Báo Đồng Nai điện tử
En

Học Bác để sống tốt hơn

09:03, 31/03/2019

Năm nay đã 87 tuổi nhưng mỗi sáng thứ hai hằng tuần, cụ Lê Thị Nhị (ấp 6, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) vẫn đều đặn đi bộ ra Nhà văn hóa ấp để cùng các đảng viên và quần chúng nhân dân trong ấp thực hiện nghi thức chào cờ đầu tuần.

Năm nay đã 87 tuổi nhưng mỗi sáng thứ hai hằng tuần, cụ Lê Thị Nhị (ấp 6, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) vẫn đều đặn đi bộ ra Nhà văn hóa ấp để cùng các đảng viên và quần chúng nhân dân trong ấp thực hiện nghi thức chào cờ đầu tuần.

Mỗi buổi họp dân, người dân ấp 6 (xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) rất tích cực tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp hơn
Mỗi buổi họp dân, người dân ấp 6 (xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) rất tích cực tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp hơn

Thấy cụ tuổi cao, sức yếu mà sáng thứ hai nào cũng đi bộ quãng đường dài hơn 2km, con cháu muốn cụ chào cờ ở nhà nhưng cụ nói rằng được chào cờ trong tiếng Quốc ca hùng tráng với đông đảo đảng viên và quần chúng nhân dân trong ấp là một việc làm thiêng liêng, mang lại nhiều cảm xúc.

* Từ việc làm nhỏ nhất...

Ông Trần Thế Tĩnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 6 cho biết lễ chào cờ được bắt đầu lúc 6 giờ sáng nhưng từ 5 giờ 30 nhiều người đã có mặt tại Nhà văn hóa ấp, trong đó có cụ Nhị. Sau nghi thức chào cờ, Chi bộ và Ban công tác Mặt trận ấp thông báo về tình hình của ấp trong tuần qua, dự kiến hoạt động trong tuần này đồng thời thông tin nhanh các vấn đề nổi bật của xã, huyện, trong và ngoài tỉnh. Sau đó, đại diện của ấp kể các mẩu chuyện về tấm gương, đạo đức của Bác Hồ, cũng như việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức của Bác trong cán bộ, đảng viên, nhân dân ấp...

Bên cạnh việc duy trì và phát huy hiệu quả của 143 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được xây dựng từ những năm trước, mới đây Ban Thường vụ Huyện ủy Xuân Lộc đã chỉ đạo xây dựng 15 mô hình mới làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là phong cách làm việc khoa học, trách nhiệm, dân chủ, gần dân, sát dân, có trách nhiệm với dân. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, như: mô hình tổ nhân dân kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu, tận tụy với công việc, nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên và cải cách hành chính...

Dù mỗi người một công việc, nhưng dưới sự lãnh đạo của Chi bộ ấp những năm qua đảng viên và quần chúng nhân dân ấp 6 đã tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tham gia phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới. Theo đó, đến nay nhân dân trong ấp đã đóng góp hơn 2,3 tỷ đồng, xây dựng 6 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 6,3km. Quá trình làm đường giao thông nông thôn, người dân không chỉ đóng góp tiền mà còn hiến hơn 1.300m2 đất và tự nguyện tháo dỡ hàng rào, cổng để lấy mặt bằng thi công các tuyến đường. Một số tuyến đường chính của ấp còn được trồng hoa dọc hai bên đường, có điện chiếu sáng ban đêm, rác thải sinh hoạt được thu gom sạch sẽ, tạo cảnh quan thanh bình cho làng quê.

Ở ấp 6, mọi người còn luôn đoàn kết giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, trong đó có cụ Nhị không chỉ gương mẫu thực hiện chào cờ sáng thứ hai hằng tuần mà còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Mỗi lần có đợt tiếp xúc cử tri, cụ đều quét dọn Nhà văn hóa ấp sạch sẽ. Cụ bảo: “Nhà văn hóa cũng như nhà mình, luôn phải sạch sẽ, gọn gàng”.

Cụ cũng là một trong những mạnh thường quân đóng góp kinh phí để xây dựng Nhà văn hóa ấp. Ngoài ra, hằng năm cụ đều cùng địa phương thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên nhập ngũ, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo... “Nhiều lúc thấy cụ nhiệt tình đóng góp vật chất, tinh thần cho địa phương, tôi có nói vui là cụ để dành tiền mà phòng những lúc ốm đau, nhưng cụ bảo cứ  việc gì giúp ích cho địa phương, cho xã hội là cụ vui” - ông Vương Duy Ngoãn, Phó trưởng ấp 6, xã Xuân Bắc cho biết.

Nhờ sự tương thân tương ái của mọi người trong ấp mà hiện nay ấp 6 không còn hộ nghèo A, chỉ còn 2 hộ nghèo B (hộ không còn khả năng thoát nghèo, thuộc đối tượng bảo trợ xã hội). Cả 2 hộ này đều được Chi bộ ấp và Chi bộ Trường mầm non Thọ Vực nhận đỡ đầu, hỗ trợ gạo hằng quý.

* ... Đến nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân

Ông Nguyễn Đức Hóa, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc cho biết, hơn 10 năm nay vào sáng thứ hai hằng tuần, tất cả các cơ quan, đơn vị từ huyện đến các khu, ấp ở Xuân Lộc đều thực hiện việc chào cờ và sinh hoạt mẩu chuyện hoặc bài viết về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ và các điển hình học tập Bác trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Đây là cách thiết thực trong học tập và làm theo Bác suốt những năm qua ở huyện Xuân Lộc.

Với cách làm này, mỗi tuần ở huyện Xuân Lộc có hơn 5 ngàn đảng viên; 3.200 giáo viên, quần chúng chưa là đảng viên và hơn 40 ngàn học sinh được học tập, sinh hoạt về tấm gương đạo đức của Bác và các điển hình học tập Bác trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Qua học tập giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân hiểu sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, nỗ lực phấn đấu học tập và công tác tốt hơn.

Từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ chủ chốt các cấp và đội ngũ đảng viên, công chức toàn huyện đã đề cao trách nhiệm nêu gương trong giải quyết những bức xúc của nhân dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm nhằm giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả. Trong năm 2018, cấp huyện đã giải quyết đúng hạn 97,4% hồ sơ; cấp xã giải quyết đúng hạn 99,25% hồ sơ, góp phần giải quyết tốt nhu cầu và sự hài lòng của nhân dân trong các thủ tục hành chính.

Tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu còn thể hiện trong việc năm qua hầu hết các mục tiêu, nhiệm vụ của huyện đều thực hiện đạt và vượt, góp phần quan trọng vào việc xây dựng được 6 xã nông thôn mới nâng cao.

Phương Hằng

Tin xem nhiều