Báo Đồng Nai điện tử
En

Tránh nể nang từ kiểm tra, giám sát

09:03, 10/03/2019

Vào những tháng cuối năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận được đơn thư phản ảnh giấu tên về một đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ngân hàng...

Vào những tháng cuối năm 2018, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy nhận được đơn thư phản ảnh giấu tên về một đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai (Agribank Đồng Nai) đối với việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ và việc xem xét xử lý cán bộ vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Khách hàng đến giao dịch ở Agribank chi nhánh Đồng Nai. (Ảnh minh họa)
Khách hàng đến giao dịch ở Agribank chi nhánh Đồng Nai. (Ảnh minh họa)

Nếu theo quy trình của công tác kiểm tra, giám sát cấp trên đối với cấp dưới thì Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh là cơ quan trực tiếp kiểm tra, giám sát, xử lý đơn thư đối với trường hợp này. Tuy nhiên, nhận thấy nội dung phản ảnh trong đơn thư liên quan đến công tác cán bộ, công tác tổ chức và người đứng đầu nên UBKT Tỉnh ủy đã quyết định giám sát cách cấp đối với Đảng ủy Agribank Đồng Nai và đồng chí Bí thư Đảng ủy Agribank Đồng Nai Nguyễn Huy Trinh.

* Cấp trên trực tiếp vào cuộc

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Ủy viên UBKT Tỉnh ủy, phụ trách Phòng Nghiệp vụ 1 của UBKT Tỉnh ủy cho biết, sau khi có kết quả giám sát đối với Đảng ủy Agribank Đồng Nai và đồng chí Bí thư Đảng ủy của đơn vị này, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận vụ việc.

Trong năm 2019, UBKT các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các quy định của Trung ương và của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó chú trọng kiểm tra cấp dưới, kể cả kiểm tra cách cấp khi cần thiết để giải quyết kịp thời các vụ việc nổi cộm, góp phần nâng cao chất lượng các tổ chức Đảng trong tỉnh.

Theo đó, đối với Đảng ủy Agribank Đồng Nai đã thể hiện trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, xem xét, đánh giá, cho ý kiến về công tác cán bộ theo quy định của Đảng và của ngành; chỉ đạo xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên vi phạm. Tuy nhiên, Đảng ủy Agribank Đồng Nai thiếu chặt chẽ trong việc bàn bạc, cho ý kiến bổ nhiệm 1 phó trưởng phòng dẫn đến việc bổ nhiệm chưa đảm bảo về điều kiện. Đồng thời, khi tiếp nhận bố trí công tác cho 1 cán bộ (do ngân hàng cấp trên tuyển dụng) đã thiếu kiểm tra, xem xét điều kiện tuyển dụng nên không phát hiện thiếu sót để đề xuất giải quyết phù hợp.

Đối với Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Đồng Nai Nguyễn Huy Trinh đã phát huy tốt trách nhiệm, cùng tập thể Đảng ủy và Ban lãnh đạo thực hiện công tác cán bộ theo quy trình, quy định của Đảng và của ngành; lãnh đạo, chỉ đạo xem xét xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, với vai trò là Bí thư Đảng ủy, đồng chí Nguyễn Huy Trinh chịu trách nhiệm người đứng đầu đối với những thiếu sót, hạn chế trên của Đảng ủy Agribank Đồng Nai.

UBKT Tỉnh ủy đã yêu cầu Đảng ủy Agribank Đồng Nai và đồng chí Nguyễn Huy Trinh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo và tham gia ý kiến về công tác cán bộ phải đảm bảo theo quy định của Đảng và của ngành. Đối với 2 trường hợp tuyển dụng và bố trí cán bộ nói trên, lãnh đạo Agribank Đồng Nai thống nhất báo cáo ngân hàng cấp trên quyết định theo thẩm quyền.

* Giúp cơ sở nhận thấy rõ hạn chế

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Đồng Nai Nguyễn Huy Trinh chia sẻ, qua việc giám sát cách cấp này, Đảng ủy và các bộ phận của Agribank Đồng Nai đã có thêm những kinh nghiệm quý báu trong công tác xây dựng Đảng, giúp tập thể cấp ủy và người đứng đầu đơn vị soi rọi lại bản thân trong quá trình lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ. Ở những đơn vị thực hiện nhiệm vụ kinh doanh như Agribank Đồng Nai, đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng Đảng chưa được chuyên sâu, do đó có lúc chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ các nội dung theo quy trình, quy định của Đảng, dẫn đến có những sai sót.

“Từ việc giám sát của UBKT Tỉnh ủy, chúng tôi đã học tập và rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát nói riêng để thời gian tới thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Qua đây cũng giúp UBKT Đảng ủy cơ sở học được những kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của UBKT cấp trên, từ đó giúp Đảng ủy cơ sở kịp thời phát hiện, uốn nắn, khắc phục những hạn chế, thiếu sót của đơn vị” - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Đồng Nai Nguyễn Huy Trinh bộc bạch.

Theo Phó bí thư thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Công Chính, kiểm tra cấp ủy cùng cấp là nhiệm vụ của UBKT các cấp, trong đó có kiểm tra cấp ủy viên cùng cấp. Nhưng cấp ủy cơ sở là bí thư, phó bí thư, lãnh đạo của đơn vị nên đội ngũ kiểm tra cơ sở thường có tâm lý ngại va chạm, không muốn làm, nếu có làm thì chưa được sâu. Cho nên có vụ việc nên để UBKT cách một cấp tiến hành kiểm tra, giám sát thì làm sẽ sâu hơn và hiệu quả cao hơn.

Đồng chí Huỳnh Văn Hồng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết, thời gian qua UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra, giám sát cách cấp, trong đó tập trung chủ yếu ở Biên Hòa. Từ kiểm tra cách cấp này, giúp lãnh đạo TP.Biên Hòa và UBKT Thành ủy thấy rõ trách nhiệm phải làm quyết liệt hơn trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý sai phạm của cán bộ, đảng viên.

Phương Hằng

Tin xem nhiều