Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Hướng đến sự hài lòng của dân

09:05, 17/05/2019

GS-TS.Hoàng Chí Bảo khi nói về 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặc biệt nhấn mạnh đến việc phải làm sao và làm như thế nào để sự hài lòng của người dân ngày càng gia tăng, bởi đây là mong muốn lớn lao nhất của Bác trước lúc Người ra đi…

[links()]GS-TS.Hoàng Chí Bảo khi nói về 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặc biệt nhấn mạnh đến việc phải làm sao và làm như thế nào để sự hài lòng của người dân ngày càng gia tăng, bởi đây là mong muốn lớn lao nhất của Bác trước lúc Người ra đi…

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. ảnh: C.NGHĨA
Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. ảnh: C.NGHĨA

Tập trung phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, giảm bớt nhũng nhiễu, phiền hà bằng thái độ phục vụ tận tâm, trách nhiệm, nêu gương… chính là những nỗ lực đem đến sự hài lòng cho người dân.

* Giảm phiền hà

Công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính được xác định là một trong những lĩnh vực đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X
(2015-2020). Cho đến nay, việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại đã được thực hiện rộng khắp và bước đầu đã khẳng định hiệu quả tại các sở, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính các đơn vị, địa phương được công khai tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, trên phần mềm một cửa, cổng thông tin điện tử của tỉnh...

 Hiệu quả của việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính thể hiện rõ nhất ở việc đánh giá của người dân và doanh nghiệp trong quá trình liên hệ các cấp, ngành chức năng giải quyết công việc. Hầu hết người dân cho rằng, càng ngày các thủ tục hồ sơ được giải quyết càng nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Văn Cương (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) bộc bạch, trước đây ông rất ngại đến các cơ quan công quyền để giải quyết những thủ tục hành chính và thường khoán cho “cò” thực hiện. Lý do là bởi vì ông ngại tiếp xúc với cán bộ làm những thủ tục này. “Mình có tuổi rồi mà nhiều lúc đi làm thủ tục, cán bộ trẻ bằng tuổi con, cháu hoạch họe cũng khó chịu” - ông Cương bảo.

Mới đây, khi nghe các hộ dân trong khu phố kể rằng việc giải quyết thủ tục hành chính hiện nay rất dễ dàng, thuận lợi ông bán tín bán nghi. Sẵn việc gia đình có nhu cầu giải quyết một số thủ tục liên quan đến xây dựng, ông đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, chưa đầy 20 phút ông đã hoàn thành thủ tục với sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của các cán bộ, công chức ở đây. Ông Cương rất vui và cảm thấy hài lòng vì không phải mất công chờ đợi hay gây khó dễ gì. Ông cũng không phải đến tận nơi để lấy kết quả mà có thể đăng ký dịch vụ bưu điện chuyển tới tận nhà, tiện lợi, đỡ mất thời gian mà chi phí cũng không đáng là bao.

Nhiều người dân chỉ cần nhấc điện thoại gọi Tổng đài dịch vụ hành chính công 1022 hay vào ứng dụng Zalo đều có thể được giải đáp ngay những thắc mắc liên quan đến các thủ tục hành chính. Thậm chí có những thủ tục, chỉ cần thao tác trên điện thoại thông minh ở bất cứ đâu cũng có thể được giải quyết kịp thời. Đặc biệt, người dân ngày càng đánh giá cao thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức khi tiếp dân, hướng dẫn và giải quyết các thủ tục hành chính. Đó là sự chuyển biến rất rõ nét từ ban ơn, nhũng nhiễu sang trách nhiệm, phục vụ, tận tâm.

* Không né tránh

TP. Biên Hòa là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của tỉnh. Đây là địa bàn tập trung nhiều dự án trọng điểm, dân cư đông nên đặt ra khá nhiều vấn đề về công tác quản lý hạ tầng giao thông, mỹ quan đô thị, quản lý trật tự đô thị, áp lực về trường lớp, nhà ở cho công nhân... Do đó, nếu không giải quyết tốt những vấn đề này, gây bức xúc cho người dân kéo dài rất dễ xảy ra những “điểm nóng” khó giải quyết cùng tình trạng đơn thư khiếu nại gia tăng.

Năm 2018, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai tiếp nhận, giải quyết 106.651 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 96,36% với tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 99,84%.

Theo Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành một trong những kinh nghiệm được rút ra trong công tác quản lý, điều hành thời gian qua chính là không né tránh những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà người dân quan tâm. Thậm chí, lãnh đạo thành phố còn chủ động tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với dân để lắng nghe, nắm bắt và kịp thời tháo gỡ nhằm mang lại niềm tin cho nhân dân. Đặc biệt, với những dự án lớn được triển khai liên quan đến công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng, Thành ủy chỉ đạo các đơn vị, địa phương có liên quan giải thích, hướng dẫn cụ thể người dân hiểu rõ những quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư của Nhà nước để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai.

Cũng trên địa bàn TP.Biên Hòa thời gian qua xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, phân lô bán nền đất nông nghiệp ở một số phường, xã làm ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, mỹ quan đô thị gây bức xúc trong nhân dân. Nguyên nhân là do người đứng đầu địa phương chưa làm hết vai trò của mình đối với nhiệm vụ được giao. Thành ủy chỉ đạo UBND thành phố phải xử lý nghiêm và đã có những cán bộ đứng đầu là chủ tịch UBND phường, xã bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, đình chỉ công tác hoặc bị điều chuyển sang làm công việc khác.

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Phạm Xuân Hà từng chia sẻ rằng có những đợt cao điểm về xử lý vi phạm trong công tác quản lý đất đai, lãnh đạo huyện thường xuyên nhận được tin nhắn đe dọa. Thế nhưng với quyết tâm lập lại trật tự trên lĩnh vực này, Huyện ủy đã chỉ đạo phải thực hiện có hiệu quả, kể cả việc sử dụng biện pháp mạnh là cưỡng chế.

“Bài học mà chúng tôi rút ra đó là phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, khoáng sản, xây dựng; công khai các quy hoạch, các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, xây dựng để nhân dân biết, chấp hành. Bên cạnh đó là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật về quy hoạch, đất đai, khoáng sản và trật tự xây dựng. Đồng thời quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị” - Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Phạm Xuân Hà nhấn mạnh.

* Trách nhiệm nêu gương…

Những năm qua, trong công tác chỉ đạo, điều hành, Đồng Nai luôn chú trọng đến vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu. Bởi đây là đội ngũ quyết định sự thành công hay thất bại của việc đưa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân và ghi nhận phản hồi từ nhân dân tới các cơ quan có trách nhiệm. Chăm lo tốt cho dân hay không, đời sống người dân như thế nào phụ thuộc rất lớn vào tính tiền phong, gương mẫu, tinh thần làm việc mẫn cán, tận tụy vì dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên từ cơ sở. 

Nhiều bài học từ thực tiễn cho thấy, nơi nào người đứng đầu dám nghĩ dám làm, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, nơi đó, người dân khá hài lòng và tin tưởng vào sự phát triển của địa phương, sẵn sàng tham gia đóng góp sức người, sức của mà không suy nghĩ thiệt hơn. Ngược lại, nơi nào giải quyết không tốt các vấn đề dân sinh, thường xuyên xảy ra điểm nóng, nguyên nhân chính vẫn là do lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương thiếu sâu sát, kiên quyết trong xử lý công việc. Ngay trong “cơn sốt” đất vừa qua tại Đồng Nai, có địa phương vì buông lỏng quản lý đã để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, phân lô bán nền tràn lan làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Công tác xử lý sai phạm chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh. Đây là vấn đề được lãnh đạo tỉnh nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu kịp thời chấn chỉnh để lập lại trật tự trên lĩnh vực này.

Xác định rõ tầm quan trọng của tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, từ năm 2016, Tỉnh ủy Đồng Nai đã ban hành đề án về “Nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành trong Đảng bộ tỉnh”, trong đó tập trung đánh giá việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành.

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, sau gần 3 năm triển khai đề án ở nhiều địa phương, người đứng đầu đã nêu cao được tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương cán bộ, đảng viên tận tụy, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, đặc biệt là trên những lĩnh vực trước đây còn có phàn nàn về thái độ ứng xử với dân, như tiếp dân giải quyết thủ tục hành chính…  Điều này tạo sự lan tỏa và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Tất nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu, nhất là trong thực thi nhiệm vụ, đạo đức lối sống cần tiếp tục được rèn luyện nhiều hơn nữa để thực sự là công bộc của nhân dân.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều