Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực xác định danh tính cho liệt sĩ

09:07, 26/07/2019

Cùng với nỗ lực tìm kiếm và thu được kết quả tích cực trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, việc xác định danh tính cho liệt sĩ, giúp thân nhân liệt sĩ tìm mộ người thân cũng đặc biệt được các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh thực hiện.

Cùng với nỗ lực tìm kiếm và thu được kết quả tích cực trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, việc xác định danh tính cho liệt sĩ, giúp thân nhân liệt sĩ tìm mộ người thân cũng đặc biệt được các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh thực hiện.

Lễ tiễn đưa liệt sĩ Hà Huy Hiệp về quê nhà ở TP.Hà Nội với sự hỗ trợ từ Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh cùng các cơ quan chức năng Đồng Nai. Ảnh: S.Thao
Lễ tiễn đưa liệt sĩ Hà Huy Hiệp về quê nhà ở TP.Hà Nội với sự hỗ trợ từ Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh cùng các cơ quan chức năng Đồng Nai. Ảnh: S.Thao

[links()]Những ngày tháng 7 này, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đang phối hợp cùng Ban Liên lạc cựu chiến binh Sư đoàn 341, Phòng Lao động - thương binh và xã hội TP.Long Khánh tiến hành thực hiện các bước liên quan để làm thủ tục giám định ADN đối với ngôi mộ tập thể 42 hài cốt liệt sĩ của Sư đoàn 341 hy sinh trong Chiến dịch Xuân Lộc (từ ngày 9 đến 21-4-1975), được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ TP.Long Khánh. Các liệt sĩ này đều có tên trên bia mộ tập thể song chưa xác định được danh tính từng mộ liệt sĩ riêng biệt.

* Nhiệt tình giúp đỡ

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, toàn tỉnh hiện có 13.636 mộ liệt sĩ an táng ở 7 nghĩa trang liệt sĩ, trong đó có 4.542 mộ liệt sĩ có đầy đủ thông tin, còn lại là mộ liệt sĩ có một phần thông tin và mộ liệt sĩ chưa biết tên.

Theo ông Nguyễn Xuân Cương, Phó chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, bằng nhiều nỗ lực, đến nay các đơn vị liên quan đã tiếp cận, gặp gỡ, trao đổi với thân nhân của 40 liệt sĩ sinh sống tại 6 tỉnh, thành phía Bắc. Cơ quan chức năng đã hoàn thành 36 hồ sơ xác định ADN gửi về Cục Người có công (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) và Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam để xin chủ trương tiến hành thử ADN. “Qua tiếp xúc, tất cả người thân của các liệt sĩ đều rất xúc động, vui mừng khi các cơ quan chức năng của Đồng Nai đã tích cực trong việc xác định danh tính liệt sĩ là người thân của họ” - ông Nguyễn Xuân Cương cho biết.

Trước đó, hàng trăm gia đình liệt sĩ trên khắp cả nước cũng đã được Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh phối hợp cùng các cơ quan liên quan hỗ trợ để xác minh danh tính, vị trí bia mộ của liệt sĩ. Ngoài ra, nhiều gia đình có nguyện vọng đưa hài cốt của người thân là liệt sĩ đang được an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh về quê hương cũng đã được các lực lượng chức năng ở Đồng Nai tạo mọi điều kiện thuận lợi.

Ông Nguyễn Đăng Quý, em rể liệt sĩ Hà Huy Hiệp cho hay, sau nhiều năm tự tổ chức tìm kiếm nhưng không có kết quả, đầu năm 2018, gia đình ông đã tìm đến Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh nhờ giúp đỡ. Ngay sau đó, đơn vị này đã nỗ lực tìm kiếm thông tin liệt sĩ, hỗ trợ gia đình xác nghiệm ADN và cuối cùng đã xác định đúng hài cốt liệt sĩ Hà Huy Hiệp đang được chôn cất tại Nghĩa trang liệt sĩ TP.Long Khánh. Các cơ quan chức năng của Đồng Nai đã nhiệt tình giúp đỡ gia đình cất bốc hài cốt và tổ chức lễ tiễn đưa liệt sĩ Hà Huy Hiệp về với quê nhà ở huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội.

* Huy động thêm các nguồn lực

Đồng Nai có 1.120 bà mẹ được công nhận danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hiện có 57 mẹ còn sống. Ngoài các chế độ chung của Nhà nước, tất cả các bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được từ 1-2 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng hằng tháng với số tiền 1 triệu đồng/người/tháng.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, trong giai đoạn 2016-2018, cơ quan chức năng của tỉnh đã gặp gỡ hơn 1 ngàn nhân chứng trong cũng như ngoài nước là thân nhân, đồng đội các liệt sĩ, cựu chiến binh và các cựu binh (người Việt Nam và nước ngoài) ở bên kia chiến tuyến trong thời kỳ kháng chiến để xác định về nơi chôn cất, thông tin về liệt sĩ. Các đơn vị chuyên môn đã tiếp cận 188 nguồn tin về hài cốt liệt sĩ. Trong quá trình khảo sát, tìm kiếm đã phát hiện được 5 mộ tập thể và 28 mộ lẻ có hài cốt liệt sĩ cùng 11 vị trí có di vật liệt sĩ nhưng không có hài cốt.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị của tỉnh thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, người dân sẵn sàng phá dỡ công trình kiên cố (nhà, tường rào, chuồng trại...), cây trồng đồng thời đóng góp sức người, sức của để cùng thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt, thời gian qua tỉnh đã tổ chức đón tiếp, hỗ trợ chi phí đi lại, ăn ở cho hàng trăm thân nhân các anh hùng liệt sĩ từ khắp mọi miền đất nước khi về tham dự lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ.

Nói về quyết tâm của Đồng Nai trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính đối với hài cốt liệt sĩ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh: “Từng đơn vị, mỗi địa phương phải tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ, chủ động nắm bắt thông tin từ người dân, nhân chứng phục vụ việc tìm kiếm, quy tập, xác minh thông tin hài cốt liệt sĩ. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đến với quần chúng nhân dân. Từ đó huy động mọi nguồn lực cùng chung sức vào thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa…”.   

Sông Thao

Tin xem nhiều