Báo Đồng Nai điện tử
En

Ráo riết luyện quân ở địa phương

09:05, 01/05/2019

Sau lễ ra quân huấn luyện ngày 1-3, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) các địa phương trong tỉnh đã ráo riết tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ của cấp huyện, cấp xã, các cơ quan, trường học...

Sau lễ ra quân huấn luyện ngày 1-3, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) các địa phương trong tỉnh đã ráo riết tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ của cấp huyện, cấp xã, các cơ quan, trường học...

Dân quân TX.Long Khánh thực hành tháo lắp vũ khí. Ảnh: M.Thành
Dân quân TX.Long Khánh thực hành tháo lắp vũ khí. Ảnh: M.Thành

Những ngày cao điểm nắng nóng vừa qua, việc huấn luyện khá vất vả, tuy nhiên các địa phương đều gấp rút triển khai công tác huấn luyện theo đúng kế hoạch đã đề ra.

* Tập trung huấn luyện

Tại TX.Long Khánh, từ ngày 1-3 đến nay, Ban CHQS huyện đã hoàn thành công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân năm thứ 1 của phường, xã; dân quân cơ động của thị xã; tổ, đội trinh sát cho 15 Ban CHQS phường, xã. Các đối tượng tham gia huấn luyện đều được học tập chính trị với các nội dung về chủ quyền biển đảo, công tác đấu tranh phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch... Ngoài ra, lực lượng dân quân tự vệ còn được huấn luyện về điều lệnh đội ngũ, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật từng người, tổ, tiểu đội và trung đội.

Tại lễ ra quân huấn luyện năm 2019 do Bộ CHQS tỉnh tổ chức, Trung tướng Trần Hoài Trung, Chính ủy Quân khu 7 đã yêu cầu lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục tổ chức huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” chú trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, huấn luyện phù hợp với nhiệm vụ và địa bàn đảm nhiệm; đồng thời phải phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ trong huấn luyện, đảm bảo cấp trên giỏi hơn cấp dưới, là tấm gương để chiến sĩ noi theo.

Thiếu tá Trần Trung Kiên, Phó tham mưu trưởng Ban CHQS TX.Long Khánh cho biết: “Thời tiết hiện nay nắng nóng nhưng các chiến sĩ vẫn tập trung huấn luyện đủ các nội dung, nêu cao tinh thần tự giác trong huấn luyện nên đều hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện theo kế hoạch đã đề ra”.

Với huyện Thống Nhất, ngay từ cuối năm 2018, Ban CHQS huyện cũng xác định được các khó khăn trong huấn luyện và tìm hướng giải quyết để nâng cao chất lượng huấn luyện năm nay. Vừa qua, Ban CHQS huyện đã tổ chức Hội thao thể dục thể thao quốc phòng và chọn ra một số vận động viên trong toàn lực lượng vũ trang địa phương có thành tích cao tham gia huấn luyện nâng cao chuẩn bị cho hội thao cấp tỉnh.

Đặc biệt, Ban CHQS huyện Thống Nhất đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhà thi đấu đa năng cũng góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là huấn luyện võ thuật, thể lực vì có nơi tập luyện trong nhà, không bị ảnh hưởng thời tiết nắng nóng hay mưa lớn.

Còn tại huyện Xuân Lộc, Ban CHQS huyện tập trung huấn luyện cho lực lượng nòng cốt của dân quân tự vệ của địa phương là: phó chỉ huy trưởng Ban CHQS các xã, thị trấn, đội trưởng các đội dân quân ở ấp, tự vệ các cơ quan ở huyện. Sau đó, họ sẽ về huấn luyện lại cho lực lượng dân quân tự vệ ở địa phương, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện từ cơ sở.

Trung tá Vũ Công Dân, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Xuân Lộc cho hay: “Để nâng cao chất lượng huấn luyện, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ giáo án, bài giảng, mô hình học cụ, thao trường bãi tập ngay từ đầu năm 2019 và thường xuyên kiểm tra mô hình học cụ, sớm sửa chữa các học cụ bị hỏng trong quá trình sử dụng”.

* Chủ động khắc phục khó khăn

Bên cạnh huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật trong chiến đấu, Ban CHQS các địa phương còn tổ chức hội thao thể dục thể thao quốc phòng, từ đó chọn ra những nhân tố nổi bật, tiếp tục bồi dưỡng chuẩn bị cho hội thao thể dục thể thao quốc phòng cấp tỉnh.

Dân quân huyện Thống Nhất tập điều lệnh đội ngũ
Dân quân huyện Thống Nhất tập điều lệnh đội ngũ

Chị Vũ Thị Thanh Tuyền, dân quân thường trực Ban CHQS xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất) đang miệt mài tập trung huấn luyện nâng cao đợt 1 để tham dự hội thao thể dục thể thao quốc phòng cấp tỉnh với các bài tập: chạy bộ, ném lựu đạn và tập các bài bổ trợ... Vừa qua, chị Tuyền đoạt giải nhì 3 môn phối hợp (bắn súng, ném lựu đạn, chạy vũ trang 1,5km) tại Hội thao thể dục thể thao quốc phòng do huyện tổ chức.

Chị Tuyền cho hay: “Đầu tháng 5 tôi sẽ tiếp tục tham gia huấn luyện nâng cao đợt 2. Lần này phải ở tại Ban CHQS huyện để tập trung huấn luyện. Do đó, tôi đã sắp xếp công việc ở Ban CHQS xã và chuyện gia đình để tập trung cao nhất cho rèn luyện”.

Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng dân quân thường trực của huyện, xã còn phải kể đến sự cố gắng vượt khó của các lực lượng dân quân năm thứ 1, dân quân binh chủng... Đây không phải lực lượng thường trực mà đang làm nhiều ngành nghề khác nhau.

Dù bận rộn với việc vườn rẫy nhưng năm nào anh Nguyễn Văn Lợi (ngụ xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc), dân quân binh chủng thông tin Ban CHQS huyện Xuân Lộc cũng sắp xếp công việc theo lệnh tập trung huấn luyện. “Trước khi huấn luyện, tôi đã chủ động sắp xếp việc nhà, việc rẫy xong sớm. Trong 2 tuần tham gia huấn luyện, tôi nhờ anh em, họ hàng coi giúp vườn rẫy. Mùa nắng nóng này, hằng ngày sau khi tập luyện xong, tôi còn phải tranh thủ về tưới cây. Tuy cực hơn nhưng cố gắng khắc phục để có kết quả huấn luyện tốt” - anh Lợi bộc bạch.

Minh Thành

Tin xem nhiều