Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ nữ Đồng Nai thực hiện Di chúc Bác Hồ

09:07, 07/07/2019

Thực hiện lời căn dặn của Bác, suốt những năm qua phụ nữ Đồng Nai đã chủ động, tích cực học tập và làm theo Di chúc, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, cụ thể...

Khi sửa Di chúc năm 1968, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành riêng một đoạn để nói về phụ nữ: “Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày càng thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ”.

Cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) thăm hỏi một hội viên bị bệnh hiểm nghèo. Ảnh: P.HẰNG
Cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) thăm hỏi một hội viên bị bệnh hiểm nghèo. Ảnh: P.HẰNG

Thực hiện lời căn dặn của Bác, suốt những năm qua phụ nữ Đồng Nai đã chủ động, tích cực học tập và làm theo Di chúc, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.

* Cố gắng vươn lên

Chị Trần Mỹ Ngọc, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Vĩnh Cửu cho biết, thấm nhuần lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “ngày càng có thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo”, đến nay nhiều phụ nữ ở huyện Vĩnh Cửu đã tham gia vào công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, giữ trọng trách trong một số cơ quan, đơn vị. Hiện nay ở Vĩnh Cửu có 2 cán bộ nữ giữ nhiệm vụ bí thư đồng thời là chủ tịch UBND xã (Bình Hòa và Bình Lợi). Ngoài ra còn có 3 cán bộ nữ là bí thư hoặc chủ tịch UBND xã.

Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vào cấp ủy tăng theo từng nhiệm kỳ, nhiệm kỳ 2015-2020 là 8/39 cấp ủy huyện là nữ (đạt hơn 20% và tăng 0,5% so với nhiệm kỳ trước); cấp xã có 42/125 cấp ủy là nữ (chiếm hơn 33% và tăng 9,5%). Ngoài ra, có nhiều cán bộ nữ là đại biểu HĐND cấp huyện và xã.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Ngọc Loan cho rằng với tinh thần “nhớ Bác lòng ta trong sáng hơn”, thời gian tới các cấp Hội LHPN trong tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện tâm nguyện của Người; đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ và xây dựng gia đình hạnh phúc”, xứng đáng với danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chung toàn tỉnh.

Những kết quả trên cho thấy, cùng với thiên chức “người vợ hiền, người mẹ tốt, người dâu thảo” trong gia đình, phụ nữ ở huyện Vĩnh Cửu đã cố gắng vươn lên, khẳng định được vai trò, uy tín và những đóng góp của mình trong cơ quan, đơn vị.

Chị Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thống Nhất cho biết, 100% cơ sở Hội trên địa bàn huyện đã thực hiện phong trào tiết kiệm theo gương Bác Hồ. Mỗi xã chọn đăng ký 1-2 mô hình cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả phong trào của Hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Từ mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” và “Nuôi heo đất tiết kiệm”, 2 năm qua chị em trong huyện đã tiết kiệm được 326 triệu đồng và hơn 11 tấn gạo để giúp 1.171 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gia đình chính sách.

Phụ nữ trên địa bàn huyện Thống Nhất còn xây dựng được các “tổ phụ nữ từ thiện bác ái”; vận động các tổ chức, cá nhân thăm và tặng quà cho hàng ngàn hộ gia đình cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên, chia sẻ kịp thời với chị em khi gia đình có người thân ốm đau, tang gia, hỏa hoạn.

Một số Hội LHPN xã, như Xuân Thiện còn phối hợp cơ sở tôn giáo, tổ chức tặng quà cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết; phụ nữ các xã: Hưng Lộc, Bàu Hàm 2, Xuân Thiện và Quang Trung hằng tháng trao hàng ngàn bộ quần áo, sách vở, bếp gas, xe đạp và các vật dụng trong gia đình cho các chị em có nhu cầu.

Những việc làm nói trên của phụ nữ trong huyện từng bước tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện theo các phẩm chất “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” trong các tầng lớp phụ nữ; xây dựng hình ảnh đẹp về người phụ nữ sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

* Đấu tranh với những luận điệu sai trái

Đối với phụ nữ huyện Cẩm Mỹ, một trong những việc làm được các cấp Hội ở đây quan tâm thực hiện là tuyên truyền, vận động hội viên đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Các cấp Hội trên địa bàn huyện thường xuyên và kịp thời chuyển tải chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến chị em; cũng như tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương để tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Thường xuyên nâng cao kiến thức và tinh thần cảnh giác, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, hội viên phụ nữ để chị em và gia đình tỉnh táo, không tiếp tay cho những tổ chức phản động và không thực hiện các hành vi tiêu cực.

Phụ nữ huyện Cẩm Mỹ phối hợp tổ chức các hội thi, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch... với các chủ đề làm theo lời Bác để thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng phụ nữ tham gia. Đồng thời xây dựng các mô hình học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực để phụ nữ luôn tích cực lao động, học tập, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, gắn với các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Khi có các vấn đề mới, những yếu tố tác động đến tư tưởng, nhận thức của hội viên phụ nữ và quần chúng nhân dân, Hội LHPN huyện phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, công an xã trao đổi nắm thông tin, tình hình, nâng cao cảnh giác cho chị em, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Vận động người dân không nghe, không làm theo sự lôi kéo, kích động của các đối tượng xấu, gây mất an ninh trật tự. Làm tốt công tác quản lý, giáo dục hội viên nhằm nâng cao cảnh giác, không để bị các đối tượng cực đoan, chống đối, phản động mua chuộc.

Phương Hằng

Tin xem nhiều