Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng thiết chế Công đoàn cho người lao động

09:04, 15/04/2019

Tại Đại hội Công đoàn tỉnh khóa X diễn ra vào tháng 7-2018, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao bảng biểu trưng 550 tỷ đồng cho Liên đoàn Lao động tỉnh để tiến hành xây dựng thiết chế Công đoàn...

Mặc dù là tỉnh có đông công nhân lao động nhưng đến nay Đồng Nai vẫn chưa có thiết chế Công đoàn nào phục vụ người lao động.

Một tiết mục văn nghệ được biểu diễn tại nhà văn hóa đa năng của Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa phục vụ công nhân lao động trong tỉnh. Ảnh: H.DUNG
Một tiết mục văn nghệ được biểu diễn tại nhà văn hóa đa năng của Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa phục vụ công nhân lao động trong tỉnh. Ảnh: H.DUNG

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, tại Đại hội Công đoàn tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2018-2023) diễn ra vào tháng 7-2018, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao bảng biểu trưng 550 tỷ đồng cho Liên đoàn Lao động tỉnh để tiến hành xây dựng thiết chế Công đoàn nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trong tỉnh.

* Đầu tư  350-450 tỷ đồng xây dựng thiết chế Công đoàn

Để công tác xây dựng các thiết chế Công đoàn đúng tiến độ, Liên đoàn Lao động tỉnh đã có báo cáo Tỉnh ủy về chủ trương và đề xuất UBND tỉnh giới thiệu địa điểm để triển khai thực hiện. UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai chủ trì phối hợp các sở, ngành và địa phương để rà soát quỹ đất, giới thiệu địa điểm thực hiện dự án.

Ông Phan Văn Anh, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho hay: “Do các hạng mục của khu thiết chế Công đoàn nằm trong quy hoạch tổng thể khu dân cư, đã được tỉnh đầu tư một số hạng mục như: siêu thị, nhà văn hóa... nên Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ xem xét điều chỉnh quy hoạch chi tiết sao cho các hạng mục công trình được sử dụng hiệu quả nhất, tránh chồng chéo. Đồng thời đề nghị tỉnh từ nay đến hết năm 2020 tiếp tục giới thiệu thêm một khu đất sạch khác để triển khai xây dựng thêm một thiết chế Công đoàn”.

Đến tháng 9-2018, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai đã chủ trì cùng các ngành và địa phương, thống nhất trình UBND tỉnh giới thiệu vị trí đất tại khu vực gần Khu công nghiệp Giang Điền (huyện Trảng Bom). Tuy nhiên, diện tích khu đất này chỉ có 2,36 hécta trong khi Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam có yêu cầu diện tích tối thiểu phải từ 3 hécta trở lên.

Trước tình hình thực tế quỹ đất tại địa phương, Liên đoàn Lao động tỉnh đã có văn bản báo cáo với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về diện tích của địa điểm mà Đồng Nai dự kiến trình để xây dựng thiết chế Công đoàn.

Ông Trần Văn Khải, Trưởng ban Quản lý dự án thiết chế Công đoàn (thuộc Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam) cho hay, giai đoạn 2017-2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đầu tư 50 thiết chế Công đoàn cho các tỉnh, thành trong cả nước. Riêng Đồng Nai và Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh được Thủ tướng cho phép đầu tư 2 thiết chế Công đoàn. Vừa qua, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã làm việc với 33 địa phương, thống nhất được quỹ đất ở 25 địa phương.

Ông Khải cho biết thêm, thiết chế Công đoàn gồm tổ hợp nhà ở, siêu thị, nhà trẻ, phòng khám, nhà thuốc, nhà văn hóa đa năng, quảng trường phục vụ sinh hoạt cộng đồng, các khu vực thể dục - thể thao, sân chơi, vườn hoa... được đầu tư xây dựng tại các địa điểm thuận tiện đáp ứng tốt nhất nhu cầu ở, sinh hoạt và làm việc của công nhân tại các khu công nghiệp. Bình quân mỗi thiết chế sẽ có khoảng 1 ngàn căn hộ diện tích từ 30-45m2, đáp ứng điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho 3-4 người. Đối tượng được mua nhà ở là đoàn viên Công đoàn đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tại địa phương.

Các căn hộ của thiết chế Công đoàn được thiết kế hợp lý, tiện nghi. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, các căn hộ đều có giá thấp hơn so với sản phẩm cùng loại. Người lao động được sử dụng các dịch vụ này mà không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào gộp chung với giá mua căn hộ. Đây là tính ưu việt của thiết chế Công đoàn so với các công trình nhà ở xã hội trên thị trường hiện nay.

* Đẩy nhanh tốc độ thực hiện

Ông Đỗ Thành Phương, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, vị trí mà Đồng Nai kiến nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng thiết chế Công đoàn nằm trong tổng thể của một khu dân cư mới đã được tỉnh quy hoạch với tổng diện tích 94 hécta, bao gồm một số công trình đã được duyệt gồm: trung tâm văn hóa, trường học, siêu thị, hệ thống cây xanh, khu du lịch... Việc bố trí thiết chế Công đoàn ở đây là hoàn toàn hợp lý, bởi công nhân lao động vừa có thể sử dụng các dịch vụ trong thiết chế, vừa có thể sử dụng các công trình ở khu dân cư gần kề.

Sau khi bàn bạc, UBND tỉnh và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã thống nhất địa điểm xây dựng thiết chế Công đoàn tại Khu công nghiệp Giang Điền. “Chúng tôi sẽ bắt tay vào thực hiện thiết chế theo trình tự, phấn đấu đến khoảng tháng 9-2019 có thể hoàn thành thiết kế thi công dự toán để bắt đầu đấu thầu, chọn nhà thầu triển khai. Trách nhiệm của địa phương là chuẩn bị quỹ đất sạch, đầu tư hạ tầng đến chân hàng rào của công trình để tổng liên đoàn xuất kinh phí đầu tư các hạng mục” - ông Trần Văn Khải đề nghị.

Để công trình sớm được triển khai xây dựng theo kế hoạch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường tham mưu cho UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, UBND huyện Trảng Bom nhằm sớm giao khu đất sạch cho chủ đầu tư. Đồng thời, giao Liên đoàn Lao động tỉnh làm đầu mối để vừa phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh sớm triển khai thiết chế, vừa báo cáo, đề xuất với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về tiến độ thực hiện, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện để cùng tháo gỡ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh: “Các sở, ngành liên quan cần đẩy nhanh tốc độ, làm sao đến khoảng tháng 9, 10-2020 phải hoàn thành xong thiết chế này để có thể xây dựng thêm một thiết chế Công đoàn khác tại huyện Nhơn Trạch dưới sự hỗ trợ kinh phí của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều