Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiến giọt máu đào, trao niềm hy vọng

09:07, 01/07/2019

Nhiều năm qua, Đồng Nai là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng đơn vị máu hiến và số lượt người tham gia hiến máu tình nguyện.

Nhiều năm qua, Đồng Nai là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng đơn vị máu hiến và số lượt người tham gia hiến máu tình nguyện.

Công nhân lao động các công ty, doanh nghiệp đóng trong Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) tham gia hiến máu tình nguyện ngày 28-6. Ảnh: H.DUNG
Công nhân lao động các công ty, doanh nghiệp đóng trong Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) tham gia hiến máu tình nguyện ngày 28-6. Ảnh: H.DUNG

Nghĩa cử cao đẹp của người dân đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn tỉnh đã góp phần cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân bị bệnh nặng, phải nhập viện cấp cứu.

* Hiến máu đã trở thành thói quen

Vừa qua tại thủ đô Hà Nội, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quốc gia đã tổ chức lễ tôn vinh 100 người có thành tích hiến máu tình nguyện tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước. Đồng Nai vinh dự có một người được tuyên dương là ông Bùi Thế Khánh (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa). Ông Khánh đã tham gia hiến máu 28 lần và vận động hàng trăm người thân, bạn bè tham gia hiến máu.

Để người dân trong tỉnh ngày càng hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của hoạt động hiến máu nhân đạo, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã có nhiều cách thức tuyên truyền hiệu quả.  Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện chia sẻ, Hội đã thông qua mạng xã hội Facebook tuyên truyền về ý nghĩa của hoạt động hiến máu nhân đạo, lịch tiếp nhận máu nhân đạo tại các đơn vị trong tỉnh để nhiều người dân biết và tham gia. Bên cạnh đó, Hội cũng tăng cường tuyên truyền trên trang Facebook của Hội, web của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai để ngày càng có nhiều người hưởng ứng hoạt động nhân đạo ý nghĩa này.

Chia sẻ về lý do thường xuyên tham gia hiến máu nhân đạo, ông Khánh cho biết ông “bén duyên” với phong trào này từ năm 2005 khi còn tham gia công tác Mặt trận của địa phương. Từ những lần phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các cấp đi vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện, ông Khánh càng hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu cứu người.

Để những người được vận động càng tin tưởng vào hoạt động nhân đạo này, mỗi lần Hội Chữ thập đỏ tổ chức hiến máu trên địa bàn TP.Biên Hòa, ông Khánh đều xung phong tham gia hiến đầu tiên. Kể từ đó, hàng trăm lượt người khác cũng bắt đầu hưởng ứng phong trào này và duy trì đều đặn cho đến nay.

Nói về mong muốn của mình, ông Khánh cho biết chỉ mong sao giọt máu của mình có thể đến được đúng địa chỉ. Đó là những bệnh nhân nghèo đang cần máu để chữa trị bệnh tật.

Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, phong trào hiến máu tình nguyện đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) tổ chức nhiều năm nay. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều gương người tốt. Có những người đã hiến máu hơn 70 lần, nhiều người hiến từ 20 -30 lần.

Không chỉ người dân trong tỉnh tham gia hiến máu mà phong trào còn tạo được sức lan tỏa, thu hút nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn Đồng Nai tham gia hiến máu tình nguyện. Điển hình như ông Montri Suwanposri, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam. Ông Montri đã 4 lần hiến máu tình nguyện tại Việt Nam và 15 lần hiến máu tại Thái Lan quê hương ông.

Hay mới đây nhất, ông Urakij Kiatthanakorn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đô thị Amata Biên Hòa cùng với gần 500 cán bộ, nhân viên, người lao động đang làm việc tại gần 50 doanh nghiệp đóng tại Khu công nghiệp Amata đã nhiệt tình tham gia hiến máu tình nguyện. Trong số này có 4 tình nguyện viên khác là người nước ngoài đến từ các doanh nghiệp.

Ông Urakij Kiatthanakorn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đô thị Amata Biên Hòa cho hay, hiến máu nhân đạo là một trong những hoạt động được công ty tổ chức hằng năm. Qua đó nhằm góp phần xây dựng nguồn máu dự trữ để các bệnh viện kịp thời cấp cứu, chữa trị cho người bệnh.

* Dự kiến tiếp nhận 36 ngàn đơn vị máu hiến trong năm 2019

Bà Võ Thị Hồng Oanh, cán bộ phụ trách công tác hiến máu tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận được gần 20 ngàn đơn vị máu hiến của đông đảo người dân trong tỉnh. Đối tượng tham gia hiến máu rất đa dạng, từ học sinh THPT, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, cán bộ, công chức, viên chức, nội trợ, lao động tự do, công nhân tại các công ty, doanh nghiệp...

Năm 2019, Đồng Nai được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giao chỉ tiêu tiếp nhận 36 ngàn đơn vị máu. Theo dự kiến, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ phối hợp với Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức tiếp nhận máu hiến tại 160 đơn vị, trường học, doanh nghiệp...

Thực tế thời gian qua cho thấy những đơn vị tích cực tham gia hiến máu tình nguyện như: Trường đại học Đồng Nai, Trường đại học Lạc Hồng, Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial, Công ty cổ phần đô thị Amata Biên Hòa (thường tổ chức từ 2-3 đợt/năm, mỗi đợt có vài trăm người tham gia hiến máu). Ở cấp huyện, những địa phương tiếp nhận máu hiến nhiều như TP.Biên Hòa (hơn 5,1 ngàn đơn vị máu/năm), TP.Long Khánh (2,1 ngàn đơn vị máu/năm), huyện Trảng Bom (2,5 ngàn đơn vị máu/năm)...

Không chỉ tham gia hiến máu trong những lần Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp tổ chức tiếp nhận máu mà nhiều người dân trong tỉnh có nhóm máu hiếm còn nhiệt tình đăng ký tham gia ngân hàng máu sống, sẵn sàng cho máu bất kỳ lúc nào nếu trong trường hợp bệnh nhân cấp cứu cần máu. Điều đó thể hiện trách nhiệm và nghĩa cử cao đẹp của các tình nguyện viên.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều