Báo Đồng Nai điện tử
En

Khen thưởng kịp thời, tạo động lực phấn đấu

09:07, 22/07/2019

Từ những phong trào thi đua do các cấp Công đoàn trong tỉnh phát động đã xuất hiện nhiều gương điển hình có nhiều sáng kiến, cải tiến làm lợi cho doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị hàng tỷ đồng mỗi năm.

Từ những phong trào thi đua do các cấp Công đoàn trong tỉnh phát động đã xuất hiện nhiều gương điển hình có nhiều sáng kiến, cải tiến làm lợi cho doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị hàng tỷ đồng mỗi năm.

Anh Phạm Văn Thượng, Công ty TNHH Great Kingdom Biên Hòa trong giờ làm việc. Ảnh: H.DUNG
Anh Phạm Văn Thượng, Công ty TNHH Great Kingdom Biên Hòa trong giờ làm việc. Ảnh: H.DUNG

Để các phong trào thi đua ngày càng đi vào thực chất và thúc đẩy người lao động nỗ lực hơn nữa, hôm nay 23-7, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lễ tuyên dương, tôn vinh 320 công nhân lao động trực tiếp sản xuất tiêu biểu trong tỉnh.

* Những gương điển hình

13 năm làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), chị Tăng Ngọc Tiên đã đóng góp nhiều sáng kiến, cải tiến, vừa làm lợi cho doanh nghiệp vừa tạo môi trường làm việc tốt hơn cho người lao động. Điển hình trong số đó là sáng kiến giúp tiết kiệm điện năng tại khu vực bồn sấy (một công đoạn trong ép đế giày).

5 năm qua, thông qua các phong trào, chương trình, hội thi, toàn tỉnh có gần 6,9 ngàn đề tài, công trình, sáng kiến kỹ thuật, sản phẩm, mẫu mã, phần việc được người lao động đăng ký thực hiện. Trong đó có 387 công trình, sản phẩm cấp tỉnh có giá trị kinh tế - xã hội cao, làm lợi cho doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị hơn 530 tỷ đồng.

Chị Tiên cho hay, trước đây khu vực bồn sấy rất nóng bức do lượng nhiệt tỏa ra từ bồn sấy rất lớn. Mặc dù công ty đã cho lắp đặt quạt thông gió, hệ thống làm mát từ dưới sàn nhưng không mấy hiệu quả. Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, chị Tiên đã đưa ra đề xuất mua tấm cách nhiệt bọc kín các bồn sấy để vừa tiết kiệm điện năng vừa giảm sức nóng cho khu vực sản xuất.

Đề xuất này sau khi được đưa vào áp dụng đã giúp công ty tiết kiệm được 1 ngàn kW điện/tháng, giảm nhiệt khu vực sản xuất giúp công nhân làm việc đỡ nóng bức hơn.

Còn anh Phạm Văn Thượng, Phó quản đốc phân xưởng tiện Công ty TNHH Great Kingdom Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa) trong quá trình sản xuất đã chế tạo các loại khuôn mẫu mới thay những khuôn mẫu trước đây, giúp giảm chi phí nhân công từ 2 người/máy xuống còn 1 người/máy, đồng thời sắp xếp vị trí các máy gần nhau giúp một người có thể đứng vận hành 2 máy cùng lúc. Sáng kiến này làm lợi cho doanh nghiệp khoảng 1,2 tỷ đồng/năm.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Khải được xem là “bàn tay vàng” khai thác mủ cao su tại Nông trường cao su An Viễng (thuộc Tổng công ty cao su Đồng Nai). Anh Khải là tác giả của 2 sáng kiến: máy phun keo dán mái che mưa và rập thiết kế miệng cạo ngửa giúp nông trường tiết kiệm được 50% nhân công, người lao động thao tác dễ dàng, nâng cao năng suất làm việc.

Anh Khải chia sẻ, những sáng kiến cải tiến của anh đều xuất phát từ thực tế quá trình lao động sản xuất nhằm “cạo hết cây - trút hết mủ”. Thông qua những sáng kiến này, anh Khải mong muốn sẽ giúp chính mình và nhiều công nhân cao su khác đỡ vất vả hơn.

* Cần nhiều hơn nữa sự ghi nhận, biểu dương

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước đã được các cấp Công đoàn phối hợp với chính quyền tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị.

Công nhân kỹ thuật có nhiều sáng kiến được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen tại chương trình Tết Lao động năm 2019.
Công nhân kỹ thuật có nhiều sáng kiến được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen tại chương trình Tết Lao động năm 2019.

Các phong trào thi đua của khối doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu động viên công nhân lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất giúp nâng cao hiệu suất máy móc, thiết bị, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bảo vệ uy tín thương hiệu và tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường...

Từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp không ngừng mở rộng sản xuất, tăng thị phần với nhiều sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý, cạnh tranh được với hàng ngoại nhập và đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà.

Riêng các phong trào thi đua ở khối hành chính, sự nghiệp lại hướng tới mục đích góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, nâng cao sự hài lòng của người dân về các dịch vụ xã hội.

Đối với hệ thống Công đoàn, các phong trào thi đua nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ Công đoàn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh...

Thực tế cho thấy có rất nhiều người lao động trực tiếp có xuất phát điểm từ những lao động phổ thông nhưng nhờ ý chí cầu tiến, ham học hỏi, tinh thần sáng tạo, dám đổi mới nên đã được doanh nghiệp lưu tâm, cất nhắc lên những chức vụ cao hơn trong doanh nghiệp như: cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý, đốc công, trưởng ca. Thậm chí, có những người được đề bạt trở thành các quản đốc, giám đốc xí nghiệp. Họ sau đó lại tiếp tục hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho những công nhân lao động phổ thông, giúp hình thành đội ngũ công nhân lao động có kiến thức, năng lực, trình độ, dám nghĩ, dám làm và làm tốt.

Chia sẻ về mong muốn của mình, anh Phạm Văn Thượng cho hay, bản thân anh cũng như nhiều lao động trực tiếp sản xuất khác luôn mong nhận được sự động viên, khen thưởng kịp thời của lãnh đạo doanh nghiệp sau mỗi lần công nhân đóng góp sáng kiến, cải tiến làm lợi cho doanh nghiệp. “Ông bà ta từng nói “mười quan tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Chính sự ghi nhận kịp thời của chủ doanh nghiệp và các cấp Công đoàn sẽ là động lực để chúng tôi cố gắng cống hiến nhiều hơn nữa” - anh Thượng bộc bạch.

Đáp lại mong muốn này, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, thời gian tới, các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục xem công tác thi đua khen thưởng là nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời phối hợp với các chủ doanh nghiệp để tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình tôn vinh người lao động; tổ chức các cuộc thi trong công nhân lao động để mọi người có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Từ đó có kiến thức để làm việc tốt hơn.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều