Báo Đồng Nai điện tử
En

Đất nước phát triển từ sức mạnh của khối đại đoàn kết

09:03, 18/03/2019

Sau thành công của đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp xã nhiệm kỳ 2019-2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang tiếp tục hướng dẫn Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp huyện, tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX dự kiến diễn ra cuối tháng 5.

Sau thành công của đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp xã nhiệm kỳ 2019-2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang tiếp tục hướng dẫn Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp huyện, tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX dự kiến diễn ra cuối tháng 5.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới phát biểu tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Cẩm Mỹ, tháng 3-2019
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới phát biểu tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Cẩm Mỹ, tháng 3-2019

Trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới cho biết:

- Việc tiến hành đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã đảm bảo đúng tiến độ thời gian, là đợt sinh hoạt chính trị - xã hội có ý nghĩa quan trọng để phát huy dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm; huy động sức mạnh tổng hợp trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương, cùng cả tỉnh, cả nước phát triển bền vững vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

* Đại hội của các tầng lớp nhân dân

* Thưa ông, để đại hội MTTQ các cấp trong tỉnh được tiến hành đúng theo các bước, MTTQ Việt Nam tỉnh đã có hướng dẫn cụ thể như thế nào?

Đại đoàn kết như móng của tòa nhà. Nhà loại nào cũng cần móng thì nhà mới vững chắc được, giống như để đất nước phát triển thì cần có đoàn kết toàn dân tộc.

- Thực hiện Chỉ thị 17 của Ban Bí thư về lãnh đạo đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu Ban TVTU  ban hành Chỉ thị 32-CT/TU về lãnh đạo đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch hướng dẫn hỗ trợ các đơn vị trong tỉnh tổ chức đại hội. Theo đó, cấp huyện chọn 25 xã đại hội điểm, đến nay đại hội MTTQ cấp xã cơ bản hoàn thành.

Đối với cấp huyện, chọn 3 đơn vị để đại hội điểm gồm MTTQ các huyện: Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch và đã tiến hành đại hội xong. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa cũng đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2019-2024. Các đơn vị còn lại dự kiến hoàn thành đại hội vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.

* Qua đại hội MTTQ cấp xã và 4 đại hội ở cấp huyện, ông có nhận xét như thế nào về kết quả của các đại hội này?

- Ở cấp xã, tuy còn khó khăn về công tác nhân sự và một số điều kiện khác nhưng đã được quan tâm lãnh đạo tổ chức đại hội đúng thời gian, đúng theo các bước hướng dẫn và sát với nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được quan tâm. Trong đó ở cấp xã, nhiều nơi đã truyền thanh trực tiếp về đại hội để các tầng lớp nhân dân hiểu đúng vai trò, vị trí của Mặt trận trong hệ thống chính trị và xem đại hội Mặt trận là đại hội của các tầng lớp nhân dân, thể hiện đúng tinh thần dân chủ, đoàn kết trong nhân dân.

Ở cấp huyện, qua đại hội lần này đã thể hiện trình độ tổ chức, trình độ huy động lực lượng tham gia đại hội có bước tiến bộ cao, tạo không khí dân chủ, đoàn kết trong nhân dân.

Đại hội MTTQ cấp xã và cấp huyện, nhất là cấp xã đã hiệp thương đề cử nhiều cán bộ trẻ, cán bộ nữ được đào tạo bài bản, đầy nhiệt huyết tham gia công tác Mặt trận.

Với kết quả từ các địa phương, kỳ vọng trong thời gian tới Đồng Nai sẽ có đội ngũ cán bộ Mặt trận chất lượng, công tác Mặt trận nhiều đổi mới, nỗ lực hơn và kết quả cao hơn.

* Sức mạnh từ đại đoàn kết

* Tham dự khá nhiều đại hội MTTQ cấp xã và bước đầu ở 4 đại hội MTTQ cấp huyện vừa qua, ông có thể đánh giá đâu là kết quả nổi bật trong công tác Mặt trận ở các địa phương 5 năm qua?

- Ở các địa phương đều xây dựng quy chế phối hợp giữa UBND với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp, từ đó 2 bên luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nhau để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực trong tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới cho biết, thực hiện Nghị quyết 18 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tới đây Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đồng thời sẽ là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

MTTQ ở các địa phương đã có sự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động để tập hợp quần chúng nhân dân, nhất là đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để thông tin ngày càng nhanh và đồng bộ về các chủ trương, chính sách, pháp luật đến nhân dân, nhằm giúp nhân dân hiểu đúng các vấn đề của địa phương, đất nước, qua đó có những hành động đúng, sáng suốt.

MTTQ cũng rất tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Sau khi nắm bắt ý kiến của nhân dân, MTTQ không chỉ kịp thời phản ảnh đến cấp ủy, chính quyền xem xét giải quyết những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân mà còn chú ý giám sát, đôn đốc việc giải quyết, giải thích và trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri từ cơ quan chức năng.

MTTQ còn có vai trò quan trọng trong kết nối các chương trình an sinh xã hội, giảm nghèo ở địa phương. Tham gia hòa giải trong cộng đồng dân cư, tạo sự ổn định ngay từ cơ sở. Đồng thời chú trọng xây dựng mối đoàn kết tôn giáo, dân tộc; phát huy tích cực các tổ chức và chức sắc tôn giáo trong xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường…

Công tác giám sát, phản biện xã hội cũng được MTTQ chú trọng thực hiện thời gian qua. Các nội dung giám sát không chỉ tập trung những vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân mà còn giám sát cán bộ, đảng viên, công chức ở khu dân cư, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh.

* Một trong những nhiệm vụ của MTTQ là xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Để không ngừng củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ ở các địa phương phải làm gì trong thời gian tới, thưa ông?

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới (thứ 3 từ trái qua) gặp gỡ các đại biểu dự Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Cửu, tháng 2-2019. Ảnh: P.HẰNG
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới (thứ 3 từ trái qua) gặp gỡ các đại biểu dự Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Cửu, tháng 2-2019. Ảnh: P.HẰNG

- Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong từng hệ thống của địa phương được xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đồng thời là nền tảng của sự phát triển bền vững. Vì phát triển bền vững dựa trên các trụ cột: phát triển kinh tế - xã hội theo hướng môi trường phải được bảo vệ; tăng trưởng phải có chất lượng; chất lượng sống của con người phải được đảm bảo. Tất cả những điều này phải trên nền tảng văn hóa tinh thần nhưng cũng phải trên nền tảng đại đoàn kết, vì không có đoàn kết thì không làm được điều gì. Xưa kia nhờ có đoàn kết toàn dân tộc mà đất nước ta thắng được ngoại xâm.

Ngày nay, các địa phương đều nhận thức được vai trò quan trọng của khối đại đoàn kết và mọi thành phần xã hội đều tham gia xây dựng khối đại đoàn kết, trong đó có cả người Việt ở nước ngoài - một bộ phận máu thịt không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Do đó, trong hệ thống nhân sự ủy viên ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp vừa qua đều cử thành viên tạo nhịp cầu kết nối giữa Việt kiều yêu nước đang ở nước ngoài với thân nhân của họ ở địa phương. Việc kết nối này không chỉ bằng tiền mà bằng kinh nghiệm, bằng các mối quan hệ, trước hết là nối nhịp cầu thông tin để một bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài hiểu về đất nước, về Đồng Nai hơn.

Từ việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian qua các địa phương còn huy động sức mạnh của nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Kết quả, ngoài 11% ngân sách nhà nước đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới còn lại là của sức dân.

 Xin cảm ơn ông!

Phương Hằng (thực hiện)

Tin xem nhiều