niên công nhân xa quê.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn thăm, tặng quà thanh niên công nhân tại khu nhà trọ ở ấp An Chu, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom)
Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn thăm, tặng quà thanh niên công nhân tại khu nhà trọ ở ấp An Chu, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom)

Đó có thể chỉ là một đêm văn nghệ hay một phần quà cho người ở lại hoặc một tấm vé máy bay cho người về… nhưng đã thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ của tổ chức Đoàn.

* Ấm lòng người ở, người về

Theo chân đoàn tặng quà của Tỉnh đoàn, chúng tôi tìm đến khu nhà trọ Kiện Bình ở ấp An Chu, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) vào buổi chiều chủ nhật. Phía cuối của dãy trọ là một nhóm các anh chị em công nhân người đứng tựa cửa, người ngồi ghế, người ngồi tạm lên yên xe máy đang trò chuyện, hỏi thăm xem tết này ai ở, ai về... Vừa bế đứa con nhỏ khoảng 2 tuổi trên tay, anh Trương Minh Đức, công nhân Công ty cổ phần công nghiệp chính xác Việt Nam (Khu công nghiệp Hố Nai) giơ tay xung phong ở lại “canh” dãy trọ vì năm nay vợ chồng anh không về quê đón tết do chi phí quá tốn kém.

Theo tin từ Tỉnh đoàn, tính đến thời điểm này toàn tỉnh đã có 172 thanh niên công nhân xa quê tiêu biểu đăng ký và được hỗ trợ vé máy bay về quê đón tết (vé máy bay do Trung ương Đoàn vận động). Hiện tại, những thanh niên công nhân khu vực các tỉnh từ Huế trở ra Bắc vẫn có thể tiếp tục đăng ký để được hỗ trợ vé máy bay chặng bay từ TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh - Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình).

Cũng như những thanh niên công nhân cùng dãy trọ, tết năm nay vợ chồng anh Đức được Tỉnh đoàn dành tặng một phần quà tết. “Trị giá món quà không lớn nhưng với tôi cũng như những thanh niên công nhân xa quê khác luôn cảm thấy mình được quan tâm, không đơn độc khi phải đón cái tết xa nhà” - anh Đức nói.

Trong khi đó, chị Đoàn Thị Diệu Thúy, công nhân Công ty may Đồng Tiến (Phân xưởng 7) cho biết sau khi sinh 2 con, cuộc sống ở quê nhà Quảng Bình quá khó khăn nên vợ chồng chị gửi con cho ông bà nội ngoại chăm sóc để vào miền Nam đi làm. Được vài năm, ông bà nội ngoại già yếu nên chồng chị về quê kiếm việc làm để tiện bề chăm sóc cha mẹ và nuôi dạy các con, còn chị ở lại tiếp tục đi làm.

Chị Diệu Thúy tâm sự nhiều lúc nhớ cha mẹ, chồng con đến quay quắt, muốn bắt xe về liền nhưng nghĩ đến tương lai của các con, chị lại kìm nén và tự an ủi mình vượt qua. Vì thế, từ đầu tháng Chạp trong lòng chị lúc nào cũng chộn rộn, mong ngóng đến ngày được xách ba lô lên xe về với gia đình. Thông tin chị là một trong số hơn 200 thanh niên công nhân xa quê trên địa bàn tỉnh được tổ chức Đoàn tặng vé máy bay về quê dịp tết lại càng khiến chị háo hức hơn. Chị Thúy cho hay, háo hức vì đây là lần đầu tiên chị được đi máy bay về quê dịp tết, nhưng hơn cả là bởi vì lần này chị được về với gia đình sớm hơn, được ở cạnh những người thân lâu hơn trước.

* Các cấp bộ Đoàn cùng vào cuộc

Chăm lo cho đoàn viên, thanh niên nói chung và đoàn viên, thanh niên công nhân nói riêng là một trong những nội dung luôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm, nhất là vào dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Hằng năm, các cấp bộ Đoàn đều tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân, con em thanh niên công nhân bằng những việc làm thiết thực như tổ chức ngày hội vui tết cùng thanh niên công nhân; phiên chợ công nhân; liên hoan tiếng hát thanh niên công nhân, viên chức; chương trình đêm nhạc Xuân yêu thương; thăm, tặng quà thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ… Thông qua các hoạt động này, thanh niên công nhân được mua hàng Việt Nam chất lượng cao bình ổn giá, tư vấn pháp luật, rút thăm trúng thưởng, được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, được tham gia các trò chơi, được tặng quà tết…

Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn cho hay, chương trình Vui tết cùng thanh niên công nhân vừa diễn ra ở Khu công nghiệp Sông Mây, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) và tiếp đến là chương trình Vui tết cùng công nhân Changshin diễn ra vào tối 25-1 tại xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) cũng không nằm ngoài ý nghĩa đó.

Bên cạnh các hoạt động do Tỉnh đoàn chủ động phối hợp tổ chức, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị để tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, họp mặt, giao lưu, bốc thăm trúng thưởng để tất cả thanh niên công nhân, người lao động hưởng mùa xuân và những ngày tết trọn vẹn, ấm áp. Các huyện, thị, thành đoàn có thể phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện các chương trình bán hàng bình ổn giá, phiên chợ công nhân… tạo điều kiện cho thanh niên, người lao động mua sắm tết đảm bảo chất lượng, không lo về giá. Ngoài ra, trong những ngày nghỉ tết các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng có tổ chức các hoạt động vui chơi.

Song song đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh dịp này cũng khảo sát và làm việc với các chủ nhà trọ chưa có tổ chức Đoàn, Hội nắm bắt tình hình thanh niên công nhân đón tết để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, nhất là thanh niên công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết…

Là một trong những đơn vị tập trung đông công nhân lao động nên tết năm nay, các cấp bộ Đoàn huyện Nhơn Trạch cũng tổ chức hàng loạt hoạt động chăm lo tết cho thanh niên công nhân. Theo chia sẻ của Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch Trần Hoàng Sự, Huyện đoàn sẽ tổ chức 2 đêm văn nghệ phục vụ công nhân và người dân trên địa bàn 2 xã Long Thọ và Phú Thạnh. Đồng thời, sẽ trao 250 phần quà (trị giá 500 ngàn đồng/phần) cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn trong huyện cũng vận động tặng khoảng 300 phần quà cho thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ trên địa bàn.

Nga Sơn

Tin xem nhiều