Báo Đồng Nai điện tử
En

Vận động thanh niên nhập ngũ ở vùng có đạo

09:02, 18/02/2019

Trong đợt tuyển quân năm 2019, huyện Thống Nhất tuyển chọn, gọi 210 thanh niên nhập ngũ, trong đó có hơn 60% thanh niên là người Công giáo.

Trong đợt tuyển quân năm 2019, huyện Thống Nhất tuyển chọn, gọi 210 thanh niên nhập ngũ, trong đó có hơn 60% thanh niên là người Công giáo. Theo đánh giá của Ban CHQS huyện, chất lượng giao quân năm nay cao hơn năm trước cả về trình độ chính trị, học vấn và sức khỏe.

Chính quyền địa phương và Ban hành giáo các giáo xứ trên địa bàn xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) đến thăm hỏi, động viên gia đình anh Đỗ Phương Bình (thứ 2 từ phải qua) trước ngày lên đường nhập ngũ
Chính quyền địa phương và Ban hành giáo các giáo xứ trên địa bàn xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) đến thăm hỏi, động viên gia đình anh Đỗ Phương Bình (thứ 2 từ phải qua) trước ngày lên đường nhập ngũ

Để công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ tại vùng có đông đồng bào Công giáo như huyện Thống Nhất trong những năm qua luôn đạt hiệu quả cao, Thượng tá Bùi Tân Mẫn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Thống Nhất cho biết, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp còn có sự hỗ trợ tích cực của các chức sắc, chức việc của các cơ sở tôn giáo trong huyện.

* Phối hợp nhịp nhàng

Vào ngày 15-2, Ban CHQS huyện Thống Nhất đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt các chức sắc tôn giáo dịp Xuân Kỷ Hợi 2019 để thể hiện sự gắn kết và phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng vũ trang và các đơn vị tôn giáo trên địa bàn trong tất cả các mặt đảm bảo an ninh chính trị, nhất là công tác tuyển quân hằng năm.

Trong nhiều năm qua, việc tuyên truyền công tác tuyển quân của huyện Thống Nhất luôn có sự phối hợp nhịp nhàng giữa cơ quan chức năng và đơn vị tôn giáo trên địa bàn. Ngoài sự thăm hỏi động viên từ phía gia đình, bạn bè, những món quà khích lệ tinh thần từ các cơ quan, đoàn thể, thời gian qua nhiều linh mục, ban hành giáo các giáo xứ vùng đồng bào có đạo cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động con em giáo dân trong giáo xứ tham gia nghĩa vụ quân sự.

Ông Nguyễn Đình Thuần, Trưởng ban hành giáo Giáo xứ Võ Dõng (xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) cho biết, thời gian qua trong các buổi lễ hoặc sinh hoạt giáo dân, linh mục cũng như ban hành giáo luôn vận động, nhắc nhở thanh niên đang trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự tham gia nhập ngũ.

“Ngoài việc vận động trực tiếp thanh niên tham gia tòng quân tại các buổi lễ ở nhà thờ, chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh cho con em đi khám tuyển sức khỏe, đăng ký nghĩa vụ quân sự để hoàn thành nghĩa vụ cống hiến sức trẻ cho đất nước” - ông Thuần cho biết.

Theo Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) Nguyễn Bảo Tân, xã Gia Tân 2 có khoảng hơn 90% là người Công giáo và đặc thù lớn nhất là có tính đoàn kết, ý thức chấp hành pháp luật rất cao. Do đó khi địa phương kêu gọi thanh niên tòng quân, phối hợp với các cơ sở tôn giáo tuyên truyền vận động thì hầu hết các gia đình có con em trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự đều viết đơn tình nguyện để tham gia rèn luyện trong môi trường quân ngũ.

* Tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ

Không chỉ ở xã Gia Tân 2, các xã khác trong huyện Thống Nhất cũng có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ. Đơn cử như anh Nguyễn Cảnh Hoàng (21 tuổi, ngụ xã Gia Tân 3). Điều đặc biệt là thay vì đi học đại học như dự định thì anh Hoàng đã bảo lưu kết quả trúng tuyển đại học năm 2018 để được rèn luyện trong môi trường quân ngũ.

“Khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi rất vui mừng. Tôi muốn bản thân được rèn luyện trong môi trường quân đội để được tôi luyện bản lĩnh “thép” và một sức khỏe dẻo dai. Đợt nhập ngũ này xem như để thử thách bản thân và có thời gian xác định đúng hướng đi trong tương lai” - anh Hoàng bày tỏ.

Trường hợp anh Đỗ Phương Bình (22 tuổi), dân quân thường trực xã Gia Tân 2 cũng khá đặc biệt. Anh Bình là con lớn nhất trong gia đình có 3 anh em. Mọi việc trong nhà trước nay anh đều phụ giúp cha mẹ và chỉ dạy 2 em học hành. Trong đợt tuyển quân năm 2019, anh xin phép cha mẹ cho mình được tham gia nghĩa vụ quân sự.

“Những năm trước do gia cảnh còn khó khăn, cha mẹ lớn tuổi và 2 em còn đang học hành nên tôi không đăng ký nghĩa vụ quân sự. Năm nay mọi thứ ổn hơn và các em có thể đỡ đần được cha mẹ nên tôi có cơ hội thực hiện ước mơ được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, hoàn thành nghĩa vụ của một công dân đối với Tổ quốc” - anh Bình tâm sự.

Tố Tâm

 

 

Tin xem nhiều