Báo Đồng Nai điện tử
En

Nêu gương trách nhiệm của người đảng viên

09:04, 01/04/2019

Từ ngày ra đời cho đến nay, Đảng ta luôn được nhân dân tin tưởng, đi theo Đảng làm cách mạng, một lòng, một dạ bảo vệ Đảng. Nhân dân luôn dành cho Đảng một niềm tin yêu trân trọng...

Từ ngày ra đời cho đến nay, Đảng ta luôn được nhân dân tin tưởng, đi theo Đảng làm cách mạng, một lòng, một dạ bảo vệ Đảng.

Cán bộ Công an TP.Biên Hòa thực hiện cấp đổi giấy chứng minh nhân dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của TP.Biên Hòa. Ảnh: Công Nghĩa
Cán bộ Công an TP.Biên Hòa thực hiện cấp đổi giấy chứng minh nhân dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của TP.Biên Hòa. Ảnh: Công Nghĩa

Nhân dân luôn dành cho Đảng một niềm tin yêu trân trọng là do Đảng ta cũng như đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng luôn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu.

* Nhiều quy định cụ thể

Với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” những cán bộ, đảng viên đã không tiếc thân mình vì nền độc lập tự do của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.  Vì vậy, khi Đảng cần gì, Chính phủ cần gì nhân dân luôn sẵn sàng đóng góp mà tuyệt nhiên không so tính thiệt hơn. Nhờ đó, Đảng đã phát huy được sức mạnh to lớn trong dân để đưa cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Chỉ tiếc rằng, trước bước phát triển mới của cách mạng, bên cạnh số đông đảng viên vững vàng, không bị hấp lực của đồng tiền, danh vọng cám dỗ, làm hoen ố phẩm chất, vẫn có một bộ phận cán bộ, đảng viên đã không còn giữ được vai trò tiên phong, gương mẫu của mình, trở nên thờ ơ, vô cảm trước nỗi khổ và bức xúc của dân, quan liêu, hách dịch, xa dân, tiêu cực, tham nhũng, thậm chí thoái hóa, biến chất không còn xứng đáng với danh hiệu đảng viên... Dẫu chỉ là “một bộ phận không nhỏ” nhưng chính họ đã làm hại thanh danh uy tín của Đảng, làm sụt giảm nghiêm trọng niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Trước thực trạng đó, những năm gần đây, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên được Đảng ta đặt ra rất mạnh mẽ và quyết liệt, với những quy định rất cụ thể. Trong đó, Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm quy định rất rõ 19 điều cấm đảng viên không được làm; Quy định 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, trong đó quy định rất rõ, rất cụ thể 7 nội dung cần nêu gương; Quy định số 55-QĐ/TW về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên...

Bên cạnh đó là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và gần đây nhất là Quy định số 08-QĐ/TW, ngày 25-10-2018 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đây là lần đầu tiên Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành một quy định, trong đó đề cập cụ thể trách nhiệm nêu gương của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng.

* Nhiệm vụ cấp bách

Phải khách quan thừa nhận rằng, qua thời gian thực hiện những chủ trương, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên đã giúp cho công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả tích cực, ý thức trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên đã từng bước được nâng lên, tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc.

Tuy nhiên, kết quả thu được còn hạn chế, chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra: nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp chưa xác định rõ trách nhiệm và chưa thật sự gương mẫu trong rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, tác phong công tác với những biểu hiện như nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít, có cán bộ còn trục lợi, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đặc biệt có cán bộ lãnh đạo cấp cao, cả đương chức và nghỉ hưu đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong thời gian tới, nếu đội ngũ cán bộ, đảng viên không nỗ lực, cố gắng, tu dưỡng, rèn luyện, không giữ mình, không làm “mực thước” để quần chúng học tập và noi theo thì hậu quả vô cùng nguy hại, nó ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Đảng, làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào Đảng mà mất niềm tin nơi dân là Đảng ta mất đi cơ sở xã hội rộng lớn nhất để bảo vệ Đảng, rồi Đảng cũng không thể làm được việc gì to tát, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì thế cũng không thể thành công.

Vì vậy, hơn lúc nào hết, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên phải đặt ra cấp thiết hơn, đòi hòi thực hiện phải thực chất hơn, phải trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày, hằng giờ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, phải được xem như là trách nhiệm, bổn phận và đạo lý buộc họ phải thực hiện một cách nghiêm túc và tự giác. Có như vậy mới tạo nên sức lan tỏa sâu rộng, để hiệu triệu đông đảo quần chúng nhân dân cho sự nghiệp đổi mới đất nước bằng sức mạnh của niềm tin và tình cảm yêu mến xuất phát từ trái tim.

TS.Vũ Thị Nghĩa
(Trường Chính trị tỉnh)

Tin xem nhiều