Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng tạo kết nối thanh niên

09:06, 12/06/2019

Không hô hào chung chung, thời gian qua Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Nhơn Trạch đã có những việc làm cụ thể, kết nối hàng ngàn thanh niên vào tổ chức của mình...

Không hô hào chung chung,  hoạt động phong trào mang tính bề nổi, thời gian qua Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (LHTNVN) huyện Nhơn Trạch đã có những việc làm cụ thể, kết nối hàng ngàn thanh niên vào tổ chức của mình.

Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Nhơn Trạch Trần Hoàng Sự (thứ hai từ phải qua) trao biểu trưng Nhà nhân ái cho chị Nguyễn Thị Thu Cúc
Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Nhơn Trạch Trần Hoàng Sự (thứ hai từ phải qua) trao biểu trưng Nhà nhân ái cho chị Nguyễn Thị Thu Cúc

Phó chủ tịch Hội LHTNVN huyện Nhơn Trạch Huỳnh Văn Quan vui mừng cho biết: “Có những mô hình thiết thực vì quyền lợi của hội viên được Hội LHTNVN huyện duy trì được 5-6 năm, thậm chí trên 10 năm và đến nay vẫn còn phát huy hiệu quả tốt”.

* Trách nhiệm với cộng đồng

Anh Quan cho biết, Hội LHTNVN huyện Nhơn Trạch đang phụng dưỡng suốt đời 12 bà mẹ Việt Nam anh hùng tại các xã, đều đặn vào tuần đầu tiên của tháng hội viên lại đến thăm các mẹ. Mỗi lần đến thăm không chỉ trao cho các mẹ phần quà mà hội viên còn chung tay quét dọn vệ sinh, kiểm tra hệ thống điện, bếp gas xem có đảm bảo an toàn hay không. Xong công việc các bạn trẻ ngồi quanh mẹ hỏi thăm tình hình sức khỏe, nghe mẹ kể chuyện về những năm tháng kháng chiến oanh liệt.

500 đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội LHTNVN huyện Nhơn Trạch

Trong 2 ngày 13 và 14-6 tại Trung tâm tổ chức sự kiện huyện Nhơn Trạch, Hội LHTNVN huyện Nhơn Trạch tổ chức Đại hội đại biểu Hội LHTNVN huyện lần thứ V (nhiệm kỳ 2019-2024). Tham dự đại hội có 500 đại biểu, đại diện cho 25.659 hội viên trong toàn huyện. Đại hội sẽ tổng kết lại hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ vừa qua, đề ra phương hướng hoạt động đưa phong trào thanh niên của huyện tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Chị Nguyễn Thảo Anh, hội viên Hội LHTNVN xã Phước Khánh cho biết: “Chúng tôi đã duy trì phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng được 5 năm nay. Mỗi tháng chúng tôi đến thăm các mẹ ít nhất một lần, mẹ bệnh thì chúng tôi đến liên tục, có khi ngày 2 lần. Các mẹ đã cống hiến, hy sinh nhiều cho Tổ quốc, nay tuổi đã già nên chẳng có gì vui hơn khi thấy con cháu thường xuyên đến thăm và động viên tinh thần”.

Thanh niên Nhơn Trạch còn có phong trào Nghĩa tình biên giới hải đảo rất thiết thực. Hằng năm, Hội tổ chức viết thư gửi chiến sĩ trên đảo Phan Vinh thuộc quần đảo Trường Sa, đồng thời quyên góp tiền mua cờ Tổ quốc gửi tặng cán bộ và nhân dân trên quần đảo thiêng liêng này của Tổ quốc.

Anh Huỳnh Văn Quan cho biết thêm, thanh niên huyện và thanh niên Căn cứ hải quân 696 đóng quân trên địa bàn xã thường xuyên giao lưu, ra quân làm công tác dân vận như: làm đường, vét kênh mương nội đồng cho dân, qua đó thắt chặt thêm tình quân dân.

Ở nhiều xã của huyện Nhơn Trạch dễ dàng bắt gặp những con đường được gắn biển tuyến đường xanh - sạch - đẹp - an toàn do thanh niên đảm nhận. Những tuyến đường nay được lắp đèn chiếu sáng, trồng hoa hai bên, không vứt rác bừa bãi, có biển báo an toàn.

Chủ tịch Hội LHTNVN xã Phú Hội Châu Thành Phương cho hay: “Mỗi năm Hội LHTNVN huyện giao chỉ tiêu cho xã xây dựng một tuyến đường xanh - sạch - đẹp - an toàn nhưng mỗi năm xã hoàn thành từ 2-3 tuyến, mỗi tuyến được đầu tư tối thiểu 50 triệu đồng để kéo điện chiếu sáng, dựng biển báo an toàn, trồng hoa cỏ hai bên”.

Vào mỗi buổi sáng hay chiều tối ngang qua khu vực ngã tư Hiệp Phước, trước cổng Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa (xã Hiệp Phước) hay qua Bến phà Cát Lái (xã Phú Hữu), người dân lại bắt gặp hình ảnh những thanh niên tình nguyện làm nhiệm vụ điều tiết giao thông. Mô hình này đã duy trì hơn 6 năm nay, qua đó đã giảm bớt tình trạng kẹt xe giờ cao điểm. Vào dịp Tết Nguyên đán, thanh niên xã Phú Hữu còn quyên góp tiền mua nước, vận động vé của ban quản lý bến phà cấp miễn phí cho công nhân về quê đón tết.

Thanh niên tình nguyện cấp nước và vé qua phà miễn phí cho công nhân về quê đón Tết 2019
Thanh niên tình nguyện cấp nước và vé qua phà miễn phí cho công nhân về quê đón Tết 2019

Chị Nguyễn Tuyết Lan hào hứng cho hay: “Tôi làm công nhân ở Công ty TNHH dệt may Eclat Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2), sinh hoạt tại Câu lạc bộ Thanh niên công nhân nhà trọ xã Hiệp Phước. Mỗi tuần tôi tham gia đội thanh niên tình nguyện điều tiết giao thông tại ngã tư Hiệp Phước 1 buổi cùng với các hội viên khác. Tôi làm công việc này đã 3 năm, tôi không sợ nắng, không ngại mưa mà chỉ sợ mọi người đi làm hay tan ca trở về nhà bị tắc đường”.

* Gần gũi với thanh niên

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Nguyễn Thanh Hiền: Thuyết phục thanh niên bằng việc làm cụ thể

Hội LHTNVN huyện Nhơn Trạch là đơn vị luôn sáng tạo ra những mô hình hoạt động có sức hút mạnh mẽ, phù hợp với điều kiện địa bàn tập trung nhiều thanh niên công nhân còn khó khăn. Những mô hình đó thực sự kết nối được nhiều hơn thanh niên với Hội, đem lại quyền lợi cho hội viên.

Nhơn Trạch hiện có đến 7 khu công nghiệp, ngoài thanh niên địa phương còn số lượng rất lớn thanh niên từ các địa phương khác đến tìm kiếm việc làm, an cư lạc nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHTNVN xã Phước Thiền cho hay: “Thanh niên công nhân vì lo cơm áo gạo tiền nên ít quan tâm đến công tác Đoàn - Hội. Vì vậy, vấn đề then chốt nhất là làm sao cho thanh niên thấy được cái lợi khi vào Hội, quá trình sinh hoạt Hội phải làm cho thanh niên “mê” ngay, từ đó sẽ gắn bó và có trách nhiệm với Hội”.

Một mô hình khá thuyết phục thanh niên đến với Hội LHTNVN tại xã Phước Thiền là mô hình Câu lạc bộ ngoại ngữ - tin học thanh niên ra đời và duy trì hoạt động hơn 5 năm nay ở ấp Bến Cam.

Từ thứ hai đến thứ sáu, mỗi ngày tan ca thanh niên công nhân lại tranh thủ đến các lớp ngoại ngữ - tin học của câu lạc bộ này để trau dồi kỹ năng miễn phí. Nhiều hội viên sau thời gian tham gia lớp học đã có được trình độ ngoại ngữ- tin học tốt, phục vụ đắc lực cho công việc.

Khi được hỏi lấy kinh phí đâu để trả thù lao cho giáo viên đứng lớp, anh Lương Văn Phúc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ ngoại ngữ - tin học thanh niên ấp Bến Cam cho hay: “Giáo viên của câu lạc bộ có tâm lắm, họ có trình độ ngoại ngữ lẫn kinh nghiệm làm việc cho các công ty nước ngoài tại các khu công nghiệp của huyện. Chiều tối tan ca họ tình nguyện tham gia câu lạc bộ dạy ngoại ngữ cho thanh niên công nhân mà không lấy một khoản tiền bồi dưỡng nào, đơn giản vì họ muốn đồng hành cùng chúng tôi giúp thanh niên nâng cao trình độ và có cơ hội thay đổi cuộc sống”.

Thanh niên huyện Nhơn Trạch làm dọn dẹp vệ sinh tại Đền thờ liệt sĩ huyện
Thanh niên huyện Nhơn Trạch làm dọn dẹp vệ sinh tại Đền thờ liệt sĩ huyện

Cùng chia sẻ chủ đề thay đổi cuộc sống thanh niên, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN huyện Nhơn Trạch Trần Hoàng Sự cho biết: “Chúng tôi luôn trăn trở tìm cách nâng cao đời sống thanh niên. Khi Hội làm được điều đó thì không cần vận động thanh niên vẫn tự nguyện tham gia Hội”.

Anh Sự cho biết thêm, mỗi năm Hội LHTNVN huyện xây dựng 4-5  căn nhà tình thương cho thanh niên khó khăn về nhà ở. Những thanh niên chưa có nghề, nếu có nguyện vọng được Hội giới thiệu cho đi học nghề. Đã có trên 50 thanh niên do Hội giới thiệu học nghề hàn miễn phí tại Công ty TNHH Posco Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) nay đã có việc làm ổn định, có người trình độ hàn cao đã đi làm việc tại nước ngoài.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Cúc, hội viên ngụ ấp Chợ, xã Phước Thiền mới được ở trong ngôi nhà mới trị giá 75 triệu đồng, trong đó Hội LHTNVN huyện hỗ trợ trợ 40 triệu đồng và Đoàn thanh niên xã hỗ trợ gần 100 ngày công. Chị Cúc cho biết: “Thu nhập hằng tháng mới chỉ tạm đủ sinh hoạt nên ước mơ về căn nhà tử tế với tôi không dễ thực hiện nếu không có sự hỗ trợ của Hội. Tôi hy vọng từ sự tiếp sức của Hội những năm tới tôi sẽ có “đà” vươn lên, cuộc sống ổn định và khá giả hơn”. 

Theo Hội LHTNVN huyện Nhơn Trạch, toàn huyện hiện có 25.659/29.073 thanh niên tham gia tổ chức Hội (đạt tỷ lệ 88,3%). Hội LHTNVN huyện Nhơn Trạch là đơn vị đi đầu của Hội LHTNVN tỉnh trong xây dựng mô hình Chi hội Thanh niên nhà trọ, Nhà trọ văn hóa, Tủ sách công nhân nhà trọ...        

Công Nghĩa

Tin xem nhiều