Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân năm 2019

02:02, 19/02/2019

Chỉ còn 2 ngày nữa, Đồng Nai chính thức tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2019. Đến thời điểm này, mọi công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đã được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các địa phương hoàn tất.

Chỉ còn 2 ngày nữa, Đồng Nai chính thức tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2019. Đến thời điểm này, mọi công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đã được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và các địa phương hoàn tất.

Thượng tá Nguyễn Văn Bảy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Trảng Bom trao lệnh gọi nhập ngũ cho các thanh niên của huyện  Ảnh: Đ.Tùng
Thượng tá Nguyễn Văn Bảy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Trảng Bom trao lệnh gọi nhập ngũ cho các thanh niên của huyện. Ảnh: Đ.Tùng

[links()]Năm 2019, Đồng Nai được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 2,7 ngàn thanh niên nhập ngũ và giao cho 16 đơn vị nhận quân. Theo kế hoạch, ngày 21-2 tất cả thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của các địa phương trong tỉnh sẽ lên đường về đơn vị mới.

* Nâng chất lượng tuyển quân

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu Bộ CHQS tỉnh và các địa phương đảm bảo giao quân đủ ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); chuẩn bị chu đáo cho công tác hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân năm 2019 diễn ra vui tươi, trang trọng, ý nghĩa và tiết kiệm.

Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, để làm tốt nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn bám sát nhiệm vụ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc và đúng quy định của pháp luật trong suốt quá trình chuẩn bị cho tuyển quân năm 2019; phát huy tốt vai trò của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, ban, ngành vào cuộc quyết liệt, hiệu quả, có nhiều cách làm sáng tạo.

Một số địa phương đã chú trọng nâng cao chất lượng tuyển quân về sức khỏe, trình độ học vấn; tuyển chọn công chức, viên chức; con em cán bộ, đảng viên nhập ngũ (tăng 2,35% so với năm 2018). Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên nhập ngũ được một số cấp ủy các cấp quan tâm, quán triệt, thực hiện nghiêm túc. Nhiều địa phương đảm bảo tốt nguồn đảng viên sẵn sàng nhập ngũ, đạt và vượt chỉ tiêu như: Cẩm Mỹ (đạt 4,29%), Nhơn Trạch (2,63%), Long Khánh (2,5%).

Thượng tá Nguyễn Tường Linh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Cẩm Mỹ cho biết, năm 2019 huyện Cẩm Mỹ được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 210 thanh niên nhập ngũ giao về cho 3 đơn vị quân đội. Trong đó có tới 9 đảng viên kết nạp trên 6 tháng nhập ngũ, đạt tỷ lệ 4,29% (chiếm tỷ lệ cao nhất tỉnh). Đặc biệt, 2 xã Thừa Đức và Lâm San năm nay mỗi xã có tới 2 đảng viên nhập ngũ, góp phần đáng kể giúp huyện đạt được thành tích nêu trên.

Cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện Tân Phú (bên phải) thăm hỏi gia đình thanh niên K'Tam (giữa) ở khu định canh – định cư Bon Gõ, ấp Thanh Trung, xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú) trước ngày lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đ.Phú
Cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện Tân Phú (bên phải) thăm hỏi gia đình thanh niên K'Tam (giữa) ở khu định canh – định cư Bon Gõ, ấp Thanh Trung, xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú) trước ngày lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đ.Phú

“Để đạt được kết quả này là do Ban CHQS huyện đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, giáo dục định hướng, nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghĩa vụ thiêng liêng của mình đối với Tổ quốc; tổ chức thăm hỏi, động viên thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ” - Thượng tá Nguyễn Tường Linh nhấn mạnh.

Thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019, toàn tỉnh đã gọi hơn 11,8 ngàn thanh niên thực hiện khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự, trong đó có hơn 3,9 ngàn công dân đủ sức khỏe phục vụ quân đội. Với kết quả đó, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ cho hơn 2,8 ngàn thanh niên (gồm 2,7 ngàn chỉ tiêu được giao, 135 dự phòng) và 175 thanh niên dự phòng ngoài chỉ tiêu tại các địa phương. Đáng chú ý, số thanh niên khám tuyển sức khỏe loại 1 và 2 đạt 40,9% so với số thanh niên nhận lệnh (tăng 3,6% so với năm 2018). Trong đó, huyện Thống Nhất khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đạt kết quả cao nhất tỉnh (50% số thanh niên đến khám đủ sức khỏe phục vụ quân đội).

* Các địa phương đã sẵn sàng

Đại tá Trần Ngọc Khải, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đề nghị các địa phương tổ chức đưa đón thanh niên lên đường nhập ngũ an toàn, đảm bảo mục tiêu đưa thanh niên đến đơn vị đủ quân số, đảm bảo cả tỉnh hoàn thành chỉ tiêu giao quân cả 3 cấp.

Năm nay, TP.Biên Hòa giao 425 thanh niên về 9 đơn vị nhận quân và TX.Long Khánh được giao chỉ tiêu tuyển chọn 200 thanh niên nhập ngũ cho 4 đơn vị. Ngay từ nửa đầu năm 2018, các phường, xã tại 2 đô thị này đã khám sơ tuyển và chọn một số thanh niên có sức khỏe tốt lên khám tại ban CHQS cấp trên, tiết kiệm thời gian và kinh phí tổ chức khám sức khỏe tuyển nghĩa vụ quân sự.

Thượng tá Phan Ngọc Thạch, Chính trị viên Ban CHQS TX.Long Khánh đánh giá cao công tác phối hợp của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh các cấp của thị xã đã tích cực vào cuộc vận động thanh niên, con em nhập ngũ. Vào thời điểm này, Đoàn Thanh niên các địa phương đang ráo riết hoàn thành các lều trại, chuẩn bị các tiết mục văn hóa, văn nghệ. Đến nay, cơ bản mọi công tác chuẩn bị đã đi vào giai đoạn cuối, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân và lễ giao nhận quân diễn ra vào ngày 20 và 21-2.

Năm nay, huyện Nhơn Trạch được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ít nhất tỉnh với 190 thanh niên cho 5 đơn vị nhận quân, nhưng địa phương đã vận động được 8 đảng viên (trong đó có 5 đảng viên kết nạp trên 6 tháng) đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. Để các thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ, ngoài công tác chính sách hậu phương quân đội, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã làm việc với các doanh nghiệp cam kết nhận các thanh niên này vào làm việc sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Ông Đào Thái Sơn (bên trái) động viên con là anh Đào Thế An (phường Xuân Hòa, TX.Long Khánh) trước ngày nhập ngũ
Ông Đào Thái Sơn (bên trái) động viên con là anh Đào Thế An (phường Xuân Hòa, TX.Long Khánh) trước ngày nhập ngũ

Huyện Trảng Bom được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 265 thanh niên nhập ngũ vào 3 đơn vị nhận quân. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này, ngay từ trước Tết Nguyên đán 2019, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Vũ Thị Minh Châu đã yêu cầu các xã, thị trấn kiểm tra kỹ quân số nhận lệnh. Các thanh niên vì lý do nào đó không về nhận lệnh kịp thì phải gặp mặt trao trực tiếp cho thanh niên đó, không được giao gián tiếp. Đồng thời, các thành viên trong hội đồng nghĩa vụ quân sự địa phương tổ chức thăm hỏi thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trước Tết, nắm tình hình ngay sau Tết, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao quân ở 2 cấp xã và huyện.

Đồng Nai có 2,7 ngàn thanh niên lên đường nhập ngũ

Năm 2019, Đồng Nai được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 2,7 ngàn thanh niên nhập ngũ (đứng thứ 2 trong các địa phương trên địa bàn Quân khu 7, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh), trong đó có 3,48% là đảng viên. Một trong những chỉ tiêu Đồng Nai vượt chỉ tiêu của Quân khu 7 giao là tỷ lệ đảng viên kết nạp trên 6 tháng trước khi nhập ngũ, đạt 2,11% so với chỉ tiêu.

Đăng Tùng

 

 

Tin xem nhiều