Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy lợi ích của đoàn viên làm trung tâm

10:06, 05/06/2019

Trong Tháng Công nhân vừa qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ, khích lệ đoàn viên, người lao động hăng hái thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo...

Trong Tháng Công nhân vừa qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hướng tới đoàn viên, người lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý và Chủ tịch Công đoàn ngành cao su Việt Nam Phan Mạnh Hùng trao tặng danh hiệu Công nhân cao su Đồng Nai ưu tú cho người lao động
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý và Chủ tịch Công đoàn ngành cao su Việt Nam Phan Mạnh Hùng trao tặng danh hiệu Công nhân cao su Đồng Nai ưu tú cho người lao động

Qua đó kịp thời hỗ trợ những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, nâng cao đời sống tinh thần, khích lệ người lao động hăng hái thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

* Giúp đỡ cụ thể

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Tân Phú vừa tổ chức trao tặng nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên Bùi Văn Long (đoàn viên Công đoàn cơ sở Vườn quốc gia Cát Tiên, xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú). Căn nhà trị giá 150 triệu đồng, trong đó Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, Công đoàn cơ sở Vườn quốc gia Cát Tiên hỗ trợ 20 triệu đồng, còn lại do gia đình anh Long đóng góp.

Tư vấn pháp luật miễn phí cho người lao động

 Thời gian qua, các luật sư, cán bộ và đội ngũ công nhân nòng cốt của Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên về tận các khu nhà trọ của công nhân lao động trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, tư vấn pháp luật miễn phí cho công nhân lao động.

Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Vũ Ngọc Hà cho hay, đây là hoạt động nằm trong dự án Nâng cao năng lực cho người lao động nhập cư tỉnh Đồng Nai với mong muốn sau 3 năm sẽ giúp phần lớn công nhân lao động làm việc trong ngành dệt may và điện tử có hiểu biết pháp luật, từ đó có thể bảo vệ quyền lợi của mình và giúp đỡ những công nhân lao động khác.

Chia sẻ sau khi được hỗ trợ tiền để xây dựng ngôi nhà, anh Bùi Văn Long cho hay, vợ chồng anh rất vui mừng và cảm kích trước sự giúp đỡ của Công đoàn cơ sở và Công đoàn cấp trên.

Trước kia, vợ chồng anh Long cũng có dự định sẽ xây dựng ngôi nhà mới để có chỗ ở an toàn nhưng không thể thực hiện được vì vợ anh bất ngờ bị bệnh ung thư tuyến giáp. Toàn bộ số tiền vợ chồng anh dành dụm được đều dành để chữa trị bệnh cho vợ.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Long, Công đoàn cơ sở Vườn quốc gia Cát Tiên đã đề xuất với Liên đoàn Lao động huyện Tân Phú kiến nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ, giúp vợ chồng anh Long và 2 con nhỏ có chỗ ở ổn định, an toàn, nhất là khi mùa mưa đã đến.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Tân Phú Ngô Thị Hợi cho biết, trong Tháng Công nhân năm 2019, bên cạnh những hoạt động của các Công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng tới người lao động như: phối hợp với Trung tâm y tế huyện tổ chức khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân lao động; tổ chức thăm, tặng quà cho đoàn viên ốm đau, khó khăn...

Cũng với mong muốn sẽ chăm lo cho đoàn viên, từ đầu tháng 5-2019, Công đoàn Tổng công ty cao su Đồng Nai đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động.

Theo Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty cao su Đồng Nai Lê Hữu Phước, mục tiêu mà Công đoàn Tổng công ty đặt ra từ nay đến tháng 7-2019 là sẽ hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà Mái ấm Công đoàn (Công đoàn hỗ trợ 40 triệu đồng/căn) cho những công nhân lao động khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, Công đoàn cũng tổ chức đi thăm, tặng quà cho những công nhân bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tặng hệ thống lọc nước, hệ thống điện năng lượng mặt trời, tivi để phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động.

* Khích lệ đoàn viên thi đua lao động giỏi

Ngay sau lễ tuyên dương 36 công nhân kỹ thuật cao tiêu biểu trong tỉnh của Liên đoàn Lao động tỉnh trong chương trình Tết Lao động, nhiều Công đoàn cơ sở và Công đoàn cấp trên cơ sở cũng tổ chức các chương trình tuyên dương lao động giỏi, lao động sáng tạo của đơn vị mình. Trong đó phải kể đến lễ vinh danh 90 công nhân cao su Đồng Nai ưu tú của Công đoàn Tổng công ty cao su Đồng Nai. Đây là lần đầu tiên những công nhân lao động có thành tích xuất sắc được khen thưởng, tôn vinh như một sự tri ân, ghi nhận của doanh nghiệp.

Tiếp đó, Công đoàn cơ sở Xí nghiệp cao su Đồng Nai (Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa) cũng phối hợp với Ban giám đốc xí nghiệp vinh danh 24 người lao động xuất sắc của xí nghiệp. Không chỉ được nhận khen thưởng từ Công đoàn cơ sở Xí nghiệp cao su Đồng Nai, những lao động được tôn vinh còn được nhận quà của Công đoàn Công ty cổ phần công nghiệp cao su miền Nam và Công đoàn Công nghiệp hóa chất Việt Nam. Ngoài ra, 12 cá nhân tiêu biểu, đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được tuyên dương trong Tháng Công nhân nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ.

Còn tại Công ty TNHH Acrowel Việt Nam (KCN Long Thành, huyện Long Thành), Công đoàn cơ sở lại luôn quan tâm đến việc làm thế nào để người lao động có môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ, hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Do vậy, Công đoàn thường xuyên tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người lao động, chủ động vệ sinh máy móc, nhà xưởng, dọn dẹp nơi làm việc luôn sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, thuận tiện cho chuyền sản xuất.

Trong khi đó, Công ty TNHH Daewon Chemical Vina (KCN Long Thành đưa ra những mức thưởng cụ thể đối với những sáng kiến, cải tiến để người lao động có động lực phát huy khả năng, tay nghề. Để cải thiện sức khỏe cho công nhân, Công đoàn cơ sở công ty đã đề xuất và được Ban giám đốc chấp thuận cho người lao động của công ty được nghỉ 2 ngày thứ bảy trong tháng.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như  Ý cho hay, từ những việc làm thiết thực, có ý nghĩa, tổ chức Công đoàn đã và đang tạo được niềm tin vững chắc nơi người lao động. Với phương châm đi sâu, đi sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kịp thời đề xuất tháo gỡ, giúp đỡ, các cấp Công đoàn trong tỉnh mong muốn sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động không chỉ trong riêng Tháng Công nhân mà tất cả những tháng còn lại trong năm.

An Yên

 

Tin xem nhiều