Báo Đồng Nai điện tử
En

Coi trọng công tác nhân sự cấp ủy

09:04, 14/04/2019

Công tác nhân sự cấp ủy luôn là nội dung quan trọng của đại hội Đảng các cấp. Xác định rõ điều này, ở mỗi kỳ đại hội Đảng, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị, tổ chức thực hiện đảm bảo nguyên tắc, quy trình, phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể, khách quan trong lựa chọn, giới thiệu nhân sự cấp ủy.

Công tác nhân sự cấp ủy luôn là nội dung quan trọng của đại hội Đảng các cấp. Xác định rõ điều này, ở mỗi kỳ đại hội Đảng, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị, tổ chức thực hiện đảm bảo nguyên tắc, quy trình, phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể, khách quan trong lựa chọn, giới thiệu nhân sự cấp ủy.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái trao quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ cho các cơ quan, đơn vị của tỉnh. Ảnh: P.HẰNG
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái trao quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ cho các cơ quan, đơn vị của tỉnh. Ảnh: P.HẰNG

Qua đó tỉnh đã xây dựng được đội ngũ nhân sự cấp ủy có cơ cấu, số lượng hợp lý, đảm bảo lãnh đạo toàn diện và đủ sức hoàn thành thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp.

* Thật sự tiêu biểu

Đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, trong nhiệm kỳ 2015-2020, việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự cấp ủy khóa mới ở Đồng Nai đã bám sát các tiêu chuẩn theo quy định trong Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị (khóa XI) về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Theo đó, những đồng chí lãnh đạo chủ chốt của cấp ủy phải thật sự tiêu biểu về trí tuệ, đạo đức, uy tín, năng lực thực tiễn và sự cống hiến, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm. Các đồng chí được dự kiến giới thiệu làm lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND nhiệm kỳ 2016-2021 phải xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, có kinh nghiệm và năng lực quản lý, điều hành hoạt động HĐND, UBND. Các cấp ủy đã quan tâm chỉ đạo thẩm tra, xác minh, kết luận trước khi tiến hành đại hội đối với những nơi có vấn đề mất đoàn kết nội bộ hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định. 

Trong nhiệm kỳ 2015-2020 có 40 tổ chức cơ sở Đảng bầu không trúng dự kiến cơ cấu. Một số nơi dù cấp ủy đương nhiệm chuẩn bị danh sách nhân sự giới thiệu tham gia cấp ủy đảm bảo tỷ lệ trẻ theo quy định, tuy nhiên tỷ lệ cấp ủy viên trẻ tuổi trúng cử còn thấp; còn nhiều trường hợp cấp ủy viên đủ điều kiện tái cử nhưng không trúng cử (gồm 47 cấp ủy viên cơ sở và 4 cấp ủy viên trên cơ sở).

Cấp ủy các cấp khóa mới đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi, có tính kế thừa và phát triển, trong đó tỷ lệ cấp ủy viên là nữ và trẻ tuổi tăng so với nhiệm kỳ trước. Cụ thể, ở cấp cơ sở: cấp ủy là nữ tăng 2,34% và trẻ tăng 3,82%; ở cấp trên cơ sở: nữ tăng 0,61% và trẻ tăng 0,65%; cấp tỉnh: nữ tăng 5,54% và trẻ tăng 7,64%. Bên cạnh đó, cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số cũng tăng 0,43% so với nhiệm kỳ trước. Ngoài ra, trình độ cấp ủy viên các cấp đã được nâng lên với 100% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; trình độ chuyên môn cao đẳng trở lên tăng 61,69% (cấp cơ sở) và tăng 3,74% cấp trên cơ sở. Các đồng chí được bầu vào cấp ủy, ban thường vụ và thường trực cấp ủy đều nằm trong diện quy hoạch.

Ban TVTU cũng thống nhất quan điểm chỉ đạo: các đồng chí không tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 thì thôi đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo UBND nhiệm kỳ 2011-2016 và các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước; các chức danh lãnh đạo HĐND, nếu có nhân sự thay thế là đại biểu HĐND thì thực hiện việc thay thế, trường hợp nhân sự được chuẩn bị thay thế chưa là đại biểu HĐND thì có thể đồng chí đương nhiệm tiếp tục đến hết nhiệm kỳ HĐND 2011-2016.

Thực hiện chủ trương trên, sau đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy các cấp đã cho thôi đảm nhiệm chức vụ đối với 54 đồng chí, chấp thuận cho tiếp tục đảm nhiệm chức danh đối với 5 đồng chí (do chưa có nhân sự thay thế phù hợp), bố trí công tác khác 14 đồng chí.

* Chuẩn bị kỹ cho nhiệm kỳ tới

Do chuẩn bị tốt về công tác nhân sự nên khi tiến hành đại hội cấp trên cơ sở, hầu hết các Đảng bộ đều bầu đủ số lượng. Một số Đảng bộ cơ sở và Đảng bộ cấp trên cơ sở được chọn thực hiện thí điểm chủ trương bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư và phó bí thư tại đại hội đều thành công, trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu trên 95%.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt cho rằng trong nhiệm kỳ 2020-2025, công tác nhân sự cho đại hội Đảng bộ các cấp cần phát huy các kết quả đạt được như trong nhiệm kỳ này nhưng thời gian đại hội nên tiến hành sớm hơn nhiệm kỳ trước. Cụ thể, đại hội điểm cấp cơ sở nên hoàn thành trong tháng 3 để tháng 4 và 5 tiến hành đại trà, vì ở Biên Hòa số lượng tổ chức cơ sở Đảng nhiều. Ngoài ra không nên có số dư đối với bầu ủy viên ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở, vì xây dựng đủ cơ cấu ủy viên ủy ban kiểm tra cấp cơ sở đã khó, xây dựng có số dư lại càng khó hơn.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác nhân sự cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 thì việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy cơ sở có nơi chưa chặt chẽ, một số nhân sự cấp ủy, lãnh đạo chủ chốt ở cơ sở uy tín thấp, có đơn thư tố cáo nhưng không kiên quyết làm rõ và chưa kịp thời thay thế nên khi đưa ra bầu trước đại hội không đạt, làm ảnh hưởng đến chất lượng đại hội. Trước khi xây dựng nhân sự, phải đánh giá cán bộ, trên cơ sở đó sàng lọc, tránh đánh giá không kỹ nên phải lùi thời gian tổ chức đại hội theo dự kiến vì công tác nhân sự.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nêu rõ, để chuẩn bị công tác nhân sự cho nhiệm kỳ 2020-2025, ngay từ bây giờ các cấp ủy phải bắt tay vào việc chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới. Các cấp ủy phải tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên gần gũi quần chúng nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa Đảng với nhân dân... Từ đó chuẩn bị nguồn cán bộ cho đại hội Đảng bộ các cấp sắp tới đủ số lượng và chất lượng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều