Báo Đồng Nai điện tử
En

Đứng lên sau vấp ngã

08:02, 22/02/2019

Sau khi chấp hành án phạt tù về tội cướp tài sản, anh L.Q.T. ở thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) quyết tâm làm lại cuộc đời. Không chỉ vươn lên phát triển kinh tế gia đình, anh T. còn tích cực tham gia giữ gìn trật tự tại địa phương bằng cách tuyên truyền, vận động thanh niên lỡ lầm làm lại cuộc đời, cung cấp nguồn tin giá trị cho công an đấu tranh với tội phạm.

Sau khi chấp hành án phạt tù về tội cướp tài sản, anh L.Q.T. ở thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) quyết tâm làm lại cuộc đời. Không chỉ vươn lên phát triển kinh tế gia đình, anh T. còn tích cực tham gia giữ gìn trật tự tại địa phương bằng cách tuyên truyền, vận động thanh niên lỡ lầm làm lại cuộc đời, cung cấp nguồn tin giá trị cho công an đấu tranh với tội phạm.

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn trao bằng khen cho các thanh niên hoàn lương
Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn trao bằng khen cho các thanh niên hoàn lương

Không riêng anh L.Q.T. mà hiện có rất nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh sau khi “vấp ngã” đã quyết tâm đứng dậy làm lại cuộc đời và thành công, trở thành tấm gương sáng cho những thanh niên lỡ lầm khác noi theo.

* Một thời lầm lỗi

Nhớ lại khoảng thời gian tăm tối cách đây gần 10 năm, anh L.Q.T. cho hay từ khi còn là học sinh THCS, anh đã là học sinh cá biệt trong mắt thầy cô, bạn bè và những người xung quanh. Học hết lớp 9 anh nghỉ học ở nhà, đi làm thì ít mà tụ tập bạn bè ăn nhậu, đánh nhau thì nhiều. Năm 18 tuổi, gia đình cho anh đi xuất khẩu lao động ở Malaysia nhưng chỉ được 1 năm, công việc không suôn sẻ nên anh về nước. Từ đó, đám bạn thường tụ tập ăn chơi không ngừng rủ rê khiến cho bản tính thích chơi hơn làm của anh trỗi dậy. Đến lúc hết tiền chơi bời, nhậu nhẹt, đám bạn rủ anh T. đi ăn cướp.

Theo tin từ Tỉnh đoàn, tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 50 mô hình, giải pháp hỗ trợ thanh niên yếu thế; 11/11 huyện, thị, thành đoàn duy trì và thành lập mới các mô hình thắp sáng niềm tin, tuổi trẻ với pháp luật; 100% Đoàn xã, phường, thị trấn tiếp tục phối hợp với công an địa phương giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa 649 thanh niên chậm tiến trên địa bàn dân cư.

Từ phi vụ đầu tiên đến khi bị bắt, anh T. không nhớ mình đã tham gia cướp bao nhiêu lần. Anh chỉ nhớ lần cướp cuối cùng trước khi bị bắt là vào lúc 21-22 giờ, anh và đồng bọn cướp chiếc xe máy ở khu vực gần hồ Đa Tôn ở xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú). “Lúc tra tay vào còng, trong đầu tôi đã có suy nghĩ, đây sẽ là bước ngoặt cuộc đời tôi - chấm dứt quá trình ăn chơi lêu lổng. Sau khi chấp hành xong bản án trở về, tôi sẽ làm lại từ đầu, trở thành người tốt như những gì mẹ cha tôi mong muốn” - anh T. bộc bạch.

 Cũng vì một phút nông nổi, hiếu thắng mà anh N.V.C. ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa) phải trả giá bằng 14 tháng tù giam. 14 tháng chấp hành án tại Trại giam Biên Hòa, anh C. vô cùng hối hận và luôn nghĩ về hành động của mình như một bài học nhắc nhở bản thân phải giữ bình tĩnh trong các mối quan hệ xã hội. Anh C. kể, sau khi nghỉ học, anh ở nhà phụ giúp cha mẹ buôn bán, thỉnh thoảng cũng tụ tập bạn bè ăn nhậu hoặc cà phê. Lần đó, đang đi chơi với mấy người bạn thì xảy ra mâu thuẫn, xô xát khiến 1 người bị thương tật khoảng 20%. Bản thân anh phải chịu mức án 14 tháng tù giam, trong khi gia đình anh phải bồi thường cho nạn nhân với số tiền không nhỏ.

* Quyết tâm làm lại cuộc đời

Nhờ cải tạo tốt nên anh L.Q.T. được ra tù sớm hơn thời hạn 4 tháng. Những ngày đầu mới về, người đồng cảm, chia sẻ, động viên có; người xì xào sau lưng cũng không ít. Bỏ ngoài tai những lời dị nghị không hay, anh T. quyết tâm làm lại cuộc đời ngay trên mảnh đất quê nhà. Gặp được người con gái yêu thương và chấp nhận quá khứ của mình, anh T. kết hôn và bắt tay lập nghiệp. Với 1,4 hécta đất rẫy của gia đình, vợ chồng anh trồng tiêu, cà phê, bưởi và chăn nuôi dê. Bên cạnh đó, anh còn lấy các loại rau, củ, quả về bán kiếm lời. Hiện tại, mỗi năm thu hoạch từ đất rẫy và tiền lời buôn bán rau sau khi trừ chi phí vợ chồng anh có thu nhập khoảng 400 triệu đồng.

Điều đặc biệt, ngoài vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình, anh L.Q.T. hiện đang là chủ nhiệm Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin của thị trấn Tân Phú. Anh cho biết, Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin hiện có 23 thành viên là những thanh niên hoàn lương. Một trong những nhiệm vụ của câu lạc bộ là tiếp cận, cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến hoặc quậy phá tại địa phương. Bản thân anh đã tiếp cận, vận động 3 thanh niên tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, giúp đỡ 2 thanh niên có biểu hiện vi phạm pháp luật trở thành người lương thiện; cung cấp được 5 thông tin có giá trị cho Công an thị trấn Tân Phú kịp thời xử lý, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

 Ngoài công việc buôn bán cá với mức thu nhập từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/ngày, từ năm 2015 đến nay anh Đ.N.N., một người hoàn lương ở xã Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch) còn đóng góp cho địa phương bằng cách tham gia lực lượng dân phòng của xã. Anh cho hay, ngoài việc được cùng lực lượng dân phòng giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã, anh tham gia lực lượng này còn nhằm mục đích tiếp cận, tuyên truyền, vận động những thanh thiếu niên có biểu hiện hư hỏng, vi phạm pháp luật nhận thức được hành vi sai trái và dừng lại để không phải trả giá quá đắt như anh.

Hay như anh N.Đ.T. ở xã Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc) sau khi chấp hành bản án tù về tội sử dụng và mua bán ma túy, để hòa nhập với cộng đồng và tránh xa ma túy anh đã tích cực tham gia các hoạt động Đoàn tại địa phương. Đặc biệt từ chuyện của mình trong quá khứ, anh đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên trong xã hiểu về tác hại của ma túy và thực hiện “3 không” với ma túy - không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy.

Nga Sơn

Tin xem nhiều