Báo Đồng Nai điện tử
En

Học Bác chăm lo cho dân

10:05, 12/05/2019

Sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn: "Cán bộ Ðảng và chính quyền từ trên xuống dưới đều phải hết sức quan tâm đến đời sống của nhân dân". Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, Đồng Nai còn rất chú trọng chăm lo đời sống cho nhân dân, đặc biệt là với những vấn đề mà người dân bức xúc.

Sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn: “Cán bộ Ðảng và chính quyền từ trên xuống dưới đều phải hết sức quan tâm đến đời sống của nhân dân”. Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, Đồng Nai còn rất chú trọng chăm lo đời sống cho nhân dân, đặc biệt là với những vấn đề mà người dân bức xúc.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường (thứ ba từ phải qua)  đối thoại với thanh niên . Ảnh: Huy Anh
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường (thứ ba từ phải qua) đối thoại với thanh niên . Ảnh: Huy Anh

Bài 1: Lắng nghe dân

Đồng Nai là địa phương có tốc độ phát triển nhanh, nhiều dự án được triển khai, dân nhập cư lớn nên không tránh khỏi những phức tạp dẫn đến khiếu kiện liên quan đến đền bù, giải tỏa, quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường…

Chính vì thế, Đồng Nai luôn chú trọng công tác tuyên truyền, tăng cường gặp gỡ, trao đổi, đối thoại để lắng nghe, kịp thời giải quyết những vấn đề người dân bức xúc nhằm tạo đồng thuận cao trong xã hội.

* Tuyên truyền kịp thời

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo, thực hiện Quyết định 221 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về ban hành quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân, thời gian qua Đồng Nai đã triển khá tốt nhiệm vụ này. Trong đó, nhiều nội dung phối hợp đã giải tỏa được những vấn đề mà người dân quan tâm, nhất là liên quan đến các chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các lớn như: đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, mở rộng quốc lộ 51, cầu vượt ngã tư Amata, Cảng hàng không quốc tế Long Thành…

Đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, Đồng Nai hiện đang triển khai rất nhiều dự án lớn, có tác động đến sự phát triển của tỉnh và cả nước. Chắc chắn quá trình triển khai dự án sẽ phát sinh nhiều vấn đề, nếu giải quyết, phối hợp không tốt và không có cơ chế tốt thì gây bức xúc cho cá nhân và tổ chức có liên quan, dễ phát sinh khiếu kiện kéo dài. Do đó, tỉnh cần tiếp tục lắng nghe, đối thoại, giải quyết kịp thời, thấu đáo những bức xúc, khiếu kiện của nhân dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc kéo dài để tạo đồng thuận cao trong nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Oanh (ngụ ấp 3, xã Suối Trầu, huyện Long Thành) cho hay nhà bà có hơn 6 hécta đất trồng điều, chuối, ao cá sẽ bị thu hồi hoàn toàn phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Khi mới biết thông tin này, gia đình bà khá lo lắng vì từ một hộ nông dân có nhiều đất sản xuất và đời sống phụ thuộc hoàn toàn vào vụ mùa, tới đây vợ chồng bà phải tính toán phương án lao động mới để lo cho cuộc sống. Thế nhưng khi được các đơn vị có liên quan từ tỉnh đến huyện, xã tuyên truyền, giải thích và nhất là khi biết thông tin tỉnh thực hiện đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, gia đình bà rất yên tâm. “Tôi và gia đình hoàn toàn ủng hộ và mong dự án này sớm được triển khai” -  bà Nguyễn Thị Oanh nói.

Cũng theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong những năm gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ việc khiếu kiện đông người, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự như: dự án Trung tâm thương mại Tân Hiệp, dự án Khu du lịch sinh thái Sơn Tiên, khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, chợ Sặt (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa)... Để giúp người dân hiểu đúng và có những thông tin chính xác về các dự án, Ban Tuyên giáo các cấp đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi nhằm vừa giúp người dân hiểu được trách nhiệm và quyền lợi chính đáng của mình vừa đẩy nhanh tốc độ triển khai dự án. Qua các buổi gặp gỡ, trao đổi, các đơn vị chức năng còn tuyên truyền để người dân cảnh giác, không để các thế lực xấu kích động, lôi kéo làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

* Nhiều kênh lắng nghe dân

Ngoài việc mở đường dây nóng, hộp thư góp ý để tiếp nhận ý kiến của người dân về những vấn đề còn bức xúc, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh còn rất chú trọng đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Định kỳ hằng tháng, lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Đồng Nai. Lãnh đạo các sở, ngành đều có lịch tiếp công dân và doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực phụ trách ở đơn vị mình, qua đó kịp thời lắng nghe và giải quyết được những vấn đề người dân, doanh nghiệp còn vướng mắc.

Một kênh trao đổi thông tin được đánh giá khá cao tại Đồng Nai chính là tổ chức được các buổi họp báo thường kỳ 6 tháng, 1 năm do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với HĐND, UBND tỉnh tổ chức. Theo Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.Hồ Chí Minh Đặng Mạnh Trung, không phải địa phương nào cũng tổ chức được các cuộc họp báo định kỳ như Đồng Nai. Thông qua các buổi họp báo này, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành có điều kiện ghi nhận ý kiến của cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đối với công tác chỉ đạo, điều hành; những vấn đề nổi cộm mà người dân quan tâm rất cần sự vào cuộc của đơn vị chức năng trong tỉnh. Đây cũng là dịp để các cơ quan báo chí tiếp cận được nguồn thông tin chính thống cùng các giải pháp từ những người có trách nhiệm cao nhất của tỉnh về nội dung, vấn đề mà báo chí, người dân quan tâm.

Nhà báo Sỹ Tuyên, Trưởng cơ quan Thông tấn xã Việt Nam tại Đồng Nai cho biết: “Nhiều năm nay, Đồng Nai thường xuyên tổ chức các cuộc họp báo định kỳ và đột xuất nhằm cung cấp thông tin cho báo chí. Đây là việc làm tốt trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, qua báo chí giúp người dân hiểu rõ và hiểu đúng sự việc góp phần định hướng dư luận”.

Không chỉ tổ chức định kỳ 2 lần/năm, trước những vấn đề “nóng”, Đồng Nai đã tổ chức họp báo đột xuất nhằm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác đến các cơ quan báo chí. Như mới đây nhất, vào ngày 15-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh và Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo đã chủ trì buổi họp báo thông tin việc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (TP.Hồ Chí Minh) quảng cáo, phân lô, bán nền tại huyện Long Thành khi chưa được cấp phép dự án. Thông qua buổi họp báo, Đồng Nai muốn đưa ra lời khuyến cáo người dân không nên bỏ tiền mua đất những dự án không có thật gây thiệt hại. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cũng cho hay tỉnh đang khẩn trương rà soát nhằm làm rõ những vi phạm của Alibaba để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

* Hiệu quả đối thoại

Trước khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 11-Qđi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ảnh, kiến nghị của dân, Tỉnh ủy Đồng Nai đã triển khai quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu các cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền ở địa phương các cấp trong tỉnh với nhân dân.

Thực hiện quy chế này, từ năm 2016 đến nay, đích thân đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đã có 4 cuộc gặp gỡ, đối thoại với người dân sinh sống trong TP.Biên Hòa về tình trạng ngập lụt kéo dài; giải quyết tranh chấp về đất đai cho 2 hộ dân ở TX.Long Khánh; đối thoại với bà con tiểu thương ở chợ Sặt (TP.Biên Hòa) về dự án cải tạo, nâng cấp chợ và mới đây nhất là gặp gỡ, đối thoại với hơn 200 thanh niên để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của thanh niên.

Hiệu quả từ các cuộc đối thoại này thấy rõ khi tình trạng ngập lụt ở TP.Biên Hòa đã cơ bản được giải quyết ở những tuyến đường trọng điểm mà trước kia ngập nặng như Phạm Văn Thuận, vòng xoay công viên Biên Hùng... Hay sau cuộc đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường với thanh niên, thực hiện nhiệm vụ được giao, Tỉnh đoàn đã xây dựng được 2/10 cây cầu tạm đồng thời trồng ở mỗi huyện 1 ngàn cây hoàng yến để thực hiện các tuyến đường nông thôn “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Nêu gương từ Bí thư Tỉnh ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các sở, ngành và địa phương trong tỉnh cũng tổ chức hơn 1 ngàn cuộc đối thoại với người dân và thực hiện nghiêm việc tiếp dân, đi cơ sở, tạo sinh khí mới giữa Đảng với dân.

 Nguyễn Phượng - Phương Hằng

Bài 2:  Phát huy dân chủ, huy động sức mạnh từ nhân dân

Tin xem nhiều