Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung xử lý những vấn đề cấp bách

10:05, 13/05/2019

Chiều 13-5, Thường trực Tỉnh ủy - HĐND - UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tháng 5.

Chiều 13-5, Thường trực Tỉnh ủy - HĐND - UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tháng 5.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp
Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp

Dự và chủ trì hội nghị có Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh và Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các đơn vị cấp huyện.

* Tăng trưởng ổn định

Tỉnh đến cuối tháng 4, dự án vốn đầu tư trong nước được cấp giấy phép mới, điều chỉnh giấy phép tăng 53% so với cùng kỳ, đạt 3.067,7 tỷ đồng. Trong khi đó thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt khoảng 653,5 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Có 30 dự án đầu tư nước ngoài được cấp giấy phép mới, 32 dự án điều chỉnh tăng vốn. Doanh nghiệp của Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn dẫn đầu về vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2019, nhờ thực hiện đồng bộ những giải pháp quyết liệt nên kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển cao hơn so với cùng kỳ năm 2018.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà cho biết, tín hiệu vui của kinh tế trong lĩnh vực xuất khẩu tiếp tục được duy trì từ cuối năm 2018 cho đến nay. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4 đạt 1.684,9 triệu USD và tăng 4,2% so với tháng 3. Ước  tính giá trị xuất khẩu hàng hóa trong 4 tháng đầu năm 2019 đạt 6.122,5 triệu USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục dẫn đầu về giá trị xuất khẩu hàng hóa với gần 5,5 tỷ USD.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, một trong những nguyên nhân khiến giá trị xuất khẩu hàng hóa duy trì tốc độ tăng trưởng là do có thị trường xuất khẩu hàng hóa ổn định, đặc biệt nhiều doanh nghiệp ký được đơn hàng mới. Các mặt hàng may mặc, giày dép, máy móc thiết bị vẫn là những mặt hàng xuất khẩu chủ đạo. Trong khi đó Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… vẫn là những thị trường xuất khẩu hàng hóa chủ yếu của tỉnh. Cũng trong tháng 4 giá trị nhập khẩu của tỉnh ước đạt 1.426,9 triệu USD, tăng 3,6% so với tháng 3 và tính chung 4 tháng đầu năm đạt 5.161,6 triệu USD.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà cho hay, chỉ số phát triển công nghiệp tháng 4 tăng 3,4% so với tháng 3, nâng chỉ số này trong cả 4 tháng đầu năm tăng 7,8% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, ngành dệt may tăng 11,6%, ngành sản xuất giày da và các sản phẩm có liên quan tăng 13,7%. Đây là những ngành chiếm tỷ trọng cao về giá trị sản xuất, đồng thời có mức tăng trưởng cao trong toàn ngành công nghiệp. Nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực da giày đã duy trì được tốc độ sản xuất ổn định ngay từ đầu năm do có thị trưởng xuất khẩu rộng lớn.

Công nhân Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai hiệu chỉnh thiết bị sản xuất
Công nhân Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai hiệu chỉnh thiết bị sản xuất

Thu ngân sách 4 tháng đầu năm của tỉnh đạt 16.400 tỷ đồng (đạt 30% dự toán và tăng 14% so với cùng kỳ). Hiện tỉnh đang tiếp tục thực hiện những giải pháp đẩy mạnh khai thác các nguồn thu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019. Ông Lê Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết: “Từ kinh nghiệm của năm 2018 và quán triệt các chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, dù khó khăn nhưng ngành Thuế sẽ quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách với tinh thần cao nhất”.

* Xử lý ngay những vấn đề cấp bách

Tại hội nghị, Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 vào cuối tháng 6 đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Tỉnh đã làm việc với 4 trường đại học được Bộ GD-ĐT cử tham gia cùng với tỉnh tổ chức thi. Tuy nhiên, việc mua sắm máy quét bài thi trắc nghiệm có khó khăn. Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị Sở GD-ĐT chủ động về thiết bị máy móc, đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi, nghiêm túc và an toàn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận định nhiệm vụ tháng 5 và những tháng tiếp theo của năm 2019 là rất nặng nề, đòi hỏi các sở, ngành, địa phương phải nỗ lực với tinh thần chủ động và sáng tạo. Phải thực sự quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các giải pháp của Chính phủ, của Tỉnh ủy đề ra cho nhiệm vụ năm 2019. Cần đốc thúc các địa phương thực hiện và giải ngân vốn xây dựng cơ bản, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong thủ tục đầu tư để UBND tỉnh tìm hướng tháo gỡ.

Một trong những nhiệm vụ rất quan trọng được UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, 2 ngành Thuế và Hải quan, đó là phải triển khai đồng bộ và quyết liệt quản lý và điều hành thu ngân sách, trong đó phải làm tốt công tác nắm tình hình, dự báo chính xác những vấn đề có thể tác động tới công tác thu thuế. Về vấn đề chi ngân sách, lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh, tình hình thu ngân sách còn khó khăn, do đó việc tổ chức, quản lý chi ngân sách nhà nước phải trên tinh thần nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc chặt chẽ, tiết kiệm triệt để và hiệu quả.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh bày tỏ lo lắng khi tình hình dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại một số địa phương trong tỉnh. Ông Vĩnh cho rằng đây là vấn đề lớn, vì dịch bệnh lan rộng sẽ ảnh hưởng đến việc nhân đàn, giá cả và đời sống của người nuôi heo, nhất là việc cung ứng thực phẩm cuối năm. Vì vậy, các địa phương phải vào cuộc quyết liệt ngăn chặn dịch, trong đó ngành Nông nghiệp phải đóng vai trò chủ đạo trong xác định vùng dịch, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả. Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Phải kiên quyết kiểm soát vùng dịch, tuyệt đối không được cho mang heo từ vùng có dịch ra vùng không có dịch để đề phòng lây lan”.

Đối phó với mùa mưa đến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị TP.Biên Hòa phải tiếp tục thực hiện các giải pháp chống ngập, không để người dân lấn chiếm mương suối và vứt rác bừa bãi làm tắc nghẽn dòng chảy. Các địa phương, đặc biệt là TP.Biên Hòa phải rà soát lại các khu vực sông suối, chỗ nào nguy hiểm thì phải rào chắn, cắm biển báo, không để tình trạng mưa lớn ngập thì người dân không phân biệt được đâu là đường, đâu là sông, dễ dẫn đến tai nạn nguy hiểm.

Đẩy mạnh cải cách hành chính và đấu tranh với tội phạm

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng còn nhiều bất cập cần phải tháo gỡ. Cụ thể như trên lĩnh vực đấu tranh tội phạm, thời gian qua, tình hình phạm pháp trên các lĩnh vực đều tăng, do đó cần phân tích rõ nguyên nhân. Một trong những hoạt động tội phạm gây nhức nhối vẫn còn tái diễn đó là “tín dụng đen”, bảo kê các loại… Công tác cải cách hành chính còn tiến triển chậm chạp. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn chưa hài lòng vì thủ tục còn rườm rà, phức tạp, nếu cứ để kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của địa phương.

* Lo lắng giá cả bấp bênh

Trên lĩnh vực nông nghiệp, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên diện tích nhiều loại cây trồng có xu hướng giảm, trong đó giảm mạnh nhất là diện tích cây hằng năm, giảm 276 hécta. Các địa phương có diện tích giảm chủ yếu là Long Khánh, Vĩnh Cửu và Nhơn Trạch.

Mối quan tâm lớn trong sản xuất nông nghiệp thời gian qua tập trung ở ngành chăn nuôi heo. Từ cuối tháng 3, giá heo hơi có dấu hiệu phục hồi tốt sau thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh. Giá heo hơi vào thời điểm giữa tháng 4 tăng lên đến 44 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, những ngày gần đây ở một số địa phương xuất hiện dịch tả heo châu Phi, do đó người nuôi heo lại thêm lo lắng trước sự an toàn của đàn heo cũng như giá cả bấp bênh.

Công Nghĩa

 

 

 

 

Tin xem nhiều