Báo Đồng Nai điện tử
En

Khích lệ người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo

09:04, 08/04/2019

Để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, nhiều Công đoàn cơ sở đã đồng hành cùng chủ doanh nghiệp tổ chức các hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào lao động giỏi - lao động sáng tạo trong công nhân lao động.

Để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, nhiều Công đoàn cơ sở đã đồng hành cùng chủ doanh nghiệp tổ chức các hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào lao động giỏi - lao động sáng tạo trong công nhân lao động.

Anh Phạm Văn Thượng, Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa) thao tác mẫu cho công nhân lao động sử dụng một loại máy được anh cải tiến. Ảnh: H.DUNG
Anh Phạm Văn Thượng, Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa) thao tác mẫu cho công nhân lao động sử dụng một loại máy được anh cải tiến. Ảnh: H.DUNG

Kết quả, mỗi năm người lao động trong tỉnh đã có hàng ngàn sáng kiến, cải tiến, làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng.

* Những “cây” sáng kiến

Anh Phạm Văn Thượng, quê ở tỉnh Hải Dương đã gắn bó với Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa (Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1) được hơn 25 năm. Trong khoảng thời gian đó, anh Thượng đã có nhiều sáng kiến cải tiến về máy móc, dây chuyền sản xuất để tiết kiệm thời gian, nhân lực, vật lực cho công ty.

Anh Thượng chia sẻ, trong quá trình làm việc chứng kiến một số công đoạn trong quy trình sản xuất rườm rà, hiệu quả thấp, tốn nhiều nhân lực  khiến anh luôn trăn trở phải làm sao để có thể chế tạo được những loại máy đơn giản mà công nhân lao động nào cũng có thể sử dụng được nhưng mang lại hiệu quả cao.

Ngày 10-4, tại Hội trường Tỉnh ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tổng kết phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức - lao động năm 2018, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2019.

Sau khi đã nghiên cứu kỹ các loại máy móc, nắm bắt được sản phẩm, quy trình sản xuất của doanh nghiệp, anh bắt đầu có những sáng kiến đầu tiên để sắp xếp lại dây chuyền sản xuất sao cho các công đoạn ở gần nhau, người lao động không phải mất công di chuyển nhiều.

Anh Thượng cũng cải tiến được rất nhiều loại máy móc, ví dụ như máy chà nhám hộp. Anh cho biết, trước đây nhiều sản phẩm gỗ nhỏ không thể đưa qua máy để chà nhám được, bắt buộc công nhân phải cầm sản phẩm để chà thủ công bằng tay tốn nhiều thời gian, công sức mà hiệu quả không cao, ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. Anh Thượng đã nghiên cứu và chế tạo ra những khuôn phù hợp với máy để chà nhám cho các sản phẩm trên, rất an toàn cho người lao động mà hiệu quả lại cao. Ngoài ra, anh còn cải tiến máy tiện, máy khoan cấy ốc để một công nhân có thể làm được 2 công đoạn trên cùng một máy.

Anh Hà Văn Dũng, Giám đốc hành chính Công ty cổ phần cảng Đồng Nai (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) thì có sáng kiến Cải tiến hệ thống thu tiền xe ra vào tự động đem lại hiệu quả rất cao.

Anh Dũng cho biết, trước đây mỗi lần xe ra vào cảng sẽ được nhân viên thu vé viết phiếu gửi đưa cho các tài xế. Do viết giấy tay nên rất mất thời gian dẫn đến kẹt xe ra vào thường xuyên mà người soát vé cũng rất vất vả. Do vậy, anh Dũng đề xuất với doanh nghiệp áp dụng hệ thống thu tiền tự động, tức là khi tài xế vào cổng đưa thẻ ra vào cổng của mình cho nhân viên soát vé. Nhân viên soát vé quẹt thẻ đó vào màn hình, hệ thống sẽ hiện lên đầy đủ các thông tin về xe như chứng minh nhân dân của tài xế, biển số xe, loại xe… Thao tác này chỉ mất 20 giây, tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với trước kia mà hiệu quả công việc lại cao, doanh nghiệp cũng quản lý xe ra vào được tốt hơn. Với sáng kiến này, anh Dũng đã được doanh nghiệp thưởng 20 triệu đồng.

* Khen thưởng hợp lý

Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Bibica (KCN Biên Hòa 1) Võ Quốc Khốm cho biết, công ty hiện có hơn 1,4 ngàn công nhân lao động. Nhằm cụ thể hóa các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở phối hợp với Ban tổng giám đốc công ty tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ.

Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (KCN Biên Hòa 2) tuyên dương, khen thưởng công nhân lao động giỏi.
Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (KCN Biên Hòa 2) tuyên dương, khen thưởng công nhân lao động giỏi.

Qua đó, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tập hợp những kiến nghị chính đáng của người lao động để trao đổi với Ban tổng giám đốc, thống nhất đưa vào nội dung thỏa ước lao động tập thể như: tặng kỷ niệm chương Bibica và tiền thưởng cho cán bộ, công nhân viên có thâm niên cao vào ngày sinh nhật công ty hằng năm; thưởng nửa tháng lương cho tất cả người lao động nếu quý đó công ty đạt chỉ tiêu.

Dịp Tết Nguyên đán, công ty thưởng bình quân 4-5 tháng lương. Các ngày lễ lớn trong năm, người lao động được thưởng 500 ngàn đồng/kỳ lễ. Hằng năm, Công đoàn phối hợp với công ty tổ chức cho tất cả người lao động đi nghỉ mát tại nhiều địa điểm nổi tiếng trong và ngoài nước. Với những đoàn viên ốm đau, Công đoàn tổ chức thăm hỏi, kêu gọi đoàn viên công ty đóng góp 50-80 triệu đồng cho những trường hợp bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn.

Trong khi đó, ở Công ty cổ phần thiết bị điện (KCN Biên Hòa 1), phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã diễn ra sôi nổi từ nhiều năm nay, được xem là mũi nhọn trong phong trào thi đua lao động sản xuất của công ty.

Với sự khích lệ, khen thưởng, động viên đúng mức của Công đoàn cơ sở và lãnh đạo công ty, nhiều cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, công nhân lao động lành nghề đã tìm ra những phương pháp hữu ích, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất. Nhờ đó đã tiết kiệm được vật tư trong quá trình sản xuất, hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của công ty.

Hằng năm có 100% Công đoàn cấp trên cơ sở, 92% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng, phát động, ký giao ước thi đua yêu nước mà trọng tâm là phong trào lao động giỏi - lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc được tuyên dương tại các cấp Công đoàn. Hàng ngàn lượt công nhân lao động đạt danh hiệu công nhân giỏi cấp cơ sở được UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương công nhân lao động tiêu biểu.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều