Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy sức trẻ Đồng Nai

03:03, 26/03/2019

Đồng Nai đang phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, trong đó lực lượng thanh niên là những lao động trẻ chiếm 40% lực lượng lao động...

Đồng Nai đang phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, trong đó lực lượng thanh niên là những lao động trẻ chiếm 40% lực lượng lao động cần phải xung kích, tình nguyện đi đầu trong mọi hoạt động, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của tỉnh và đất nước.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường gặp gỡ chị Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch UBND xã Phú Lý, chủ tịch xã trẻ nhất của huyện Vĩnh Cửu hiện nay Ảnh: C.Nghĩa
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường gặp gỡ chị Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch UBND xã Phú Lý, chủ tịch xã trẻ nhất của huyện Vĩnh Cửu hiện nay Ảnh: C.Nghĩa

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thanh Hiền khẳng định: “Tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Đồng Nai đang được phát huy mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, từ thành thị đến nông thôn với một khát vọng cống hiến mạnh mẽ”.

* Tự tin hội nhập

Tính đến cuối năm 2018, tổng số đoàn viên của Đồng Nai là 180.390 /387.968 thanh niên (tỷ lệ tập hợp đạt 46,49%, tăng 2,27% so với năm 2017).

Anh Nguyễn Minh Tiến hiện là nhân viên điều khiển tự động hóa tại Công ty TNHH Bosch Việt Nam (Khu công nghiệp Long Thành, huyện Long Thành) chuyên sản xuất dây đai truyền lực dùng cho động cơ ô tô. Cùng làm việc với anh ngoài những đồng nghiệp người Việt còn có nhiều kỹ sư, chuyên gia cơ khí tự động hóa giàu kinh nghiệm của Cộng hòa Liên bang Đức, Ấn Độ… Công việc tại Bosch Việt Nam không chỉ giúp cho anh Tiến nâng cao trình độ, học hỏi thêm kinh nghiệm mà còn là cơ hội thể hiện trí tuệ Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Nói về hành trình xây dựng hành trang nghề nghiệp của mình, anh Tiến cho biết năm 2014 tốt nghiệp Trường THPT Long Thành, vì điều kiện gia đình khó khăn nên anh không học lên đại học mà xét tuyển vào học ngành cơ điện (chương trình quốc tế) tại Trường cao đẳng quốc tế Lilama 2 (huyện Long Thành). Nhờ đam mê và tinh thần học tập nghiêm túc nên sau khi tốt nghiệp cao đẳng anh đã gửi hồ sơ xin việc và trúng tuyển vào Công ty TNHH Bosch Việt Nam. Anh Tiến chia sẻ thêm: “Tôi rất tự hào vì được làm việc trong môi trường công nghiệp thời 4.0 tại công ty, hằng ngày được cống hiến công sức nhỏ bé của mình sản xuất những sản phẩm dán nhãn made in Vietnam đi khắp thế giới”.

Đoàn viên, thanh niên các bệnh viện trong tỉnh tham gia khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Định Quán. Ảnh: Nga Sơn
Đoàn viên, thanh niên các bệnh viện trong tỉnh tham gia khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Định Quán. Ảnh: Nga Sơn

Ngoài kỷ lục 7 lần đoạt chức vô địch cuộc thi sáng tạo robot trong nước và 3 lần đoạt chức vô địch châu Á thì những bạn trẻ của Trường đại học Lạc Hồng còn được bạn bè quốc tế biết đến qua 4 lần liên tiếp vô địch cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á Shell Eco Marathon Asia (từ năm 2015-2018). Hôm nay 26-3, 5 sinh viên của trường lại tiếp tục lên đường sang Malaysia để tìm kiếm thêm chức vô địch mới.

Sinh viên Nguyễn Anh Dũng, người được giao điều khiển chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu tại cuộc thi cho biết: “Tại cuộc thi năm ngoái chúng tôi giành chức vô địch với thành tích chạy 129,3km chỉ tiêu tốn hết 1kW/h, còn tại cuộc thi năm nay chúng tôi đã cải tiến với khả năng ấn tượng hơn là 140km/kW/h. Chúng tôi hy vọng sẽ thêm một lần nữa làm bạn bè thế giới biết đến Việt Nam”.

* Khát vọng cống hiến

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho biết: “Một trong những hoạt động lớn mà Tỉnh đoàn phát động trong năm 2019 là Tuổi trẻ Đồng Nai nhớ lời di chúc theo chân Bác. Từ tấm gương vĩ đại của Bác, chúng tôi mong muốn mỗi đoàn viên, thanh niên tự soi lại mình, xây dựng cho mình động cơ học tập, rèn luyện và tu dưỡng bản thân để trưởng thành hơn. Mỗi thanh niên Đồng Nai cần là những hạt nhân xung kích vì sự phát triển của tỉnh và đất nước”.

Tuổi trẻ Đồng Nai không chỉ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và tài năng trong hội nhập quốc tế, từng bước nắm bắt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà còn thể hiện vai trò rõ nét qua những phong trào, phần việc cụ thể. Điển hình là sự đóng góp của tuổi trẻ qua cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, chủ động tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, cải cách hành chính, khởi nghiệp sáng tạo phát triển kinh tế, hiến máu tình nguyện…

Chị Nguyễn Thị Nga là người dân tộc Chơro ở xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu). Năm 2009, chị tốt nghiệp Trường đại học nông lâm TP.Hồ Chí Minh rồi trở về phục vụ tại nơi mình đã sinh ra. Qua quá trình phấn đấu công tác, năm 2011 chị Nga được bầu là Phó chủ tịch UBND xã, đến năm 2015 khi mới 30 tuổi chị được bầu làm Chủ tịch UBND xã Phú Lý.  Hiện nay chị Nga là một trong những nữ chủ tịch xã trẻ nhất huyện Vĩnh Cửu.

Chị Nga chia sẻ: “Quá trình công tác dù kinh nghiệm còn ít nhưng tôi luôn mang hết tâm huyết của mình phục vụ nhân dân thông qua việc thường xuyên gắn bó với cơ sở, hướng dẫn người dân làm ăn. Tôi vui mừng và hạnh phúc với nhân dân vì từ một xã nghèo, năm 2015 Phú Lý đã trở thành xã nông thôn mới. Đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân theo đầu người của xã đạt gần 60 triệu đồng/người/năm.

Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng tham gia xây nhà trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè
Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng tham gia xây nhà trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

Trong khi đó, anh Nguyễn Hữu Thanh, đoàn viên Đoàn cơ sở Sở Giao thông - vận tải cho hay mỗi ngày trực hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, đoàn viên các sở, ngành tiếp đón và hướng dẫn cho 250-300 lượt khách hàng có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. “Chúng tôi thực sự vui khi người dân tỏ ra hài lòng với phong cách phục vụ của chúng tôi, những cán bộ công chức, viên chức trẻ trong màu áo xanh tình nguyện” - anh Thanh nói.

Tiếp lửa nuôi hoài bão lớn

Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh được coi là cái nôi đào tạo những tài năng trẻ của tỉnh, hằng năm có hàng chục học sinh đoạt giải tại cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và hàng trăm em đậu vào các trường đại học tốp đầu tại TP.Hồ Chí Minh. Cũng chính từ ngôi trường này nhiều bạn trẻ đã thành danh và hiện đang học tập, làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau tại không ít quốc gia trên thế giới. Thầy Đậu Thế Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh cho biết: “Mỗi học sinh bước chân vào cổng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh đều được chúng tôi thắp lên ngọn lửa khát vọng tuổi trẻ, về tinh thần học tập và cống hiến. Chúng tôi luôn căn dặn các em nhiệm vụ học tập hôm nay không chỉ cho bản thân mà cao hơn là giúp trưởng thành và phụng sự đất nước”.

Sinh viên Đồng Nai cùng các học sinh tiểu học ở huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) đọc sách tại “Phòng đọc cho em” - công trình do Hội Sinh viên tỉnh trao tặng
Sinh viên Đồng Nai cùng các học sinh tiểu học ở huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) đọc sách tại “Phòng đọc cho em” - công trình do Hội Sinh viên tỉnh trao tặng

Quách Minh Tuấn, học sinh lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh là một trong 39 gương mặt trẻ đoạt giải tại Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2018-2019. Khi được hỏi về dự định tương lai của mình, Tuấn vui vẻ cho hay: “Với giải nhì môn Toán quốc gia mới đoạt được, em có nhiều cơ hội xét tuyển vào ngành công nghệ thông tin của Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh). Em tin tưởng với sự dạy bảo ân cần của thầy cô, trong tương lai em muốn trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin và có thể thử thách trí tuệ của mình trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Hiệu trưởng Trường đại học công nghệ Miền Đông (huyện Thống Nhất) GS-TS.Trương Giang Long chia sẻ, ngày 26-3-1970 ông có vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đoàn. Nhờ môi trường giáo dục của Đoàn mà trong ông luôn bùng cháy một ngọn lửa cách mạng. Thế hệ của ông đã đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần, không sợ hy sinh gian khổ. Vì vậy, thế hệ trẻ hôm nay được thừa hưởng cuộc sống hòa bình và phát triển nên càng phải ý thức và phấn đấu nhiều hơn nữa. Những thế hệ đi trước như ông sẵn sàng tiếp lửa cho thế hệ hôm nay làm tròn bổn phận xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước sánh vai với bạn bè quốc tế.  

Công Nghĩa


* Chị Nguyễn Mỹ Thu Thảo, Bí thư Chi đoàn Công ty cổ phần Sonadezi Giang Điền (Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh): Chủ động thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Việt Nam là quốc gia đang phát triển, trong đó thanh niên chiếm số đông và được dự báo là lực lượng chịu tác động mạnh nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trước tình hình này, bản thân tôi cũng như đoàn viên, thanh niên công nhân nói riêng và đoàn viên, thanh niên nói chung không có cách nào khác hơn là chủ động thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Để làm được điều này, tôi cho rằng, cá nhân tôi cũng như mỗi đoàn viên, thanh niên cần nhận thức đúng vị trí, vai trò của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bởi Việt Nam chúng ta là quốc gia đang phát triển, sự phát triển của khoa học công nghệ là điều kiện tốt để có thể đi tắt, đón đầu ứng dụng thành tựu khoa học và các lĩnh vực. Từ nhận thức đúng đắn, mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ ra sức học tập, tu dưỡng, kết hợp giữa học lý thuyết với rèn luyện khả năng thực hành; ứng dụng nhanh những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào các lĩnh vực của đời sống.

* Trần Thị Cẩm Hà, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa): Không ngừng học tập, rèn luyện

Là một đoàn viên đang ngồi trên ghế nhà trường, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, thiết nghĩ mỗi cá nhân đoàn viên cần tích cực tham gia xây dựng môi trường văn hóa học đường; trung thực, đấu tranh chống lại các hành vi tiêu cực trong học tập; gương mẫu trong thực hiện cũng như vận động những người xung quanh chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi các thế lực thù địch đang tìm mọi cách chống phá Đảng và chính sách Nhà nước, việc trau dồi thêm kiến thức, tự tạo cho mình sức “đề kháng” để không bị lôi kéo, kích động làm việc sai trái là điều có ý nghĩa thiết thực nhất góp phần bảo vệ quê hương, đất nước.

* Anh Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã thương mại, dịch vụ Thuận Thiên (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất): Xung kích, đi đầu trong phát triển kinh tế

Đối với đoàn viên, thanh niên khu vực nông thôn, xung kích, đi đầu trong phát triển kinh tế góp phần thay đổi diện mạo nông thôn là đóng góp thiết thực nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây cũng là lý do thời gian qua có rất nhiều tấm gương thanh niên nông thôn bằng những kiến thức đã học tại các trường đại học, cao đẳng đã trở về lập thân, lập nghiệp thành công ngay tại quê nhà.

Tuy nhiên, thời gian tới để khuyến khích thanh niên nông thôn làm giàu trên mảnh đất quê hương, tôi thiết nghĩ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên nông thôn phát huy tinh thần xung kích, đi đầu trong phát triển kinh tế ở nông thôn. Các cấp bộ Đoàn cần có những việc làm thiết thực hơn nữa hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

* Anh Nguyễn Văn Giáp, đoàn viên Đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (Đoàn khối các cơ quan tỉnh): Làm tốt “3 trách nhiệm”

Đây là phong trào được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh triển khai từ năm 2009 nhằm hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu phục vụ nhân dân. Tôi cho rằng, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trẻ chỉ cần làm tốt phong trào 3 trách nhiệm (gồm: trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với bản thân) đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong đó, trách nhiệm với nhân dân chính là mỗi cán bộ, công chức, viên chức trẻ cần có thái độ làm việc đúng đắn, đảm bảo khách quan, không gây phiền hà, sách nhiễu với nhân dân... Trách nhiệm với công việc là sự tận tâm, có nhiều sáng kiến cải tiến góp phần nâng cao hiệu quả chuyên môn nghiệp vụ tại cơ quan, đơn vị… Đối với bản thân, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trẻ được thể hiện ở việc tích cực học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, tác phong làm việc khoa học.

Nga Sơn  (ghi)


 

Tin xem nhiều