Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp cho những vấn đề bức thiết

11:07, 12/07/2019

Trong 2 ngày diễn ra Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa IX, đã có gần 50 ý kiến thảo luận các giải pháp cho tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh 6 tháng cuối năm 2019.

Trong 2 ngày diễn ra Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa IX, đã có gần 50 ý kiến thảo luận các giải pháp cho tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh 6 tháng cuối năm 2019.

Đại biểu Thái Bảo tham gia thẩo luận tại Tổ
Đại biểu Thái Bảo (Tổ đại biểu TP.Biên Hòa) tham gia thảo luận tại tổ. Ảnh: C.Nghĩa

 

 

 

[links()]Trong số đó có nhiều nhóm vấn đề “nóng” liên quan đến dân sinh như: quy hoạch dự án “treo”, xây dựng trái phép, phân lô bán nền đất nông nghiệp trái phép, tình hình phức tạp của tội phạm ma túy…

* Siết chặt quản lý đất đai

Tại kỳ họp lần này, câu chuyện Công ty cổ phần địa ốc Alibaba phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp tiếp tục làm nóng các buổi họp từ hội trường đến các buổi thảo luận tổ. Đại biểu HĐND tỉnh Viên Hồng Tiến (Tổ đại biểu huyện Xuân Lộc) cho biết, mới đây tại xã Xuân Hưng xuất hiện dự án khu dân cư trên đất nông nghiệp do Công ty cổ phần địa ốc Alibaba “quy hoạch” sau đó tổ chức rao bán rầm rộ, gây mất an ninh trật tự địa phương. Huyện Xuân Lộc đã phải ra thông báo và cử cán bộ xuống địa phương tuyên truyền cho người dân. Ông Tiến cho rằng: “Nếu chính quyền địa phương không quyết liệt ngăn chặn, nhiều người mua không biết hậu quả đi đến đâu”.

Nhiều đại biểu cho biết, thời gian qua do chính quyền chỉ đạo quyết liệt nên tình trạng Công ty cổ phần địa ốc Alibaba phân lô bán nền trên đất nông nghiệp ở địa bàn Long Thành và Nhơn Trạch đã tạm lắng xuống. Tuy nhiên, một số nơi “cò đất” của Alibaba vẫn âm ỉ hoạt động. Theo Ban giám đốc Công an tỉnh, hiện nay tại 2 địa bàn Long Thành và Nhơn Trạch có đến 29 dự án “ma” của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tự “quy hoạch” trái phép trên đất nông nghiệp rồi rao bán và đã có nhiều người mua. Tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, công ty này đã bán tổng cộng 3 ngàn lô đất với số tiền thu của người mua đất lên đến 800 tỷ đồng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh phát biểu tại buổi thảo luận tại tổ số 1
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh phát biểu tại buổi thảo luận tổ. (ảnh: Huy Anh)

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, việc để phân lô bán nền trên đất nông nghiệp là lỗi của chính quyền địa phương. “Đất ở địa phương cán bộ phải nắm rất chắc để quản lý, thấy phân lô bán nền xây dựng trái phép phải xử lý ngay, đồng thời dựng biển cảnh báo cho người dân biết để tránh không bị lừa” - ông Vĩnh nhấn mạnh.

* Rà soát, loại bỏ dự án “treo”

Một trong những bức xúc kéo dài của người dân được phản ảnh qua nhiều kỳ họp, đó là dự án “treo” kéo dài gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, khi thu hồi đất lại đền bù chưa thỏa đáng dẫn đến người dân bị thiệt thòi. Một cử tri của TP.Biên Hòa được mời tham dự Kỳ họp thứ 10 cho biết: “Chúng tôi bức xúc khi dự án xuất hiện nhiều nơi, người dân có nhà ở trong dự án không được sửa chữa, hạ tầng không được đầu tư, kiến nghị nhiều lần nhưng chậm chuyển biến. Nhà nước phải rà soát lại, nếu không có khả năng triển khai thì xóa bỏ quy hoạch cho dân”.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà phát biểu tại kỳ họp
Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà phát biểu tại kỳ họp (ảnh: Huy Anh)

 

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư cho biết, trong thời gian qua tỉnh đã rất quyết liệt trong việc rà soát, đôn đốc triển khai các dự án, cương quyết thu hồi các dự án “treo”, dự án khó có khả năng triển khai. Cụ thể, tỉnh đã thu hồi 258 dự án có chủ trương cho phép đầu tư, thu hồi 33 dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, đáng chú ý có đến 511 dự án vốn đầu tư nước ngoài bị thu hồi do nhà đầu tư không triển khai dự án dù được giao đất, cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Trong khi đó Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, trên địa bàn thành phố đang triển khai nhiều dự án, phải thu hồi đất và tái định cư. Người dân vẫn chưa hài lòng về mức độ bồi thường tái định cư khi có đất bị thu hồi, thậm chí dẫn đến khiếu nại kéo dài. Do đó, thành phố đang tiếp tục nghiên cứu sớm triển khai khung đền bù hợp lý đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, người dân sau khi được đền bù, tái định cư cảm thấy hài lòng và có cuộc sống ở nơi mới tốt hơn nơi cũ.

* Tạo môi trường an toàn cho trẻ em

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 27 vụ trẻ em bị lạm dụng tình dục. Những vụ việc này đã để lại hậu quả lâu dài về sức khỏe và tinh thần của trẻ em và sự bức xúc trong xã hội. Theo Phó giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Kim, nhiều vụ việc liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em xử lý rất khó khăn, khi điều tra, xét xử sơ thẩm thì đối tượng nhận tội, nhưng khi xét xử phúc thẩm thì đối tượng phản cung, Tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại.

Trong khi đó bà Lê Thị Ngọc Loan (Tổ đại biểu TP.Biên Hòa) cho biết, có đến 90% trẻ em bị lạm dụng tình dục có hoàn cảnh khó khăn hoặc người thân nghiện ma túy. Để tránh cho trẻ em bị lạm dụng phải rà soát lại hoàn cảnh trẻ em trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ.

Còn bà Lưu Thị Hà, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho hay: “Có trường hợp trẻ em bị lạm dụng là do “tự nguyện” để người lớn lạm dụng. Vì vậy, người lớn phải quản lý, giáo dục về giới tính cho các em nhiều hơn. Bên cạnh đó, phải tổ chức xét xử công khai, nghiêm khắc với tội lạm dụng tình dục trẻ em để răn đe”.

Mạnh tay với chủ quán bar, karaoke để khách sử dụng ma túy

Trong thời gian qua tại TP.Biên Hòa, lực lượng công an liên tục phát hiện các quán bar, karaoke có nhiều thanh niên sử dụng ma túy. Đáng lưu ý thanh niên đã chuyển từ dùng heroin sang sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy đá có độ độc hại rất cao. Nhiều đại biểu kiến nghị, tỉnh phải chỉ đạo rút giấy phép các cơ sở để khách sử dụng ma túy. Nếu không làm tốt công tác ngăn chặn buôn bán, sử dụng ma túy thì việc tổ chức cai  nghiện sẽ khó khăn chồng chất khó khăn.

 

 

Thành Nam


Tin xem nhiều