Báo Đồng Nai điện tử
En

Thường xuyên sàng lọc, rà soát đảng viên

09:04, 21/04/2019

Trong mọi giai đoạn cách mạng, nhất là trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế, Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm công tác chỉnh đốn Đảng, coi đây là yêu cầu khách quan, là nhiệm vụ thường xuyên, liên quan trực tiếp đến vận mệnh, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, sự tồn vong của chế độ.

Trong mọi giai đoạn cách mạng, nhất là trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế, Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm công tác chỉnh đốn Đảng, coi đây là yêu cầu khách quan, là nhiệm vụ thường xuyên, liên quan trực tiếp đến vận mệnh, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, sự tồn vong của chế độ.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái tặng bằng khen cho 13 Đảng bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái tặng bằng khen cho 13 Đảng bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018. Ảnh: Huy Anh

Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng như: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII về “Một số vấn đề cơ bản và cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”...

* Kết quả còn hạn chế

Mặc dù Đảng ta tiến hành thường xuyên, liên tục trong nhiều nhiệm kỳ, với nhiều biện pháp, nhiều cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhưng kết quả vẫn còn hạn chế, chưa đạt yêu cầu đề ra. Đảng đã thẳng thắn thừa nhận: Công tác kết nạp đảng viên có biểu hiện chạy theo số lượng, chưa coi trọng đúng mức chất lượng; việc kết nạp người chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện, người có động cơ không đúng đắn vào Đảng còn diễn ra ở nhiều nơi; còn vi phạm quy định, nguyên tắc về kết nạp đảng viên; công tác rà soát, sàng lọc đảng viên chưa kịp thời, không quyết liệt, còn lúng túng, thiếu thống nhất giữa các tổ chức Đảng; còn một bộ phận đảng viên thiếu gương mẫu, thiếu bản lĩnh, bị cám dỗ bởi lợi ích cá nhân, suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; có việc làm, phát ngôn sai nguyên tắc, trái với Cương lĩnh, đường lối, Điều lệ Đảng; một số có biểu hiện dao động, hoài nghi về mục tiêu, lý tưởng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Để đội ngũ của Đảng luôn trong sạch, là những chiến sĩ tiên phong, gương mẫu, được quần chúng tin tưởng, tín nhiệm, Đảng phải thường xuyên rà soát đưa những người không đủ tiêu chuẩn ra khỏi hàng ngũ của mình.

Thực trạng trên được Ban Chấp hành Trung ương lý giải vì một số nguyên nhân cơ bản như không ít cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đảng viên; công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện, kiểm tra, giám sát đảng viên còn hình thức, thậm chí bị buông lỏng; các quy định, hướng dẫn về tiêu chí, quy trình rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng thiếu cụ thể, chưa đồng bộ.

* Vấn đề mang tính nguyên tắc

Ngày 28-1-2019, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW “Về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”.

Chỉ thị nêu rõ: “Các cấp ủy, tổ chức Đảng phải thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, sàng lọc đảng viên; kiên quyết, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”. Chỉ thị 28 thể hiện quyết tâm cao độ làm trong sạch Đảng. Sai phạm trong cán bộ, đảng viên, tổ chức là “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “không ai đứng trên, đứng ngoài pháp luật và kỷ luật Đảng”. Tất cả đảng viên, từ đảng viên nhiều chục tuổi Đảng hay mới 1 ngày tuổi Đảng, đảng viên giữ chức vụ cao hay không giữ chức vụ đều bình đẳng trước kỷ luật Đảng. Khi sai phạm không còn đảm bảo tư cách đảng viên thì phải kiên quyết đưa ra khỏi Đảng nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương.

Sức mạnh của Đảng không phải ở số lượng đảng viên ít hay nhiều mà ở chất lượng đảng viên. Đảng không cần những đảng viên hữu danh vô thực, những đảng viên quan liêu, xa rời quần chúng, thoái hóa, biến chất. Những đảng viên đó, nếu ở trong Đảng không những không làm tăng sinh lực cho Đảng mà vô hình chung còn làm suy giảm sức mạnh của Đảng, làm sụt giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng.

Cũng cần phải nói thêm rằng, rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi hàng ngũ những người không còn đủ tư cách là vấn đề mang tính nguyên tắc, là việc rất bình thường và tất yếu phải thực hiện đối với mọi tổ chức chứ không phải chỉ riêng với các tổ chức Đảng. Hơn nữa, Đảng là một tổ chức tiên tiến nhất, giác ngộ nhất, có ý thức tổ chức kỷ luật chặt chẽ nhất nên càng đặt ra yêu cầu cao hơn trong thực hiện.

Đáng tiếc là, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị và cả những người chưa hiểu hết, tận tường về mặt công tác này của Đảng lại cho rằng đó là những cuộc “thanh trừng nội bộ, đấu đá giữa các phe cánh trong Đảng”. Những luận điệu tuy không mới nhưng được truyền bá hết sức độc hại, nguy hiểm nhằm gieo rắc  hoang mang, nghi ngờ, phân tâm, mất niềm tin trong nội bộ Đảng và nhân dân.

Nếu mỗi cán bộ, đảng viên và người dân có bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định, không nhận thức đúng và đầy đủ về bản chất, nguyên tắc, quy trình, cách thức và biện pháp tiến hành chỉnh đốn Đảng hiện nay thì sẽ rất dễ mất phương hướng và bị lái theo lối suy nghĩ lệch lạc, quy chụp, suy diễn mà không căn cứ vào bất kỳ một cơ sở khoa học hay cơ sở thực tiễn nào.  

TS.Vũ Thị Nghĩa

(Trường Chính trị tỉnh)

Tin xem nhiều