Báo Đồng Nai điện tử
En

Vui tết bên ngôi nhà mới

09:01, 21/01/2019

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2019, bên cạnh quà tết là thực phẩm, tiền mặt thì nhiều căn nhà tình nghĩa, tình thương cũng được bàn giao cho gia đình chính sách, hộ nghèo.

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2019, bên cạnh quà tết là thực phẩm, tiền mặt thì nhiều căn nhà tình nghĩa, tình thương cũng được bàn giao cho gia đình chính sách, hộ nghèo.

Ông Đỗ Minh Quang (55 tuổi, ngụ ấp 3, xã Phú Lập, huyện Tân Phú, là con trai duy nhất của liệt sĩ Đỗ Xuân Lữ) cùng vợ là bà Nguyễn Thị Bé Ba tranh thủ vác đá làm lại nền sân phía trước ngôi nhà tình nghĩa vừa được hỗ trợ xây dựng
Ông Đỗ Minh Quang (55 tuổi, ngụ ấp 3, xã Phú Lập, huyện Tân Phú, là con trai duy nhất của liệt sĩ Đỗ Xuân Lữ) cùng vợ là bà Nguyễn Thị Bé Ba tranh thủ vác đá làm lại nền sân phía trước ngôi nhà tình nghĩa vừa được hỗ trợ xây dựng

Điều này đã góp phần nhân đôi niềm vui đến từng gia đình.

* Ấm lòng gia đình có công

Vừa trang hoàng lại những đồ đạc trong căn nhà tình nghĩa mới được bàn giao vào sáng 17-1-2019, bà Đoàn Thị De (ngụ ấp 6, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) vợ của liệt sĩ Trần Văn Việt vừa nói: “Tôi vui lắm. Năm nay 80 tuổi tôi mới có cho riêng mình căn nhà xây kiên cố để ở, có nơi thờ chồng sạch đẹp, sáng sủa”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2018 toàn tỉnh đã xây dựng 236 căn nhà tình thương, trị giá hơn 9,6 tỷ đồng và sửa chữa 61 căn nhà tình thương với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho người nghèo.

Không chỉ có chồng là liệt sĩ, bà Đoàn Thị De còn là người có đóng góp cho cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bà De cho hay, 2 vợ chồng đều tham gia hoạt động cách mạng ở Thừa Thiên - Huế. Ngày chồng đi bộ đội, bà ở nhà nuôi giấu cán bộ cách mạng. 2 người con (1 trai, 1 gái) phải gửi hàng xóm, ông bà nội ngoại chăm sóc. Trong một lần tham gia chiến đấu, chồng bà hy sinh.

Hòa bình lập lại, bà cùng 2 con đi nhiều nơi để sinh sống và sau cùng ở lại Đồng Nai. Do ảnh hưởng của bệnh tật nên con trai bà dù đã ngoài 50 tuổi song trí não không phát triển bình thường nên hiện vẫn do bà chăm sóc. Người con gái đi lấy chồng cũng không giúp mẹ được nhiều vì còn phải lo cho chồng con. 2 mẹ con bà sống nhờ vào số tiền trợ cấp gần 1 triệu đồng của Nhà nước dành cho người có công cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, hàng xóm, các mạnh thường quân… “Có nằm mơ cũng không ngờ mình có căn nhà đẹp, chắc chắn như vậy. Trước đây sống trong căn nhà tạm mà lo sập những lúc mưa to gió lớn. Tết năm nay là cái tết vui nhất của 2 mẹ con tôi” - bà De chia sẻ.

Đang tất bật dọn dẹp lại căn nhà tình nghĩa vừa nhận được để đón tết, ông Đỗ Minh Quang (ngụ ấp 3, xã Phú Lập, huyện Tân Phú), con trai duy nhất của liệt sĩ Đỗ Xuân Lữ vui mừng cho biết nhờ sự quan tâm của Nhà nước cùng các mạnh thường quân mà gia đình đã có được căn nhà mơ ước. Theo ông Đỗ Minh Quang, ngoài số tiền 50 triệu đồng được hỗ trợ, để căn nhà thêm khang trang, vợ chồng ông đã mạnh dạn vay thêm 40 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, cộng thêm tiền tích góp của gia đình để xây dựng căn nhà. Đặc biệt, để tiết kiệm chi phí, vợ chồng ông Minh Quang và con trai cùng tham gia xây dựng nhà, chỉ những công đoạn khó, đòi hỏi phải có tay nghề thì gia đình mới thuê người làm.

“Có căn nhà mới, bằng Tổ quốc ghi công của cha tôi được đặt ở vị trí trang trọng. Tết này gia đình tôi sẽ vui hơn rất nhiều” - bà Nguyễn Thị Bé Ba, vợ ông Đỗ Minh Quang nói.

* Thúc đẩy người nghèo vươn lên

Bên cạnh những căn nhà tri ân người có công, gia đình người có công, niềm vui đón tết trong những căn nhà mới còn đến với những hộ nghèo, gia đình khó khăn về nhà ở, trong đó có gia đình ông Mai Văn Xuân (ngụ KP.3, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa).

Cùng vợ và 2 con lau dọn căn nhà tình thương mới vừa hoàn thành, không giấu nổi niềm vui hạnh phúc, ông Xuân cho hay: “Có căn nhà sạch sẽ, sáng sủa, kiên cố là mơ ước cả đời của tôi. Căn nhà lại được trao ngay dịp cận tết càng ý nghĩa với gia đình vì sau thời gian dài đi ở trọ, sống tạm trong căn nhà xập xệ nay 4 thành viên sẽ có được cái tết vui bên căn nhà mới”.

Căn nhà tình thương có diện tích khoảng 45m2 với tổng kinh phí xây dựng 58 triệu đồng, trong đó 55 triệu đồng do các đơn vị Khối thi đua 13 (gồm: Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai, Bệnh viện tâm thần trung ương 2, Bảo hiểm xã hội Đồng Nai, Nhà thiếu nhi Đồng Nai, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai) ủng hộ và 3 triệu đồng của gia đình góp vào.

Ở cách đó hàng chục cây số, gia đình ông Nguyễn Hoàng Anh (ngụ ấp 1, xã Phú Thịnh, huyện Tân Phú) cũng có niềm vui lớn khi được sống trong căn nhà mới. Bản thân ông Nguyễn Hoàng Anh bị mắc bệnh phổi, vợ thường xuyên đau yếu. Do vậy mà thu nhập từ làm thuê làm mướn của 2 vợ chồng thuộc hộ nghèo này chỉ đủ để duy trì cuộc sống cho gia đình 4 người nên không có khả năng xây sửa dù nhà xuống cấp nhiều.

Qua giới thiệu của địa phương, Đoàn cơ sở Sở Lao động - thương binh và xã hội đã vận động các doanh nghiệp đóng góp 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà tình thương có diện tích 75m2 dành cho gia đình ông Hoàng Anh. Theo ông Cao Duy Thái, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Lao động - thương binh và xã hội, căn nhà là tấm lòng của đoàn viên Đoàn cơ sở Sở Lao động - thương binh và xã hội cùng các nhà tài trợ với mong muốn giúp sức cho người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Niềm vui được đón tết trong căn nhà mới cũng đến với bà Lăng Thị Nhỏi (65 tuổi, dân tộc Nùng, người già neo đơn ngụ xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ). Cuộc sống của bà Nhỏi phụ thuộc vào việc móc bọc ny-lông, nhặt ve chai. Do không có nhà nên bà Nhỏi sống nương nhờ ở nhà của các em. Nhưng gia đình anh em bà ai cũng khó khăn, nhà nhỏ, đông con nên bất tiện.

Theo ông Lăng Văn Chia, em trai bà Nhỏi: “Mong mỏi lớn nhất của chị tôi là có được căn nhà cho riêng mình nhưng chúng tôi không có khả năng giúp chị. Vì vậy khi được các mạnh thường quân hỗ trợ tiền xây nhà, tôi đã hiến một phần đất của mình để thực hiện ước mơ của chị”. Nhờ đó mà căn nhà trị giá 46 triệu đồng do nhiều mạnh thường quân từ các nơi đóng góp cùng nhiều phần quà là giường, nệm, bếp gas... đã đến với bà Nhỏi trong những ngày giáp tết.

Văn Truyên

Tin xem nhiều