Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân

09:05, 19/05/2019

Đồng Nai đã gặt hái được nhiều kết quả từ công tác đối ngoại nhân dân trong những năm qua. Không chỉ tập trung vào các hoạt động tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân các nước với Đồng Nai, mà nhiều tổ chức phi chính phủ, các tập đoàn nước ngoài còn tài trợ hàng trăm tỷ đồng để phát triển an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng Nai đã gặt hái được nhiều kết quả từ công tác đối ngoại nhân dân trong những năm qua. Không chỉ tập trung vào các hoạt động tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân các nước với Đồng Nai, mà nhiều tổ chức phi chính phủ, các tập đoàn nước ngoài còn tài trợ hàng trăm tỷ đồng để phát triển an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức Saigon Children’s Charity của Anh quốc trao bảng tượng trưng tài trợ trị giá 439.875 USD cho tỉnh Đồng Nai
Tổ chức Saigon Children’s Charity của Anh quốc trao bảng tượng trưng tài trợ trị giá 439.875 USD cho tỉnh Đồng Nai

Ở xã La Ngà (huyện Định Quán) có một ngôi làng mang tên Làng hữu nghị Việt - Hàn xây dựng từ nguồn viện trợ của Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh (ACEF) với sự xúc tiến tài trợ của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh. Làng hữu nghị Việt - Hàn có 55 căn nhà xây kiên cố dành cho những gia đình khó khăn về nhà ở.

* Niềm vui ở một ngôi làng

Làng hữu nghị Việt - Hàn được UBND huyện Định Quán quy hoạch trên diện tích đất rộng rãi với hệ thống giao thông hoàn chỉnh, có điện sinh hoạt cung cấp đến từng hộ gia đình. Mỗi gia đình ngoài một căn nhà rộng 50m2 còn có thêm mảnh đất kế bên rộng khoảng 250m2, có thể canh tác được rau hay nuôi thêm một số loại gia cầm. Với 55 hộ nghèo được vào định cư trong Làng hữu nghị Việt - Hàn thì đây là một niềm vui lớn khó diễn tả hết bằng lời. Còn với chính quyền địa phương, việc có thêm những hộ nghèo được ổn định về nhà ở đã bớt đi nỗi lo, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới.

Từ năm 2014 đến nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh không ngừng củng cố và phát triển thêm các tổ chức thành viên, trong đó đã thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Thái Lan, Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - Pháp, Việt Nam - Nga, Việt Nam - Nhật Bản, Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Hoa Kỳ.

Hội đông hội viên nhất là Việt Nam - Campuchia với 2.400 hội viên, tiếp đó là Việt Nam - Lào với 1.300 hội viên.

Sau gần 2 năm chuyển từ làng bè trên sông La Ngà lên định cư tại Làng hữu nghị Việt - Hàn, đến nay gia đình anh Phạm Văn Tuấn đã ổn định cuộc sống, không còn lo cảnh nắng mưa dông gió như những năm tháng sinh sống trên sông. Các con của vợ chồng anh Tuấn thuận tiện hơn trong việc đến trường hằng ngày, không lo thất học. Anh Tuấn vui mừng chia sẻ: “Gần 1 năm trước gia đình tôi được cấp nhà và đất để trồng thêm rau xanh với tổng diện tích là 300m2 trong Làng hữu nghị Việt - Hàn. Với gia đình tôi, được lên bờ định cư là mơ ước từ lâu, nếu không có sự vận động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và sự giúp đỡ của những người bạn Hàn Quốc thì không biết khi nào ước mơ mới thành hiện thực”.

Ông Trần Quang Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Quán cho hay: “Chúng tôi rất vui mừng khi được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh giới thiệu về dự án xây dựng Làng hữu nghị Việt - Hàn cho những hộ khó khăn về nhà ở. Đây là cơ hội quý báu giúp hàng chục gia đình hiện thực được ước mơ có một căn nhà cố định, vì thế chúng tôi nhanh chóng xúc tiến các điều kiện để xây dựng ngôi làng này, đến nay người dân đã ổn định cuộc sống ở nơi đây”.

ông Kim Ky Young đến từ Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Sự xuất hiện ngôi làng mang tên Việt - Hàn tại Đồng Nai là một minh chứng tuyệt vời về tình đoàn kết giữa nhân dân 2 nước. Chúng tôi mong muốn nhân dân 2 nước sẽ thêm gắn kết hơn nữa”.

* Ưu tiên nguồn lực cho huyện vùng sâu, vùng xa

Đầu năm 2019 vừa qua, thầy và trò Trường tiểu học Xuân Tây (xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ) được đón niềm vui lớn khi hoàn thành công trình cải tạo lại ngôi trường bị xuống cấp từ lâu. Công trình này được tài trợ của Tổ chức Copion và Tập đoàn LS (Hàn Quốc) kết hợp với nguồn đối ứng từ ngân sách huyện, tổng trị giá trên 3,3 tỷ đồng. Đây là ngôi trường thứ 2 tại xã Xuân Tây được các nhà tài trợ Hàn Quốc thông qua Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh xây dựng nhằm giúp thầy và trò an tâm dạy tốt học tốt, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho ngân sách địa phương.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bùi Ngọc Thanh trao đổi với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bùi Ngọc Thanh trao đổi với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Trước đó, trong 2 năm 2017-2018, Tổ chức Copion và Tập đoàn LS còn cùng các tình nguyện viên là những học sinh và sinh viên của Hàn Quốc sang Việt Nam tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa với học sinh địa phương như: sơn sửa trường lớp, dạy kỹ năng cho trẻ em, giao lưu văn hóa với thanh thiếu niên địa phương... Những hoạt động này góp phần tăng thêm sự hiểu biết giữa thế hệ trẻ 2 nước.

Từ sự hợp tác hiệu quả giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh với các tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ các nước, Đồng Nai đã nhận được tài trợ ở nhiều lĩnh vực như: nước sạch, bảo vệ môi trường, cấp học bổng, dạy nghề cho người khuyết tật, chăm sóc sức khỏe... Mới đây, Tổ chức Saigon Children’s Charity của Anh quốc đã ký cam kết tài trợ 439.875 USD cho các hoạt động giáo dục chăm sóc và dạy nghề cho trẻ em tại Đồng Nai giai đoạn 2019-2023.

Theo bà Bùi Ngọc Thanh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, công tác vận động viện trợ phi chính phủ tại Đồng Nai ngày càng đi vào nề nếp, nguồn viện trợ vào tỉnh ngày càng tăng về số lượng và giá trị viện trợ. Trong 5 năm qua, có 158 lượt đoàn (các tổ chức, công ty, quỹ, hội) đến thực hiện 219 chương trình, dự án và khoản viện trợ phi dự án, trong đó có 134 chương trình, dự án và 85 khoản viện trợ phi dự án. Tổng giá trị cam kết tài trợ gần 8,4 triệu USD (tương đương trên 196 tỷ đồng), trong đó đã giải ngân gần 2,9 triệu USD và trên 66 tỷ đồng. Các nguồn lực được ưu tiên tập trung cho các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa như: Định Quán, Tân Phú, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu...

Công Nghĩa

Tin xem nhiều