Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực từ đầu năm

09:02, 15/02/2019

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Sở Nội vụ đã triển khai các đoàn kiểm tra công vụ xuống các địa phương, đặc biệt là những đơn vị cấp xã nhằm đôn đốc và chấn chỉnh thực hiện nền nếp công vụ,...

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Sở Nội vụ đã triển khai các đoàn kiểm tra công vụ xuống các địa phương, đặc biệt là những đơn vị cấp xã nhằm đôn đốc và chấn chỉnh thực hiện nền nếp công vụ, tiếp công dân và giải quyết hồ sơ liên quan tới người dân và doanh nghiệp.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa huyện Long Thành những ngày sau kỳ nghỉ Tết
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa huyện Long Thành những ngày sau kỳ nghỉ Tết

Việc kiểm tra thường xuyên này có tác động không nhỏ đến ý thức của cán bộ, công chức, nhất là ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả một cửa cấp huyện và cấp xã.

* Vào cuộc ngay sau Tết

Phó chánh Văn phòng UBND huyện Long Thành Nguyễn Trí Thức cho biết, dù năm 2018 huyện Long Thành được xếp vị trí đứng đầu đơn vị cấp huyện về chỉ số cải cách hành chính nhưng sang năm 2019 này không vì thế mà huyện chủ quan, hài lòng với những gì đã đạt được. UBND huyện đã chỉ đạo cán bộ, công chức bắt tay vào nhiệm vụ ngay từ đầu năm, kịp thời giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nhấn mạnh: “Vẫn còn tình trạng hồ sơ, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp chậm được giải quyết, bị đẩy đi lòng vòng hay cán bộ né tránh trách nhiệm. Tình trạng này cần chấm dứt ngay, không được để người dân và doanh nghiệp đi lòng vòng, ảnh hưởng đến lòng tin của người dân và doanh nghiệp vào môi trường chung của tỉnh”.

Ông Nguyễn Trí Thức cho biết ngay sau kỳ nghỉ Tết, các vị trí tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đều duy trì nền nếp làm việc đúng giờ, đủ số lượng cán bộ, công chức các bộ phận. Những ngày đầu năm mới lượng người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính có đông hơn bình thường, song đều được đón tiếp một cách nhanh gọn, đảm bảo tỷ lệ hồ sơ được trả kết quả đúng hạn cao, đạt 88%. Ông Nguyễn Trí Thức cho hay: “Năm 2019 là năm rất quan trọng với huyện khi bắt tay vào triển khai dự án thu hồi đất và giải phóng mặt bằng cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành, khối lượng công việc là rất lớn, do đó cán bộ công chức các bộ phận càng không thể chủ quan mà phải căng sức làm việc gấp nhiều lần”.

Còn tại UBND phường Xuân An (TX.Long Khánh), lãnh đạo phường cho biết người dân trong phường thường tập trung đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả một cửa nhiều nhất là vào buổi sáng, buổi chiều thưa thớt hơn. Tuy vậy, UBND phường Xuân An vẫn chỉ đạo cán bộ, công chức các bộ phận phải trực đầy đủ quân số, giữ tinh thần làm việc nghiêm túc, tận tụy, hồ sơ tiếp nhận đến đâu phải được giải quyết đến đó để người dân không phải đi lại nhiều lần. Với những hồ sơ phức tạp hơn, đòi hỏi xử lý lâu hơn thì có giấy hẹn cụ thể. Cán bộ phụ trách lĩnh vực phải có trách nhiệm theo dõi xử lý từ khi tiếp nhận đến khi trả kết quả.

Tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả một cửa TP.Biên Hòa, trong tuần đầu làm việc sau Tết lượng người dân và doanh nghiệp đến nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cao hơn bình thường khoảng 20%, nhất là khâu liên quan đến việc cấp đổi chứng minh nhân dân, hộ tịch tư pháp... Tuy nhiên không vì thế mà người dân và doanh nghiệp phải chờ đợi lâu hơn hay phải đợi đến ngày hôm sau vì cán bộ, công chức đều làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

 Bà Nguyễn Thị Hương, người dân phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho biết: “Tôi đến làm lại chứng minh nhân dân đã hết hạn sử dụng tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả một cửa, trong vòng gần 20 phút đã hoàn tất từ khâu khai hồ sơ, chụp ảnh và lấy dấu vân tay. Cán bộ phục vụ nhiệt tình, niềm nở và chu đáo”.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho hay sau Tết mọi người thường có tâm lý “tháng Giêng là tháng ăn chơi” vì thế UBND thành phố đã có chỉ đạo các bộ phận chuyên môn khẩn trương bắt tay ngay vào công việc, không để xảy ra tình trạng đi trễ về sớm, tổ chức chúc tụng bia rượu buổi trưa ngày làm việc. Thành phố cũng chỉ đạo không để xảy ra tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” mà phải quyết liệt ngay từ đầu năm, nhất là những lĩnh vực như: thuế, đất đai…

* Nâng cao trách nhiệm

Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đoàn kiểm tra thực hiện nền nếp công vụ của tỉnh đã kiểm tra và chỉ ra nhiều bất cập tại các xã như: cán bộ vào làm việc trễ, không bố trí đủ vị trí trực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người dân, tỷ lệ trả hồ sơ trễ hẹn còn cao... Thậm chí qua phản ảnh của người dân, Sở Nội vụ còn phát hiện ở một số xã có tình trạng mới 15 giờ ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả một cửa đã không còn cán bộ trực xử lý hồ sơ cho dân. Khi những bất cập này được phản ánh trên Báo Đồng Nai, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết: “Huyện đã chỉ đạo các xã và thị trấn được nêu tên khẩn trương xử lý khắc phục, nhất là xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đối với nhiệm vụ này, cương quyết không được tái diễn”.

Trong khi đó Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Bùi Thị Bích Thủy cho biết, năm 2019 huyện xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ đột phá nhằm cải thiện vị trí xếp hạng cải cách hành chính của huyện so với năm 2018. Ngay trong buổi họp đầu năm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Huyện ủy đã có chỉ đạo UBND huyện và các phòng chuyên môn rà soát lại tất cả hồ sơ thủ tục, đội ngũ cán bộ công chức tại các phòng ban chuyên môn của huyện. Qua kiểm tra rà soát, chỗ nào còn chậm cải thiện, vị trí cán bộ nào chưa đáp ứng nhiệm vụ thì phải sắp xếp để cả bộ máy hoạt động đồng bộ, phục vụ người dân và doanh nghiệp với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho biết ngay từ đầu năm 2019, Sở Nội vụ tăng cường hỗ trợ các đơn vị cấp huyện và cấp xã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó có khâu quan trọng là cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tập huấn bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức, nâng cao tinh thần thái độ phục người dân và doanh nghiệp. Khi cấp huyện và cấp xã làm tốt công tác cải cách hành chính sẽ đảm bảo được chất lượng đồng đều, nhiều hồ sơ thủ tục có thể liên thông liền mạch từ cấp xã lên cấp tỉnh, giảm bớt được thời gian giải quyết hồ sơ, tránh được phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định, Đồng Nai được đánh giá cao trong công tác cải cách hành chính là điều rất đáng mừng, đáng tự hào, nhưng không vì thế mà tự mãn. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không ngừng được đổi mới, nhất là việc ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin hiện đại để không chỉ giải quyết hồ sơ nhanh chóng mà còn phải tương tác nhiều hơn với người dân và doanh nghiệp.

 Ông Trần Văn Vĩnh cũng cho rằng, nhiều cán bộ công chức cấp huyện, đặc biệt là cấp xã làm công tác cải cách hành chính còn yếu nên về chuyên môn, kỹ năng công nghệ thông tin còn thiếu, tinh thần thái độ phục vụ chưa chuyên nghiệp nên cần chú trọng bồi dưỡng đào tạo để đảm bảo nhiệm vụ được giao.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều